Đầu tư đồng bộ hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 26-05-2023 | 08:42:53

Với mục tiêu “xây dựng huyện Bàu Bàng phát triển, sớm trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị phía bắc của tỉnh Bình Dương”, thời gian qua, huyện Bàu Bàng đã triển khai nhiều giải pháp, chương trình hành động cụ thể để thúc đẩy tăng trưởng về mọi mặt. Với cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, các khu công nghiệp (KCN), khu đô thị được đầu tư bài bản, Bàu Bàng đã trở thành một địa phương có nền kinh tế công nghiệp phát triển của tỉnh.

 Hạ tầng giao thông - đô thị huyện Bàu Bàng ngày càng đồng bộ, hiện đại

 Sức hút từ khu công nghiệp

Từ một vùng đất thuần nông nằm ở phía bắc của tỉnh, Bàu Bàng đã vươn lên một cách mạnh mẽ, trở thành địa phương có nền kinh tế công nghiệp phát triển. Dấu ấn nổi bật trong công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa của huyện những năm qua chính là chiến lược quy hoạch phát triển công nghiệp phù hợp, dựa trên nền tảng xây dựng và phát huy vai trò của các KCN tập trung. Từ dự án đầu tiên và quan trọng nhất là KCN Bàu Bàng được hình thành vào năm 2016, Bàu Bàng có thêm các KCN Bàu Bàng mở rộng, Cây Trường, Lai Hưng, Tân Bình.

Những năm gần đây, Bàu Bàng là một trong những địa phương dẫn đầu về thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp của tỉnh. Các KCN trên địa bàn thu hút đầu tư rất hiệu quả, nhất là thu hút được những dự án lớn. Có thể kể đến là Tập đoàn Kolon Industries (Hàn Quốc) đầu tư dự án sản xuất sợi lốp ô tô 220 triệu đô la Mỹ; Công ty TNHH KyungBang Việt Nam (Hàn Quốc) đầu tư hơn 179 triệu đô la Mỹ sản xuất các loại sợi và vải; Công ty Polytex Far Eastern Việt Nam (Ðài Loan, Trung Quốc) đầu tư chuỗi liên hợp hóa sợi - dệt - nhuộm với vốn hơn 274 triệu đô la Mỹ...

Trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, huyện Bàu Bàng vẫn luôn là một trong những địa phương dẫn đầu về thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp của tỉnh, tạo động lực cho huyện duy trì, giữ vững đà tăng trưởng. Trong quý I-2023, huyện đã thu hút được 5 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký là 14,73 triệu đô la Mỹ; 3 dự án đầu tư nước ngoài tăng thêm vốn với 6,2 triệu đô la Mỹ. Lũy kế đến nay, trên địa bàn huyện đã thu hút 1.382 dự án đầu tư, trong đó có 1.156 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký gần 32.136 tỷ đồng, 226 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký gần 4,5 tỷ đô la Mỹ. Không những đầu tư hạ tầng đồng bộ, kết nối giao thông ngày càng hoàn thiện, trong quá trình hoạt động, các nhà đầu tư, doanh nghiệp luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành, hỗ trợ của chính quyền trên tinh thần lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ.

Đây chính là điều kiện thuận lợi, tạo điểm nhấn phát triển, mời gọi đầu tư, thúc đẩy ngành công nghiệp và kéo theo các ngành thương mại - dịch vụ của huyện có bước tăng trưởng vượt bậc. Quý I-2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt gần 1.700 tỷ đồng, tăng hơn 16,5% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất công nghiệp, thu hút đầu tư phát triển và tốc độ đô thị hóa nhanh đã góp phần thay đổi nhanh chóng diện mạo đô thị của huyện.

Hiện thực hóa mục tiêu

Trong giai đoạn 2021-2025, huyện Bàu Bàng tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại gắn với phát triển công nghiệp - dịch vụ - đô thị. Năm 2023, huyện tập trung đầu tư các dự án, công trình động lực, trọng điểm, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Theo đó, huyện Bàu Bàng đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng lĩnh vực kinh tế có thế mạnh của địa phương. Huyện phát huy tối đa vai trò của các KCN để tạo động lực phát triển kinh tế, huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị đồng bộ, hiện đại để thu hút đầu tư vào huyện ngày càng hiệu quả.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển đồng bộ của huyện, Bàu Bàng cũng đẩy mạnh hoàn thiện mạng lưới hạ tầng xã hội với hàng loạt dự án đầu tư công về trường học, cơ sở y tế, các công trình hành chính trọng điểm… Gắn liền đó, huyện Bàu Bàng huy động nhiều nguồn lực để triển khai các dự án nhà ở thương mại, nhà ở công nhân, đáp ứng tốt nhu cầu về chỗ ở ổn định cho người lao động, phục vụ tốt nhu cầu phát triển công nghiệp của địa phương.

Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết để thực hiện thắng lợi mục tiêu sớm trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị phía bắc của tỉnh, huyện Bàu Bàng đã và đang tích cực xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, trong đó trọng tâm là hạ tầng giao thông, đô thị, công nghiệp. Bên cạnh con đường huyết mạch - Quốc lộ 13, còn có tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn - Bàu Bàng dài 62km kết nối từ trung tâm hành chính Bàu Bàng đến ngã 3 Tân Vạn (TP.Dĩ An). Và hiện tại, tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng đang được triển khai, dự kiến hoàn thành vào năm 2024. Đây là một trong những dự án trọng điểm được huyện Bàu Bàng xác định sẽ tạo ra sự đột phá mới cho địa phương.

Với sự đầu tư bài bản về hạ tầng cùng những kết quả tích cực trong việc thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, tin tưởng rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bàu Bàng sẽ tiếp tục đoàn kết, cùng chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn; năng động, sáng tạo, đổi mới mô hình tăng trưởng hiệu quả; tập trung huy động các nguồn lực, các thành phần kinh tế tham gia khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và bền vững trên cơ sở chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, thương mại - dịch vụ và nông nghiệp... xây dựng huyện Bàu Bàng trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị phía bắc của tỉnh như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

 Ông Huỳnh Công Du, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bàu Bàng: Huyện ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo huy động có hiệu quả các nguồn lực xã hội và thu hút vốn đầu tư nước ngoài tham gia vào phát triển kinh tế - xã hội, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh; thường xuyên kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có hành vi gây ô nhiễm môi trường. Huyện ủy cũng sẽ chỉ đạo các ngành có liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các thủ tục, giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành công trình đường ĐH618, thông tuyến và đưa vào sử dụng; tập trung chỉ đạo các địa phương, phối hợp các ngành có liên quan thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng, triển khai thực hiện dự án, công trình, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; tiếp tục tăng cường công tác an sinh xã hội, các hoạt động chăm lo, hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân có hoàn cảnh khó khăn, nhất là tập trung chăm lo hỗ trợ công nhân, lao động ổn định việc làm, cuộc sống; tiếp tục các hoạt động kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp thu hút, tuyển dụng lao động bảo đảm triển khai sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

 PHƯƠNG ANH - PHÚ HÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên