Đầu tư hạ tầng, đòn bẩy kinh tế

Cập nhật: 29-09-2023 | 08:33:04

Để tạo nền tảng vững chắc góp phần phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) trong giai đoạn mới, huyện Bàu Bàng hiện đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm mang tính kết nối vùng. Kỳ vọng, sự đồng bộ của hệ thống hạ tầng giao thông sẽ tiếp tục thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đô thị, nâng cao đời sống người dân.

 Sản xuất tại Công ty TNHH ECCO Việt Nam (KCN Bàu Bàng)

 Đồng bộ hóa hạ tầng giao thông

Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự đồng tình của các cấp, các ngành, huy động nhiều nguồn vốn đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện đã góp phần vào công cuộc công nghiệp hóa, đô thị hóa tỉnh nhà nói chung và huyện Bàu Bàng nói riêng. Trên địa bàn huyện Bàu Bàng có tuyến Quốc lộ 13 đi qua, quy mô đường cấp I với 6 làn xe. Đây là trục giao thông xương sống của tỉnh, kết nối các khu công nghiệp (KCN), đô thị phía nam với các KCN, đô thị và vùng nguyên liệu, nông thôn phía bắc của tỉnh, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có các tuyến đường tỉnh đi qua như ĐT741, ĐT741B, ĐT749A, ĐT749C và ĐT750, cùng với hệ thống các tuyến đường huyện được nhựa hóa, bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi trong việc sản xuất, thông thương giữa các địa phương trên địa bàn huyện, cũng như kết nối đồng bộ với các huyện, thị, thành phố trên toàn tỉnh.

Bên cạnh việc tập trung phát triển hệ thống đường tỉnh, đường huyện đồng bộ, việc đầu tư hệ thống đường xã, đường giao thông nông thôn được đại bộ phận người dân đồng tình ủng hộ. Đến nay, mạng lưới đường xã, đường giao thông nông thôn đã được phủ kín, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp của nhân dân vùng sâu, vùng xa, rút ngắn chênh lệch giữa thành thị và nông thôn. Đây là tiền đề quan trọng cho quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa và xây dựng nông thôn mới của huyện. Tính đến nay, trên địa bàn huyện Bàu Bàng, hệ thống đường huyện có tổng chiều dài 80,48km đã nhựa hóa, bê tông hóa (đạt 90,7%), 434,82km đường xã đã nhựa hóa, bê tông hóa (đạt 44,53%) và hàng trăm km đường chuyên dùng trong các khu công nghiệp, khu đô thị.

Có thể nói, thời gian qua, trên địa bàn huyện Bàu Bàng đã, đang và sẽ được quy hoạch, đầu tư xây dựng mạng lưới giao thông đối ngoại theo hướng đồng bộ tạo điều kiện thuận lợi kết nối thông suốt giữa các KCN, trung tâm kinh tế của tỉnh với các tỉnh, thành trong khu vực, các đầu mối giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt trong vùng. Cùng với đó, việc quy hoạch, đầu tư đồng bộ các tuyến giao thông với quy mô từ 2 - 8 làn xe tạo ra nhiều điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hóa giữa các vùng trong tỉnh. KCN - đô thị Bàu Bàng tiếp tục được đầu tư hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, góp phần chỉnh trang đô thị, hiện đại hóa bộ mặt đô thị của trung tâm đô thị huyện Bàu Bàng.

Thúc đẩy phát triển KT-XH

Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH, bước đầu đạt được kết quả quan trọng. Hạ tầng đô thị đã được đầu tư, cải tạo, nâng cấp, mở rộng; nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng ngày càng lớn và đa dạng; nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, đường vành đai, trục xuyên tâm đã hoàn thành đưa vào sử dụng; phát triển một số khu đô thị mới và chỉnh trang đô thị hiện hữu theo hướng văn minh, hiện đại; hạ tầng xã hội được tập trung đầu tư và có bước phát triển đáng kể.

“Được sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh và sự đồng tình của các cấp, các ngành, những năm qua, mạng lưới giao thông của huyện được đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông. Hàng loạt các tuyến đường, công trình huyết mạch quan trọng đã được huyện chú trọng kiến nghị các cấp quan tâm đầu tư, nâng cấp, cải tạo và mở mới, góp phần thúc đẩy KT-XH của huyện phát triển”, ông Võ Thành Giàu chia sẻ thêm.

Phát huy kết quả đã đạt được, huyện tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, phục vụ sự phát triển trong giai đoạn mới. Một trong những dự án động lực, trọng điểm được huyện Bàu Bàng xác định sẽ tạo ra sự đột phá mới cho địa phương, đó là tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng. Đây là một trong những tuyến giao thông quan trọng của tỉnh nói chung và huyện Bàu Bàng nói riêng. Tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng dài 48km, được chia thành 4 dự án thành phần với tổng mức đầu tư gần 3.800 tỷ đồng. Khi toàn tuyến đi vào hoạt động vào năm 2024 sẽ kết nối các tuyến giao thông chính như ĐT746, ĐT741, ĐT750, ĐH502… Đó là những điều kiện thuận lợi không chỉ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng huyện mà còn thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển KT-XH của địa phương trong thời gian tới.

 PHƯƠNG ANH - PHÚ HÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên