Đấu nối hệ thống xử lý nước thải: Trách nhiệm của cộng đồng

Cập nhật: 24-12-2015 | 08:53:11

Sau khi Dự án Cải thiện Môi trường nước Nam Bình Dương hoàn thành, cuối tháng 5-2013, Nhà máy xử lý nước thải Thủ Dầu Một đã đi vào hoạt động và cho đến nay, quy trình vận hành luôn ổn định, chất lượng nước sau xử lý đạt cột A... Thế nhưng, yếu tố quan trọng vẫn là sự hợp tác của người dân trong việc đấu nối hệ thống xử lý nước thải để góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng nguồn nước...

Kỹ thuật viên kiểm tra chỉ tiêu COD phân tích nồng độ chất ô nhiễm trong nước thải

Dự án hoàn thành, người dân hưởng lợi

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Phong, Giám đốc Xí nghiệp xử lý nước thải Thủ Dầu Một cho biết sơ bộ về Dự án Cải thiện nước Nam Bình Dương. Được Jica Nhật Bản tài trợ vốn, dự án bao gồm các tiểu dự án; trong đó hệ thống thu gom và xử lý nước thải TP.Thủ Dầu Một là tiểu dự án 1, đặt gần Cảng Bà Lụa có công suất 17.650m3/ngày đêm và trên 13.000 hộp đấu nối. Đây là hệ thống thoát nước riêng biệt (tách riêng nước mưa), thu gom trực tiếp (không cần qua hầm tự hoại). Hệ thống thu gom này không lẫn nước mưa và dễ dàng kiểm soát được mùi hôi; đồng thời cho phép đơn vị quản lý theo dõi, kiểm tra và bảo trì việc sử dụng của các hộ dân.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng sống, tăng cường sức khỏe cộng đồng, bảo vệ nguồn nước sông Sài Gòn, bảo đảm mỹ quan và vệ sinh môi trường đô thị trong khu vực TP.Thủ Dầu Một, Nhà máy xử lý nước thải Thủ Dầu Một ra đời và đi vào hoạt động từ cuối tháng 5-2013. Từ đó đến nay, nhà máy luôn vận hành ổn định, nên chất lượng nước sau xử lý đạt cột A, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp QCVN 40/2011/ BTNMT.

Nhằm giúp người dân hiểu được hiệu quả mang lại từ dự án, thời gian qua, Xí nghiệp xử lý nước thải Thủ Dầu Một đã phối hợp với các địa phương trong TP.Thủ Dầu Một và ngành chức năng không ngừng tuyên truyền về lợi ích, quyền và nghĩa vụ của người dân trong việc đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải. Ông Phong giải thích, đấu nối nước thải vào hệ thống thoát nước, người dân không phải xây dựng hầm tự hoại, bởi vì nước thải được thu trực tiếp từ các thiết bị vệ sinh vào hệ thống thu gom, sau đó được bơm về nhà máy để xử lý. Việc nước thải được thu gom và xử lý đạt quy chuẩn trước khi xả thải ra môi trường sẽ góp phần bảo vệ môi trường ở địa phương và bảo vệ môi trường sông Sài Gòn, giảm được nguy cơ bệnh tật do nước thải gây ra, bảo vệ sức khỏe cộng đồng; đồng thời, từng bước chỉnh trang bộ mặt đô thị, xây dựng một thành phố văn minh sạch đẹp và người dân được hưởng lợi từ lợi ích này.

Đấu nối nước thải - Trách nhiệm của cộng đồng

Sau thời gian vận động, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của tỉnh, cụ thể nhất là Quyết định số 1540/ QĐ-UBND của UBND tỉnh ngày 25- 6-2013 về việc ban hành Quy chế đấu nối nước thải vào hệ thống thoát nước thuộc Dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương, đến nay đã có gần 3.000 hộ thoát nước đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải, trong đó có hộ xả thải lớn như nhà hàng, khách sạn, trường học, bệnh viện, nhà trọ... Theo đó, công suất xử lý nhà máy hiện khoảng 7.000m3/ngày đêm, đạt gần 40% so với công suất thiết kế giai đoạn 1. Những hộ được dự và nghe các buổi tập huấn, cũng như được tổ tuyên truyền vận động, giải thích đều tham gia đấu nối, vì vừa thấy quyền lợi, vừa thể hiện trách nhiệm của mình trong cộng đồng.

Như ông Nguyễn Văn Đấu, người dân ở phường Phú Lợi thực hiện đấu nối gần một năm nay. Ông cho biết, nhà ông làm đường ống dài 29m, dự án hỗ trợ 10m để đưa hết nước thải sinh hoạt như nước tắm rửa, giặt giũ, kể cả nước hầm cầu vào hệ thống thu gom của dự án. Ông nói giờ đây, hầu hết người dân xung quanh đã đấu nối nước thải sinh hoạt vào hệ thống. Từ trước đến nay, người dân phải làm hầm nước thải sinh hoạt, còn nay những loại nước trên thải thẳng ra ống lớn của dự án, khu phố của ông đã giảm hẳn mùi hôi, không còn lo hầm thải bị đầy, phải tốn tiền thuê người nạo vét.

Thật vậy, trong quá trình đấu nối, để khuyến khích người dân tham gia, Xí nghiệp xử lý nước thải Thủ Dầu Một còn đưa ra nhiều chính sách ưu đãi, như giảm chi phí nhân công, miễn phí 10m ống D110, miễn 100% chi phí đấu nối cho gia đình mẹ Việt Nam anh hùng và giảm 30% chi phí đấu nối cho các hộ nghèo được UBND phường, xã xác nhận. Đối với người dân cũng được quy định rõ ràng. Ông Phong nói, việc đóng phí lắp đặt, sử dụng hệ thống, người dân phải trả 100% chi phí đấu nối từ nhà vệ sinh, nhà bếp vào hộp đấu nối. Riêng hộ nghèo được UBND phường, xã xác nhận thì được giảm 30% chi phí đấu nối và có thể vay từ Hội LHPN tỉnh để chi trả với lãi suất bằng với Ngân hàng Chính sách xã hội.

Thế nhưng so với thực tế, số hộ thoát nước đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải còn quá ít. Đa phần người dân chưa nhận thức hết về bảo vệ môi trường nguồn nước. Chính vì vậy, ông Lê Văn Gòn, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước- Môi trường Bình Dương (Biwase), đơn vị được UBND tỉnh Bình Dương giao trọng trách làm chủ đầu tư Dự án Cải thiện Môi trường nước Nam Bình Dương cho biết, đây là dự án làm sạch môi trường, mang lại ích lợi thiết thực cho nhân dân. Để việc thi công nhanh chóng, gọn gàng, ít gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, dự án cần ống dài hơn ống cấp nước vì hầu hết ống phải chạy từ sau nhà ra đường, trong khi ống cấp nước thường chỉ từ sân nhà ra đường, nên chi phí làm ống cao hơn làm ống hệ thống cấp nước và ống phải đào vào nhà, đào vào hầm nên dân ngại, từ đó làm ảnh hưởng đến tiến độ đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải.

Để tất cá các hộ thoát nước trên 5 phường ở TP.Thủ Dầu Một đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải, một lần nữa, ông Phong rất mong các cấp, các ngành chung tay đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức người dân, xem đây là trách nhiệm của cộng đồng. Bằng các hình thức tuyên truyền lồng ghép, lợi ích mang lại... ông khuyến cáo các hộ gia đình nơi có hệ thống xử lý nước thải đi qua cần thực hiện đấu nối để nước thải sinh hoạt được thu gom xử lý, góp phần xây dựng một đô thị văn minh, hiện đại và vì sức khỏe cộng đồng.

 

 P.V

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1112
Quay lên trên