Dâu tây cảnh “đến” Bình Dương

Cập nhật: 02-04-2016 | 08:11:09

Dâu tây cảnh trước đây được biết đến là một loại trái cây đặc sản của Đà Lạt (Lâm Đồng). Hiện nay, loại cây trồng này được bán nhiều nơi.

Nhiều khách hàng ưa thích

Những chậu dâu tây Đà Lạt đang trở thành món hàng ưa thích của nhiều khách hàng ở Bình Dương. Dâu tây thường được các thương lái và chủ cửa hàng trong tỉnh nhập về từ Đà Lạt và TP.Hồ Chí Minh. Hiện nay, các tiểu thương trên địa bàn tỉnh chủ yếu bán 4 loại dâu đến từ Úc, Nhật, Mỹ và New Zealand. Khi khách hàng tới mua với số lượng lớn thường được các chủ cửa hàng tư vấn cách trồng, chăm sóc và cách nhận biết các loại dâu. Cụ thể, dâu Nhật cây thường cao lớn, khỏe mạnh, bông chùm, trái hình tim; dâu New Zeland lá dày, khỏe mạnh, trái hình tim; dâu Mỹ cây thấp, lá dày; còn dâu Úc thì lá nhỏ, cây thấp hơn so với dâu Nhật. Theo các chủ cửa hàng, dâu Nhật và dâu New Zeland được bán phổ biến và khách hàng ưa chuộng nhất vì thích hợp nhất với mọi điều kiện thời tiết.

 Dâu tây cảnh được một gia đình trồng vào chậu để chuẩn bị đưa ra thị trường. Ảnh: MAI HOÀNG

Được biết, giá cả các loại dâu không chỉ phụ thuộc vào giống cây, mà còn phụ thuộc vào độ tuổi và giá trị hình thức của từng cây. Cây dâu cảnh có giá từ 200.000 đồng/chậu trở lên thường có nhiều trái, to khỏe, tán cây đẹp, có giá trị làm cảnh cao. Còn với những chậu cây bình thường đã ra quả có giá dao động từ 130.000 - 180.000 đồng/chậu. Đối với những chậu cây trồng được 2 tháng có giá từ 30.000 - 50.000 đồng/chậu; chậu cây đã ra hoa có giá từ 60.000 - 70.000 đồng/ chậu…

Chị Lan Anh, chủ một cửa hàng cây cảnh trên đường Ngô Quyền, TP.Thủ Dầu Một cho biết, hiện nay, nhiều bạn trẻ đang có xu hướng chơi dâu tây cảnh. Các chậu dâu này không chỉ trồng để làm cảnh trong nhà, mà nó còn được thu hoạch trái để ăn. Chỉ trong vài ngày, chị đã bán được vài chục chậu dâu tây.

Loại cây dễ chăm sóc

Các chuyên gia cho biết, dâu tây cảnh dễ trồng nhưng đòi hỏi phải có nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng phù hợp thì cây mới sinh trưởng và phát triển tốt. Để chăm sóc tốt dâu tây cảnh, khách hàng chỉ cần nắm một số bước cơ bản về chăm sóc cây. Theo đó, đối với những chậu dâu tây cảnh đã được trồng sẵn thì việc chăm sóc khá đơn giản. Sau khi mua về, người chơi chỉ cần treo chậu dâu ở nơi thoáng mát, hàng ngày tưới nước vào buổi sáng và bón phân cho cây theo đúng kỳ là cây có thể ra hoa và trái. Còn với những khách hàng trồng dâu trực tiếp trồng ngoài vườn thì cần chế độ chăm sóc công phu hơn, từ ánh sáng, nhiệt độ đến chế độ tưới nước, bón phân… Bên cạnh đó, dâu tây là loại cây ưa nước và nhu cầu về chất dinh dưỡng khá cao nên việc chọn nơi trồng và đất trồng là rất quan trọng. Nơi trồng dâu phải thoáng mát, nhiệt độ không quá cao và đất phải tơi xốp, dễ thoát nước.

Anh Nguyễn Thế Nam, nhân viên bán cây dâu tây cảnh ở TP.Thủ Dầu Một chia sẻ, chăm sóc dâu tây khá đơn giản. Hiện nay, xu thế của khách hàng là vẫn ưa chuộng các chậu dâu đã trồng sẵn, đặc biệt là cây đã ra hoa và trái. Trên thị trường hiện vẫn có những loại dâu được bán với giá rẻ, kém chất lượng. Đó là những cây con sau khi tách, giống đã đến đời F5, F6, ra trái thường bị dị dạng. Vì vậy, người mua dâu tây cảnh cần lựa chọn kỹ càng để tránh mua phải cây kém chất lượng.

 MAI HOÀNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Đà Lạt

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1700
Quay lên trên