Dấu lặng buồn trên cúp vô địch!

Cập nhật: 29-08-2011 | 00:00:00

Bóng đá Việt Nam vừa ghi dấu thêm một dấu lặng buồn, khi “bóng đá tình nghĩa” một lần nữa lại lên ngôi ngay trong ngày kết thúc mùa bóng 2011 với trận chung kết Cúp Quốc gia.

  Các cầu thủ NSG và niềm vui có phần gượng gạo khi được SLNA “nhường” cho Cúp Quốc gia

Navibank Sài Gòn (NSG) đã “giành” được danh hiệu vô địch đầu tiên của mình sau chiến thắng 3-0 trước ĐKVĐ V-League 2011 Sông Lam Nghệ An (SLNA) trong trận chung kết Cúp Quốc gia 2011 diễn ra trên sân Thống Nhất vào chiều 27-8. Chỉ cần nhìn vào tỉ số trận đấu, những người biết bóng đá đều sẽ cảm thấy sốc và sau đó là buồn cho bóng đá Việt Nam. Bởi, so về lực lượng, đẳng cấp thậm chí cả yếu tố sự cổ vũ của CĐV thì NSG chắc chắn không thể sánh được nếu so với SLNA. Tuy nhiên, đội mạnh hơn đã không chịu... thắng và NSG đã đoạt cúp đúng như dự đoán.

Không thể phủ nhận rằng SLNA đã có một buổi chiều thi đấu thiếu may mắn, khi có đến 2 lần bóng chạm xà ngang và 1 tình huống pha dứt điểm của các chân sút xứ Nghệ đã đưa bóng đi trúng cột dọc. Tuy vậy, những khán giả xem SLNA thi đấu trận chung kết trên sân hay theo dõi trận đấu được trực tiếp truyền hình trên sóng VTV đều không khó nhận ra thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng đã có 1 trận đấu dưới đẳng cấp và phong độ của chính mình. Hay nói cách khác, SLNA đã thua ngay từ khi bóng còn chưa lăn!

Mặc dù vẫn mạnh miệng tuyên bố sẽ quyết bảo vệ thành công chiếc Cúp Quốc gia đang nắm giữ, nhưng SLNA đã có sự chuẩn bị hời hợt cho trận chung kết. Một ngày trước khi diễn ra trận chung kết, các nhà vô địch V-League mới lọ dọ đến TP.HCM và chỉ có một buổi tập qua quýt theo kiểu... cho có. Khi vào trận, dù HLV Hữu Thắng vẫn bố trí đội hình mạnh nhất ra sân, nhưng các cầu thủ xứ Nghệ “bất ngờ” thi đấu đủng đỉnh, rời rạc và phạm nhiều sai sót, quá khác với đẳng cấp của 1 đội bóng từng vừa thi đấu tưng bừng với HN T&T trong trận “chung kết” và đăng quang vô địch V-League 2011 cách đó mấy ngày. Sau khi để cho Quang Hải và Quang Hướng ghi được 2 bàn thắng ở cuối hiệp 1, SLNA mới bắt đầu chịu tấn công, nhưng đã muộn. Việc chỉ để thủng lưới có 3 bàn vẫn còn là quá ít với hàng thủ hớ hênh đến lạ của đội khách. Dường như, không chỉ CĐV đội chủ nhà mà ngay chính SLNA cũng muốn NSG vô địch. Vì thế, không có gì khó hiểu khi NSG lần đầu tiên trong lịch sử giành được chiến thắng trước SLNA sau khi toàn thua ở cả 2 trận lượt đi và về V-League 2011, 2 lần thủ hòa trong tổng số 4 trận đối đầu với đội bóng xứ Nghệ!

Như vậy, đội bóng nhà giàu NSG sẽ cùng với SLNA đại diện bóng đá Việt Nam tham dự AFC Cup 2012. Nhưng, nhìn vào thái độ thi đấu của đội ĐKVĐ V-League, đồng thời cũng là ĐKVĐ Cúp Quốc gia, người hâm mộ và giới chuyên môn không khỏi buồn lòng cho thân phận của chiếc cúp vốn được xem là rất danh giá, chỉ đứng sau danh hiệu VĐQG. Đáng lý ra, HAGL mới là đội góp mặt ở chung kết Cúp Quốc gia, nếu như thủ môn của Gỗ không có pha bắt bóng ngớ ngẫn như “tự đốt lưới nhà” trong trận thua SLNA đúng vào những giây bù giờ ở trận bán kết. Cần lưu ý, trận này SLNA chỉ đưa ra sân đội hình dự bị và các cầu thủ chủ nhà đã cố “đẩy” chiếc vé chung kết vào “túi” HAGL, nhưng đội bóng phố núi lại tự tay vứt bỏ. Trước đó, các đại gia khác như Đà Nẵng, HN T&T, V.Hải Phòng đều nhanh chóng dừng cuộc chơi ở Cúp Quốc gia từ khá sớm để tập trung cho V-League.

Nhìn chiếc cúp bị đùn đẩy từ đội này sang đội khác, có lúc trở thành vật “lại quả” nhằm làm vừa lòng quan chức này kia ở liên đoàn, mà không khỏi buồn lòng. Bao giờ Cúp Quốc gia mới thật sự trở thành sức hút và khát khao được sở hữu với tất cả đội bóng, không còn rơi vào cảnh “chợ chiều”, ế ẩm, chỉ có giá trị với một số ít đội bóng? Câu trả lời xin dành cho VFF!

LONG VĨNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên