Dầu Tiếng: Tinh giản biên chế gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ

Cập nhật: 05-10-2018 | 08:04:00

Từ sau khi tái thành lập huyện, Đảng bộ huyện Dầu Tiếng luôn chú trọng thực hiện nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy về đổi mới hệ thống chính trị của địa phương nhằm sắp xếp lại tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức, năng lực thực thi công vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Những kết quả đạt được có ý nghĩa rất quan trọng, là cơ sở để Đảng bộ huyện tiếp tục thực hiện việc sắp xếp, hoàn thiện, tinh gọn tổ chức bộ máy các cơ quan Đảng, đoàn thể và chính quyền huyện trong thời gian tới.

 Việc sắp xếp bộ máy hệ thống chính trị phải gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Trong ảnh: Cán bộ bộ phận một cửa xã Long Hòa giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

 Tập trung triển khai

Xác định việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức viên chức là một yêu cầu vô cùng cần thiết và có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, tổ chức, thời gian qua Đảng bộ huyện Dầu Tiếng đã nghiêm túc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Trung ương và của Tỉnh ủy liên quan đến nhiệm vụ này, nhất là Kết luận 64-KL/TW ngày 28-5-2013 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở” và Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 17- 4-2015 của Bộ Chính trị về “Tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức viên chức”. Đặc biệt, mới đây Ban Chấp hành Trung ương ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25-10- 2017 “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch 43- KH/TU ngày 12-2-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW (khóa XII). Đây là những căn cứ quan trọng và thuận lợi để Đảng bộ huyện Dầu Tiếng tiếp tục thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Để thực hiện hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Trung ương và của Tỉnh ủy về sắp xếp tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị, Huyện ủy Dầu Tiếng đã triển khai quán triệt các văn bản đồng thời Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch 55-KH/HU ngày 29-3-2018 về việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Và mới đây, Huyện ủy Dầu Tiếng đã ban hành Đề án 02-ĐA/HU ngày 19-9-2018 về “Sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị huyện Dầu Tiếng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII).

Ông Nguyễn Phương Linh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Dầu Tiếng cho biết, mục tiêu của đề án là tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phù hợp với xu thế phát triển nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước và chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội trong huyện…

Phát huy vai trò người đứng đầu

Để triển khai thực hiện đề án có hiệu quả, theo ông Nguyễn Phương Linh, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong huyện, nhất là người đứng đầu phải nhận thức sâu sắc và xác định việc sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, đơn vị sự nghiệp là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương phải thật sự công tâm, khách quan, sáng suốt, không thiên vị, không bị tác động trong quá trình triển khai thực hiện đề án. Đồng thời, người đứng đầu các cấp phải chịu trách nhiệm trong quá trình triển khai thực hiện đề án. Cơ quan, địa phương nào tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết, kế hoạch, đề án không đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra thì người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm. Bên cạnh việc đề cao trách nhiệm, quyết tâm chính trị của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan đơn vị, đề án cũng đề cập đến các nhiệm vụ và giải pháp sắp xếp tổ chức bộ máy bảo đảm đồng bộ, tinh gọn, hiệu quả; từng bước khắc phục tình trạng cồng kềnh, chồng chéo, nhiều tầng nấc trung gian. Đề án khẳng định, thông qua tinh giản biên chế sẽ bổ sung, thu hút được nguồn nhân lực có phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực chuyên môn cao vào làm việc trong hệ thống chính trị của huyện.

Khẳng định sự lựa chọn đúng đắn và phù hợp với xu thế tất yếu chung của cả nước, song đề án của huyện sẽ triển khai theo lộ trình phù hợp với từng giai đoạn cụ thể theo hướng vừa làm vừa rút kinh nghiệm để giảm áp lực cho tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức, nhất là các đối tượng thuộc diện tinh giản biên chế. Đề án cũng đề cập đến những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai. Để khắc phục những khó khăn nảy sinh, theo ông Nguyễn Phương Linh, ngoài việc thực hiện đồng bộ các giải pháp đã nêu trong đề án, Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất ý chí và hành động trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở.

 Năm 2019 sẽ thực hiện chủ trương lãnh đạo kiêm nhiệm

Theo đề án được ban hành vào ngày 19-9-2018, việc thực hiện chủ trương lãnh đạo kiêm nhiệm ở huyện Dầu Tiếng sẽ bắt đầu được thực hiện từ năm 2019. Cụ thể huyện sẽ thực hiện chủ trương Trưởng ban Dân vận Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ; Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy kiêm Trưởng phòng Nội vụ; Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy kiêm Chánh Thanh tra; Trưởng phòng Văn hóa Thông tin kiêm Giám đốc Trung tâm Văn hóa; Trưởng phòng Y tế kiêm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ; Kế toán Văn phòng Huyện ủy kiêm nhiệm Kế toán Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện…

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=367
Quay lên trên