Dấu ấn tình nguyện viên tại “bộ phận” một cửa các cấp

Cập nhật: 14-03-2024 | 09:00:08

Chắc hẳn ai đã từng đến giao dịch thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công các huyện, thị, thành phố và bộ phận “một cửa” 91 xã, phường, thị trấn, không thể quên được màu áo xanh tình nguyện của các tình nguyện viên (TNV) hướng dẫn người dân, doanh nghiệp th ực hiện TTHC, dịch vụ công (DVC) trực tuyến. Chính các TNV đã góp phần làm cho người dân quen dần với DVC trực tuyến.

Nhiệt tình hỗ trợ

Đội hình gồm 16 thanh niên tình nguyện luân phiên trực tiếp làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một thời gian qua đã góp phần giúp nhân dân quen dần với DVC trực tuyến. Các TNV được tập huấn chuyên môn, có tinh thần thái độ phục vụ rất tốt người dân nên đã để lại nhiều ấn tượng, tình cảm trong lòng người dân, doanh nghiệp (DN).

Bà Lê Mỹ Chi, ngụ phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Các TNV luôn vui vẻ, nhiệt tình, thân thiện. Tôi được các em hướng dẫn trong khoảng 5 phút là hoàn tất tài khoản và chữ ký số. Qua sự giúp đỡ của các em, tôi không còn bỡ ngỡ, lúng túng và hoàn thiện hồ sơ TTHC trước khi vào quầy giao dịch”.

TNV hướng dẫn người dân làm TTHC trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một

Ghi nhận thực tế tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công của TP.Dĩ An. TP.Thuận An, huyện Dầu Tiếng, các TNV không quản ngại khó khăn, đã trực tiếp hướng dẫn người dân, DN thực hiện TTHC; hướng dẫn người dân thực hiện TTHC và nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà, khu phố, nơi làm việc, các DN, nơi học tập. Các TNV đã hỗ trợ người dân, DN trong quá trình thực hiện TTHC, trọng tâm là việc hướng dẫn tạo tài khoản trên cổng DVC quốc gia, ứng dụng định danh điện tử VNeID, hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh… Từ đó, tạo thói quen và sự thuận lợi cho người dân, DN khi thực hiện TTHC trực tiếp bộ phận “một cửa” các cấp, tại nhà, nơi làm việc, nơi học tập…

Song song đó, TNV còn tham gia tuyên truyền về những lợi ích, tiện lợi mang lại cho người dân, DN khi thực hiện DVC trực tuyến; tăng cường sự kết nối giữa Nhà nước và DN nhằm gia tăng sự tương tác, thông tin, tạo thuận lợi trong thực hiện TTHC; bước đầu, xây dựng công dân số, chính quyền số hướng đến phát triển đô thị thông minh tỉnh Bình Dương.

Hướng đến người dân

Trao đổi với phóng viên, các TNV đều cho biết, họ luôn hành động hướng đến người dân phục vụ. Bằng những kiến thức ở nhà trường và thực tế làm việc, các TNV đã phát huy được tinh thần, khả năng, sự nhiệt tình trong hoạt động hướng dẫn người dân và DN, giúp giảm tải công việc cho công chức, viên chức ở bộ phận “một cửa” các cấp.

Ông Trương Công Huy, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh nhìn nhận, TNV ở bộ phận “một cửa” các cấp luôn có tác phong làm việc nghiêm túc, lịch sự, góp phần xây dựng văn hóa công sở toàn tỉnh. Cái được lớn là các TNV đã được sự hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ, thái độ, tác phong cùng với môi trường làm việc năng động và tinh thần nhiệt tình, tâm huyết của mình, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại hơn, năng động hơn, phục vụ người dân hiệu quả hơn.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều lãnh đạo huyện, thị, thành phố và cả người dân, DN đều mong muốn phát triển đội ngũ TNV tại “bộ phận” một cửa các cấp trong giai đoạn giải quyết TTHC thời 4.0. Chính các TNV là cầu nối quan trọng trong việc giúp người dân, hỗ trợ bước đầu cho người dân, DN khi tới giải quyết TTHC thời 4.0 tại bộ phận “một cửa” các cấp.

Với sức trẻ, sự năng động, sáng tạo cùng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ và tinh thần nhiệt huyết, các TNV đã và đang thể hiện vai trò xung kích, đi đầu trong công tác CCHC thời 4.0, góp phần xây dựng một tỉnh Bình Dương năng động và ngày càng phát triển thông minh, hiện đại.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên