Dấu ấn từ mô hình thư viện xanh, thư viện thân thiện

Cập nhật: 29-05-2024 | 13:55:15

 Cùng với các trường học trên địa bàn tỉnh, mô hình “Thư viện xanh”, “Thư viện thân thiện” đã và đang được các trường học trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một nhân rộng. Nhờ sự chung tay góp sức của chính quyền các cấp, nhà trường, phụ huynh và học sinh, các mô hình đang ngày càng trở thành điểm đến yêu thích của học sinh.

 Cô và trò trường Mầm non Hoa Mai tại thư viện thân thiện của nhà trường

 Từ “thư viện xanh”…

Đến trường Tiểu học Trần Phú (phường Chánh Nghĩa) chúng tôi đặc biệt ấn tượng với mô hình “Thư viện xanh” của nhà trường, bởi thư viện này được đặt ngay hành lang của dãy nhà hành chính. Thư viện xanh được xây dựng theo không gian mở, thân thiện, hài hòa với thiên nhiên. Đặc biệt, để tạo không gian ấn tượng, các góc của thư viện được bố trí giỏ hoa, chậu cây xanh trang trí tạo không gian thân thiện với môi trường.

Cô Trần Vũ Phong Châu, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Phú, cho biết xuất phát từ ý tưởng tạo điểm nhấn về cảnh quan sư phạm, giúp các em học sinh có một sân chơi bổ ích sau giờ học căng thẳng, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, từ năm học 2021-2022, nhà trường đã tận dụng khoảng hành lang ở dãy nhà hành chính của trường để xây dựng thư viện xanh. “Các đầu sách tại thư viện sẽ được luân chuyển thường xuyên để tạo cảm giác mới mẻ cho học sinh. Các kệ sách được thiết kế đơn giản, rất ngăn nắp, bảo đảm các em học sinh dễ dàng tiếp cận và tìm kiếm”, cô Châu cho biết thêm.

Không gian mở này không chỉ là nơi để học sinh tìm kiếm kiến thức mà còn là góc thư giãn, giải trí với các trò chơi dân gian, giúp các em giảm bớt căng thẳng sau những giờ học căng thẳng trong lớp. Em Nguyễn Thị Thanh Thảo, học sinh lớp 5.2, chia sẻ: “Từ ngày có thư viện xanh, cứ mỗi giờ ra chơi em cùng các bạn tranh thủ tới đây để tìm đọc truyện, sách hoặc chơi các trò chơi dân gian. Thư viện xanh của nhà trường đã giúp em có được những giây phút thư giãn sau giờ học, giúp chúng em hiểu thêm nhiều điều và thêm yêu sách hơn”.

…đến “thư viện thân thiện”

Việc tạo thói quen đọc sách và yêu thích đọc sách cho trẻ là một việc làm quan trọng góp phần hình thành nhân cách trẻ. Xác định được tầm quan trọng của văn hóa đọc đối với trẻ, ngay từ đầu năm học 2023- 2024, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Thủ Dầu Một đã triển khai đến 100% các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn triển khai thực hiện xây dựng thư viện thân thiện, thư viện thông minh…

Dẫn chúng tôi tới tham quan phòng thư viện thân thiện của nhà trường, cô Lê Thị Tuyết Mai, Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Mai (phường Phú Mỹ), cho biết mô hình thư viện thân thiện mới được triển khai trong năm nay có diện tích 126m2 với không gian khá rộng rãi, thoải mái và có hơn 1.000 đầu sách cho trẻ và 400 đầu sách cho giáo viên. Tại trường, thư viện được chia thành nhiều khu vực, các góc thư viện mini với các chủ đề khác nhau cũng như cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ đáp ứng được nhu cầu sử dụng của các em và phụ huynh.

“Bên cạnh đó, thư viện còn trang bị màn hình tương tác để các bé có thể nhìn, tương tác kể lại các câu chuyện theo hình ảnh. Ngoài ra, để mở rộng diện tích và không gian thư viện, nhà trường đã tận dụng góc khu vườn cổ tích và “góc thư viện”, khu vực cầu thang để làm “thư viện mini” và góc thư viện riêng ở từng lớp học”, cô Mai chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Thanh Phượng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Thủ Dầu Một, cho biết đến nay hầu hết các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đã triển khai thực hiện mô hình thư viện xanh, thư viện thân thiện. Tùy vào điều kiện thực tế, một số trường đã tận dụng phòng học trống đưa vào bố trí thư viện và số đơn vị thì tận dụng góc cầu thang, sân chơi, hành lang, góc lớp… Việc đưa vào hoạt động các thư viện xanh, thư viện thân thiện đã góp phần tạo dựng môi trường giáo dục thân thiện, giúp học sinh phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất và tinh thần. Qua đó, các mô hình góp phần không nhỏ trong mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục cũng như xây dựng trường học hạnh phúc trên địa bàn thành phố.

 HỒNG PHƯƠNG - DIỆU LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=146
Quay lên trên