Dấu ấn văn hóa - xã hội trên hành trình phát triển

Cập nhật: 12-04-2024 | 08:53:01

 Cùng với những bước đột phá trong phát triển hạ tầng, tăng trưởng kinh tế, sự vươn lên không ngừng và khẳng định bản lĩnh của huyện Bàu Bàng còn thể hiện ở chính sự phát triển hệ thống y tế, giáo dục, chính sách an sinh xã hội… Đây là vấn đề được huyện Bàu Bàng đặc biệt quan tâm và coi là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong mỗi giai đoạn phát triển.

 Hệ thống trường lớp trên địa bàn huyện Bàu Bàng được đầu tư khang trang, sạch đẹp

 Kết quả tích cực

Xác định văn hóa - xã hội là nền tảng tinh thần, là động lực phát triển, ngay sau khi được thành lập vào tháng 4-2014, huyện Bàu Bàng đã tập trung nhiều giải pháp để phát triển văn hóa - xã hội nhằm nâng cao đời sống của người dân trên địa bàn.

Cụ thể, trong 10 năm huyện đã giới thiệu việc làm cho gần 40.000 lượt lao động vào làm việc tại các doanh nghiệp, thường xuyên chăm lo đời sống và giải quyết kịp thời các chế độ cho gia đình chính sách, người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội. Huyện cũng đã huy động nhiều nguồn lực trao tặng hàng trăm căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, nhàchữthập đỏ, mái ấm công đoàn... Bằng mọi nỗ lực, đến nay trên địa bàn huyện chỉ còn 174 hộ nghèo theo chuẩn nghèo của tỉnh, chiếm tỷ lệ 0,81%.

Về lĩnh vực giáo dục, trong 10 năm qua huyện đã dành nguồn ngân sách lớn để đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng các trường đạt chuẩn, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trong 10 năm, huyện đầu tư xây mới và cải tạo sửa chữa 24 trường học các cấp. Số trường đạt chuẩn quốc gia là 25 trường, tăng 16 trường so với năm 2014, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt tỷ lệ 92,59% (đạt vượt kế hoạch so với nghị quyết nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra là 80%) và 18 trường công lập đạt kiểm định chất lượng giáo dục, đạt tỷ lệ 66,67%.

Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng; chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên. Các chương trình mục tiêu y tế quốc gia đều được triển khai thực hiện đầy đủ. Toàn huyện có 7/7 xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế. Trung tâm Y tế huyện có quy mô 100 giường bảo đảm phục vụ tốt công tác khám, chữa bệnh của người dân trên địa bàn huyện. Mặt khác, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức thường xuyên với nhiều hình thức phong phú và đa dạng đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia cũng như đáp ứng nhu cầu hưởng thụ về tinh thần của người dân.

Ông Nguyễn Phú Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng cho biết, để đạt được kết quả như ngày hôm nay là cả một quá trình đoàn kết, đồng lòng vượt khó của chính quyền và nhân dân trên địa bàn. 10 năm với nhiều thắng lợi, nhiều ấn tượng trên mọi mặt, đặc biệt là lĩnh vực văn hóa xã hội sẽ là nền tảng vững chắc để Bàu Bàng tiếp tục phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đồng lòng vươn tới

Trở lại Bàu Bàng ngày hôm nay, chúng ta có thể thấy diện mạo quê hương ngày càng khởi sắc, đổi thay từng ngày. Không chỉ đời sống người dân được nâng lên mà đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa, cơ sở hạ tầng được đầu tư hoàn chỉnh… Tất cả như bừng lên sức sống mới

Phấn khởi trước đổi mới của quê nhà, bà Nguyễn Thị Tứ ở xã Cây Trường II, chia sẻ: “Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương cùng với sự nỗ lực của người dân, quê hương Bàu Bàng sẽ ngày càng phát triển, đời sống của người dân sẽ ngày càng được nâng cao hơn nữa”.

“Để công tác chăm lo đời sống cho nhân dân được tốt hơn nữa, thời gian tới toàn huyện sẽ tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, trợ giúp thường xuyên và đột xuất đối với các đối tượng yếu thế. Tăng cường thực hiện mời gọi đầu tư xã hội hóa giáo dục, y tế, thể dục thể thao; phát triển văn hóa xã hội hài hòa, ngang tầm phát triển kinh tế… Tin tưởng với những mục tiêu, quyết sách vì dân, không ngừng nâng cao chất lượng đời sống nhân dân chính là động lực để Bàu Bàng phát triển bền vững”, ông Nguyễn Phú Cường cho biết thêm.

 HỒNG PHƯƠNG - T.HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên