Đầu tư dự án nhà ở thương mại, chung cư cao tầng: Tạo động lực phát triển đô thị văn minh, hiện đại

Cập nhật: 23-11-2021 | 08:23:17

Việc hình thành và phát triển các dự án nhà ở thương mại, chung cư cao tầng không chỉ đáp ứng nhu cầu nhở mà còn góp phần thay đổi diện mạo, hình thành không gian đô thị mới, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đồng thời tăng hiệu quả sử dụng đất tại đô thị.

 Trên đa bàn tnh phát trin nhiu d án bt đng sn quy mô, hin đi. Trong nh: D án Midori Park, thành ph mi Bình Dương

Thay đổi diện mạo

Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2040 xác định mục tiêu tăng tỷ trọng cơ cấu nhà cho thuê, đa dạng hóa, đẩy mạnh việc phát triển nhà ở thương mại có diện tích trung bình và có giá cả hợp lý, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dân. Tại Bình Dương, đến nay diện tích sàn xây dựng nhà ở toàn tỉnh đạt khoảng 77,1 triệu m2 sàn, diện tích nhà ở bình quân đạt 30,3m2/người (trong đó, khu vực đô thị 31,5m2/người, khu vực nông thôn 24,5m2/người). Giai đoạn năm 2016 đến nay, tỉnh đã quyết định, chấp thuận chủ trương đầu tư mới 178 dự án với quy mô sử dụng đất 850ha, tương ứng phát triển thêm tổng diện tích khoảng 11,82 triệu m² sàn (vượt 4,32 triệu m² sàn so với kế hoạch đặt ra).

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, bên cạnh những dự án nhà phố liền kề đã xuất hiện nhiều dự án đầu tư xây dựng chung cư cao tầng, đa dạng trong phân khúc (cao cấp, trung bình và chung cư nhà ở xã hội). Việc đầu tư xây dựng nhiều nhà chung cư đãlàm thay đổi diện mạo đô thị, giải quyết nhu cầu nhàở và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đồng thời tăng hiệu quả sử dụng đất tại đô thị, tiết kiệm quỹ đất để dành cho sự phát triển không gian công cộng như xây dựng công viên, trường học, trung tâm thương mại, bãi đậu xe... đã tạo điểm nhấn trong quá trình phát triển đô thị cho tỉnh nhà theo hướng văn minh, hiện đại. Từ năm 2016 đến nay, tỉnh đã phát triển mới 27 dự án với quy mô sử dụng đất 18,57ha, tương ứng với 2,67 triệu m² sàn nhà ở, tương đương 33.304 căn hộ (chiếm trên 20% tổng diện tích nhà ở theo dự án). Trước đây, các dự án nhà ở chung cư chủ yếu phát triển tại các địa bàn đô thị trung tâm của tỉnh (TP. Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An), do các tập đoàn bất động sản nước ngoài đầu tư như Gucoland, Setia (Malaysia), Sembcrop (Singapore), Tokyu (Nhật). Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp (DN) bất động sản trong nước cũng tham gia phát triển phân khúc này như Tổng Công ty Becamex IDC với các đơn vị thành viên, Công ty Biconsi và một số DN bất động sản tại TP.Hồ Chí Minh.

Phát triển các khu đô thị mới

Trên cơ sở chấp thuận chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch phân khu chức năng của Dự án Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương (gọi tắt là Khu Liên hợp). Theo đó, dự án Khu Liên hợp đã gắn với Đề án thành phố thông minh Bình Dương để có sự điều chỉnh về vai trò, tính chất, chức năng của dự án. Có dự án khu đô thị mới và các dự án thành phần, với định hướng xác định khu vực này trở thành thành phố tri thức, kết nối giữa chính quyền - viện trường - DN, nơi sống và làm việc của các nhà khoa học, nhà đầu tư, chuyên gia nước ngoài… Đến nay, dự án đã triển khai các dự án khu dân cư, thương mại dịch vụ chất lượng cao, như: Becamex City, Sora Garden, Midori Park, Hiraki… góp phần nâng cao chất lượng đời sống cho người dân và các nhà đầu tư tại Bình Dương.

Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết UBND tỉnh đã có định hướng và lập danh mục các khu vực phát triển đô thị trọng điểm trong Chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh, trong đó ưu tiên phát triển đô thị theo hướng giao thông. Tỉnh đã có kế hoạch đầu tư theo từng giai đoạn nhằm bảo đảm tính khả thi triển khai dự án hoặc lựa chọn các khu vực trọng điểm có khả năng phát triển và kết nối hạ tầng để thực hiện thí điểm trước khi triển khai nhân rộng; chú trọng các khu vực cần tập trung phát triển đô thị, đầu mối giao thông vùng, khu vực, tạo động lực phát triển đô thị theo chiều sâu và bền vững, từng bước cập nhật, bổ sung theo từng giai đoạn nhằm nhân rộng các khu vực phát triển đô thị đạt hiệu quả cao.

 Trên địa bàn tỉnh hiện có một số nhà đầu tư đang đề xuất dự án phát triển đô thị thực hiện theo Nghị định 11/2013/NĐ-CP, tại khu vực Tân An, TP.Thủ Dầu và khu vực Tân Hiệp, TX.Tân Uyên. Đã có 2 nhà đầu tư tổ chức nghiên cứu, đề xuất dự án đầu tư và đã được UBND tỉnh thống nhất giao cho Công ty TNR Holdings Việt Nam được nghiên cứu đề xuất điều chỉnh quy hoạch phân khu tại khu vực phường Tân An (quy mô khoảng 336ha); phường Tân Hiệp (quy mô khoảng 125ha) nhằm triển khai các bước lập hồ sơ và tổ chức đấu thầu dự án khu đô thị theo quy định.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên