Đầu năm, cảnh giác tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Cập nhật: 19-02-2024 | 09:08:17

Theo cơ quan công an (CA), tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng tiếp tục diễn biến phức tạp và dự báo sau tết có xu hướng gia tăng với phương thức, thủ đoạn không hề mới nhưng nếu mất cảnh giác thì nhiều người sẽ bị lừa.


Công an huyện Phú Giáo phát tờ rơi tuyên truyền người dân cảnh giác với tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thiếu tá Võ Văn Sơn, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự CA tỉnh, cho biết tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Dương chủ yếu sử dụng phương thức, thủ đoạn, như: Giả danh các cơ quan pháp luật, nhân viên ngân hàng, viễn thông; tuyển cộng tác viên làm nhiệm vụ; đầu tư tiền ảo; chuyển tiền nhầm; tặng quà… khiến nhiều nạn nhân mất trắng tài sản tích góp.

Đáng chú ý, một số nạn nhân nhận thức được bản thân bị lừa đảo bằng các thủ đoạn trên nhưng không nhanh chóng đến cơ quan CA trình báo sự việc mà tham gia vào những hội nhóm trên mạng xã hội với mong muốn lấy lại số tiền bị chiếm đoạt. Tuy nhiên, nạn nhân không biết rằng những hội nhóm này do chính đối tượng lập ra nhằm tiếp tục lừa đảo họ bằng thủ đoạn thuê luật sư, chuyên gia. Sau khi nhận tiền từ bị hại, các đối tượng nhanh chóng chia nhỏ và chuyển lòng vòng vào nhiều tài khoản trung gian để mua tiền ảo hoặc dùng thẻ visa rút tiền ở quốc gia khác, gây khó khăn cho công tác thu thập thông tin, tài liệu về đối tượng, cũng như thu hồi tài sản.

Theo Thiếu tá Võ Văn Sơn, thời gian qua, CA tỉnh đã tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao phạm tội, đặc biệt là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Cùng với vai trò của cơ quan CA, người dân cũng cần chủ động tìm hiểu, nhận diện các phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ cao để có biện pháp phòng ngừa.

Để không trở thành nạn nhân của loại tội phạm này, cơ quan CA cũng khuyến cáo người dân không cung cấp thông tin của cá nhân, bạn bè, gia đình cho những đối tượng không quen biết, cũng như chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Người dân tuyệt đối không cung cấp mã OTP của tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai. Khi bị các đối tượng lạ đe dọa, người dân nên tắt máy và thông báo cho gia đình, bạn bè biết. Khi có bạn bè, gia đình mượn tiền, người dân cần điện thoại lại để xác nhận trước khi chuyển tiền để tránh bị lừa. Người dân, doanh nghiệp cũng cần lưu ý là cơ quan Nhà nước không làm việc với người dân qua điện thoại mà sẽ mời người dân đến trụ sở để làm việc.

Theo thống kê của CA tỉnh, trong năm 2022 và 2023, cơ quan CA đã tiếp nhận 215 tin báo, tố giác tội phạm liên quan đến sử dụng công nghệ cao chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền 329 tỷ đồng. Qua công tác điều tra, cơ quan CA đã khởi tố 67 vụ, 9 đối tượng.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên