Dầu Tiếng: An Lập vượt khó xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 12-06-2013 | 00:00:00

An Lập là xã có diện tích đất rộng, người thưa của huyện Dầu Tiếng, người dân nơi đây sống chủ yếu nhờ vào nông nghiệp. Mặc dù, việc xây dựng nông thôn mới ( NTM ) còn nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ và nhân dân An Lập đang nỗ lực hết mình để hoàn thành xây dựng NTM theo đúng kế hoạch.

Tích cực vượt khó…

An Lập là một trong những xã xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015, sau gần 3 năm triển khai thực hiện, nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các cấp, sự năng nổ nhiệt tình của đội ngũ cán bộ xã, ấp và đặc biệt là sự ủng hộ, đồng thuận cao của nhân dân trong xã, đến nay xã An Lập đã đạt được 12/19 tiêu chí. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện trên địa bàn còn gặp rất nhiều khó khăn.

Nước sạch đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân là một trong 12 tiêu chí về xây dựng NTM mà An Lập đạt được. Trong ảnh: Trạm cấp nước xã An Lập

Trong công tác tuyên truyền, một số người dân vẫn còn chưa hiểu được nội dung ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM. Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, cần phải huy động sức người, sức của của toàn dân để chung tay thực hiện. Trước tình đó, với chủ trương “mưa dầm thấm lâu”, Đảng bộ xã An Lập đã tích cực tuyên truyền một cách lâu dài, thuyết phục đến từng hộ dân, mở nhiều cuộc họp để bà con hiểu.

Để có thể hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM cần rất nhiều vốn, An Lập là một xã có diện tích rộng, người thưa nên việc huy động vốn từ sự đóng góp của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn lại ít và cũng gặp không ít khó khăn nên việc huy động vốn từ nguồn doanh nghiệp còn rất hạn chế. Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Quang Minh, Chủ tịch UBND xã An Lập, cho biết: “Để hoàn thành được đề án xây dựng NTM, An Lập cần 500 tỷ đồng, trong khi nguồn vốn Nhà nước phân bổ về chỉ được 40%. Do đó, xã đã ra nghị quyết chuyên đề là mỗi hộ hàng năm đóng 500 ngàn đồng. Riêng hộ nghèo và cận nghèo thì được miễn giảm. Đối với các công ty, xí nghiệp sẽ đóng từ 10 - 20 triệu đồng/năm, các trang trại đóng 5 triệu đồng/năm. Đối với các hộ kinh doanh mua bán đóng 500 ngàn đồng/năm”. Được biết, mới đầu năm 2013 , người dân ở ấp Đất Đỏ đã tự vận động nhau góp tiền, góp sức và hiến đất để làm đường sỏi đỏ với số tiền 250 triệu đồng. Sự tự nguyện, đồng thuận của người dân là điều kiện hết sức thuận lợi để An Lập hoàn thành chương trình NTM như đã đề ra.

Nhằm hoàn thành tiêu chí số 5 (trường học) cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho con em địa phương, với sự hỗ trợ đất của Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, An Lập cũng đã tiến hành xây dựng trường mầm non.

Ổn định và phát triển

Xây dựng NTM cùng với việc triển khai thực hiện xây dựng các cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội thì việc ổn định và phát triển kinh tế của người dân trong xã cũng là một trong những vấn đề hết sức quan trọng. Với thế mạnh cây trồng chủ lực là cao su, chiếm 92% diện tích cây trồng các loại, sản lượng mủ cho thu hoạch bình quân đạt 1 tấn/ha đã tạo niềm tin cho bà con yên tâm sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, nhiều mô hình kinh tế mới làm ăn có hiệu quả cũng được bà con nhân rộng như mô hình nuôi cá sấu, nuôi rắn, trồng hoa lan…

Ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Lập cho biết: “Nhằm phát triển kinh tế hộ, Hội Nông dân xã đã khuyến khích cũng như giới thiệu, hướng dẫn bà con tham gia sản xuất các mô hình kinh tế mới. Hiện nay, xã đang vận động các hộ nuôi rắn vào tổ hợp tác để nâng cao hiệu quả cũng như nhân rộng mô hình”. Nhờ vào sự ổn định sản xuất cũng như phát triển kinh tế mà thu nhập bình quân đầu người của An Lập đạt 24,5 triệu đồng/ năm. Với những kết quả đạt được, chắc chắn rằng An Lập sẽ hoàn thành chương trình mục tiêu xây dựng NTM vào năm 2015.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=284
Quay lên trên