Đầu số 156: Quyết liệt xử lý vấn nạn “rác”, lừa đảo qua tin nhắn và cuộc gọi

Cập nhật: 03-11-2022 | 13:49:36

(BDO) Tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên. Đặc biệt, xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan Nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng. Để xử lý vấn nạn này, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã triển khai Tổng đài 156 tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo.

Giải quyết nhiều bức xúc

Thời gian qua, một số đối tượng đã lợi dụng ưu điểm của dịch vụ viễn thông, phát tán cuộc gọi rác (gọi điện thoại quảng cáo, bán hàng mà không được sự đồng ý trước của người sử dụng...) gây phiền nhiễu và nhiều hệ lụy khác. Đây là vấn nạn toàn cầu, không riêng gì Việt Nam. 



Người dân gọi đến đầu số 156 để phản ánh về cuộc gọi quảng cáo rác

Tại Bình Dương, câu chuyện các đối tượng lừa đảo gọi đến thông báo trúng thưởng hoặc gửi tin nhắn nạp tiền phạt vi phạm Luật Giao thông, Luật Hình sự… đã không xa lạ đối với nhiều người dân. Để nâng cao cảnh giác cho người dân, các cơ quan, đơn vị, tổ chức đã thường xuyên tuyên truyền và định hướng cho người dân biết các thủ đoạn ngày càng tinh vi của tội phạm công nghệ cao.

Trước tình trạng tin nhắn và cuộc gọi rác làm phiền ngày càng nhiều, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đã đưa vào vận hành Tổng đài điện thoại số 5656 (miễn phí) để nhận phản ánh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Để đăng ký từ chối cuộc gọi rác và tin nhắn rác, người dân soạn tin nhắn theo cấu trúc “DK DNC” rồi gửi đến 5656; phản ánh cuộc gọi rác, soạn tin theo cú pháp “V (dấu cách) số điện thoại phát tán quảng cáo (dấu cách) nội dung quảng cáo”; phản ánh tin nhắn rác soạn tin nhắn với nội dung “S (dấu cách) số điện thoại phát tán quảng cáo (dấu cách) nội dung quảng cáo”.

Trong 9 tháng năm 2022, Tổng đài 5656 tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn của Bộ TT&TT (cụ thể là Cục An toàn thông tin quản lý, vận hành) đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh. Trong số này, số lượt phản ánh tin nhắn rác tiếp nhận 25.476 lượt phản ánh (giảm 10,6% so với cùng kỳ năm 2021); số lượt phản ánh cuộc gọi rác là 177.473 lượt (tăng 34,2%), trong đó phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12,5%. 

Từ năm 2020, Bộ TT&TT đã triển khai đầu số 5656 tiếp nhận tin nhắn phản ánh các tin nhắn rác, cuộc gọi rác theo quy định tại Nghị định 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Quyết liệt xử lý

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc phản ánh, từ ngày 1-11-2022, Bộ TT&TT triển khai thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua hai hình thức thoại và tin nhắn (đầu số 5656 vẫn duy trì hoạt động). Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động.

Ngay khi biết có Tổng đài 156, nhiều người dân Bình Dương đã tích cực gọi phản ánh theo hướng dẫn và thấy đây là kênh tiếp nhận rất thiết thực. Theo ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Sở TT&TT, việc tích cực tham gia phản ánh thông tin của người dân, khách hàng sẽ giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp viễn thông có đủ thông tin chính xác, tin cậy để tiến hành các biện pháp ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật. Khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, đề nghị người dân bình tĩnh, thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua 2 hình thức gửi tin nhắn hoặc gọi điện tới đầu số 156. 

Sau khi tiếp nhận thông tin, nhà mạng sẽ sàng lọc, xác minh, phản hồi khách hàng, đồng thời tổng hợp gửi nội dung phản ánh tới cơ quan quản lý nhà nước của Bộ Công an, Bộ TT&TT để có biện pháp xử lý theo quy định. Các doanh nghiệp viễn thông sẽ dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông 2 chiều nếu số thuê bao có hành vi vi phạm phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi dấu hiệu lừa đảo. 

Hiện nay, các nhà mạng gồm Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile… đã ký thỏa thuận ngăn chặn, xử lý cuộc gọi rác và kế hoạch quản lý thông tin thuê bao di động, ngăn chặn, xử lý SIM có dấu hiệu tồn kênh. 

Người dân phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua 2 hình thức gửi tin nhắn và gọi điện tới đầu số 156. 

Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156 với cú pháp: S (số điện thoại - nguồn phát tán) kèm nội dung phản ánh gửi 156 (hoặc 5656); với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác: V (số điện thoại - nguồn phát tán) kèm nội dung phản ánh gửi 156 (hoặc 5656); với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân soạn tin nhắn với cú pháp: LD (số điện thoại - nguồn phát tán) kèm nội dung phản ánh gửi 156 (hoặc 5656). 

Cách 2: Ngoài nhắn tin, người dân có thể gọi tới đầu số 156 (các doanh nghiệp viễn thông sẽ áp dụng việc miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan...) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên