Chiếc đầu máy hơi nước mang số hiệu 141-190 này được công ty xe lửa Dĩ An khôi phục thành công từ đầu máy hơi nước Tự Lực do nhà máy xe lửa Gia Lâm lắp ráp năm 1966.
Một người thợ trong nhóm phục chế đầu máy đang tiếp than đá vào lò đốt khi tàu đang vận hành
Đầu máy hơi nước đang chạy qua các khu dân cư tại TX Dĩ An (Bình Dương)
Kỹ sư Nguyễn Đình Hùng – chủ nhiệm chương trình khôi phục đầu máy hơi nước của của Công ty xe lửa Dĩ An đang kiểm tra đầu máy hơi nước khi đầu máy dừng tại ga Hố Nai
Đầu máy hơi nước
Đầu máy hơi nước đang chạy qua địa phận Biên Hòa (Đồng Nai) sáng 28-12
Sáng 28-12, lần đầu tiên sau hơn nửa thế kỷ, một đầu máy hơi nước đã lại lăn bánh trên tuyến đường sắt Sài Gòn - Trảng Bom, dài gần 30 km.
Chiếc đầu máy hơi nước mang số hiệu 141-190 này được công ty xe lửa Dĩ An khôi phục thành công từ đầu máy hơi nước Tự Lực do nhà máy xe lửa Gia Lâm lắp ráp năm 1966, với kiểu dáng công nghệ của thương hiệu đầu máy hơi nước Mikado nổi tiếng.
Kỹ sư Trần Đình Hùng - chủ nhiệm chương trình khôi phục đầu máy xe lửa hơi nước cho biết để khôi phục được đầu máy này, các kỹ sư và thợ bậc cao của nhà máy xe lửa Dĩ An đã phải phục chế và lắp ráp lại khoảng 3.000 chi tiết máy, trong thời gian hơn một năm.
Việc khôi phục đầu máy hơi nước được công ty xe lửa Dĩ An thực hiện theo đơn đặt hàng của công ty TNHH dịch vụ du lịch đường sắt Đông Dương với đơn giá khoảng 6 tỷ đồng.
Dự kiến, sau khi chạy thử thành công, đầu máy hơi nước này sẽ phục vụ cho tuyến đường sắt vượt đèo Hải Vân từ Đà Nẵng đi Huế.
Ngoài đầu máy hơi nước, bốn toa xe cổ khác cũng đang được đóng mới để đi chạy cùng.
Sau hơn 50 năm lần đầu tiên đầu máy hơi nước lại lăn bánh trên tuyến đường sắt phía Nam
Theo TTO