Dầu Tiếng đẩy mạnh phát triển đô thị

Cập nhật: 13-04-2021 | 07:38:48

UBND huyện Dầu Tiếng vừa tổ chức cuộc họp triển khai Chương trình Phát triển đô thị huyện Dầu Tiếng giai đoạn 2021-2025 và tổng kết giai đoạn 2016-2021.

 Xã Long Hòa - một trong những địa phương có tốc độ phát triển nhanh của huyện Dầu Tiếng trên bước đường trở thành đô thị

 Phát triển đồng bộ

Tính đến đầu năm 2021, công tác xây dựng, phát triển và chỉnh trang đô thị toàn huyện đã đạt được nhiều thành tích rõ nét. Bộ mặt đô thị, đặc biệt là khu vực trung tâm huyện và các xã, thị trấn đã được đầu tư xây dựng ngày càng khang trang, sạch đẹp. Tỷ lệ các tuyến đường giao thông được nhựa hóa, bê tông hóa đạt mục tiêu đề ra, góp phần phục vụ nhân dân đi lại, sinh hoạt được bảo đảm. Ngoài ra, công tác quản lý thực hiện quy hoạch tại các đô thị được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Qua đó góp phần chỉnh trang, tạo diện mạo đô thị khang trang, văn minh, sạch đẹp. Công tác đầu tư cơ sở hạ tầng đang được triển khai thực hiện theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông tại các đô thị.

Ông Trần Quang Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng cho biết, trong năm 2020 toàn huyện đã thực hiện 30 tuyến đường, 22 công trình, tổng chiều dài 9,5km với kinh phí đầu tư 16,1 tỷ đồng. Khối lượng thực hiện bê tông hóa, nhựa hóa trong năm 2020 đạt 46,2km, tăng 3,24% so với năm 2019. Nâng tổng chiều dài các tuyến giao thông nông thôn (GTNT) toàn huyện được nhựa hóa, bê tông hóa lên 254,6km, đạt 36,5% tổng chiều dài các tuyến GTNT trên địa bàn.

Đối với phong trào làm đường GTNT, Ban Chỉ đạo huyện xác định rõ đây là chương trình hành động thiết thực mang lại hiệu quả tích cực trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Đề nghị các xã, thị trấn tiếp tục tuyên truyền, vận động một cách tích cực tới doanh nghiệp và người dân để cùng chung tay thực hiện, tạo điều kiện cho người dân đi lại an toàn, thông suốt, góp phần hiện thực hóa đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn mới, nâng cao tiêu chí về giao thông của Bộ Tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao của Bình Dương.

 Ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng: Trong giai đoạn 2021-2025, ngành chức năng huyện, chính quyền địa phương các xã, thị trấn sẽ tập trung đẩy mạnh công tác xây dựng, phát triển và chỉnh trang đô thị theo hướng đô thị xanh gắn với phát triển bền vững. Trong đó, chú trọng vào công tác giữ gìn mảng xanh và bảo vệ môi trường sống, hướng tới hình thành và phát triển vùng đô thị xanh kết hợp với du lịch sinh thái.

Hướng tới đô thị xanh

Kế hoạch thực hiện Chương trình Phát triển đô thị giai đoạn 2021-2025 của UBND huyện Dầu Tiếng cho thấy, huyện đang nỗ lực phát triển đô thị phù hợp với chương trình của tỉnh. Theo đó, Dầu Tiếng phấn đấu xây dựng đô thị văn minh, giàu đẹp gắn liền với mục tiêu chiến lược của địa phương là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Xác định phát triển đô thị theo hướng chú trọng sự hài hòa giữa các yếu tố vừa bảo đảm tính kế thừa, cải tạo, xây dựng mới và vừa bảo tồn, phát huy được giá trị lịch sử, văn hóa của địa phương, gắn liền với bảo vệ môi trường, phát triển sản xuất, thương mại - dịch vụ; bảo đảm an ninh quốc phòng. Đồng thời huy động các nguồn lực để phát triển đô thị, trong đó nguồn lực từ ngân sách Nhà nước là đòn bẩy, nguồn lực xã hội là chủ yếu. Tranh thủ sự ủng hộ phát triển của cấp trên để thực hiện công trình trọng điểm, mang tính đột phá, tạo lực và khơi dậy tiềm năng, lợi thế cho sự phát triển kinh tế, xã hội huyện.

Để thực hiện được những mục tiêu nói trên, huyện đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để xây dựng, phát triển và chỉnh trang đô thị trong giai đoạn 2021- 2025. Cụ thể, huyện sẽ tập trung quy hoạch theo hướng tích hợp bao gồm quy hoạch vùng - quy hoạch đô thị - quy hoạch sử dụng đất - quy hoạch xây dựng nông thôn mới phù hợp với quy hoạch của tỉnh. Trong đó, tập trung xây dựng huyện Dầu Tiếng theo hướng kiểu mẫu, xanh, bền vững, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó huyện cũng chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện xây dựng môi trường lành mạnh, nếp sống văn hóa và văn minh đô thị để việc nâng cấp các đô thị được thuận lợi. Huyện Dầu Tiếng cũng phấn đấu thực hiện các phương án để hoàn thành các mục tiêu đề ra như: Xây dựng con người đô thị, nếp sống văn hóa và văn minh đô thị. Mời gọi đầu tư phát triển hạ tầng để từng bước nâng cao tỷ lệ lao động phi nông nghiệp và chất lượng cuộc sống người dân. Đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật để đáp ứng các tiêu chí của từng loại đô thị theo quy định.

 Kế hoạch phát triển đô thị huyện Dầu Tiếng giai đoạn 2021-2025 cho thấy thời gian sắp tới, cùng với thị trấn Dầu Tiếng, huyện sẽ có thêm 3 đô thị mới gồm: Thanh Tuyền, Long Hòa, Minh Hòa. Tổng kinh phí thực hiện các dự án, công trình trọng điểm nằm trong Chương trình Phát triển đô thị giai đoạn 2020-2025 cho bốn đô thị ước đạt 3.415 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí đầu tư cho thị trấn Dầu Tiếng 1.451,7 là tỷ đồng; đô thị Thanh Tuyền là 778,9 tỷ đồng; đô thị Long Hòa là 789,5 tỷ đồng; đô thị Minh Hòa là 395 tỷ đồng.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên