Đầu tư nhà ở công nhân: Một cách nhìn mới từ doanh nghiệp

Cập nhật: 27-05-2010 | 00:00:00

Cùng với hạ tầng tốt, chỗ ở cho người lao động (NLĐ) là vấn đề quan trọng hàng đầu hiện nay của các doanh nghiệp (DN) khi đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN). Chính vì vậy để giải quyết chỗ ở cho NLĐ, chủ đầu tư các KCN của Bình Dương hiện đang tập trung quan tâm nhằm tạo lực hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư.

Nhu cầu lớn

Trên địa bàn tỉnh hiện có 28 KCN tập trung với diện tích 8.751 ha, trong đó có 24 KCN đã đi vào hoạt động với trên 1.200 DN đang sản xuất - kinh doanh. Các KCN này đã thu hút hơn 252.000 lao động (LĐ) trong nước làm việc, trong đó LĐ ngoài tỉnh chiếm hơn 90% nên nhu cầu nhà ở cho đối tượng này là rất lớn. Song thực tế tình hình DN trong các KCN đầu tư nhà ở cho công nhân (CN) vẫn còn khiêm tốn, đến nay mới chỉ có hơn 60 DN tại 15 KCN tham gia xây nhà ở cho NLĐ. Nếu tính bình quân thì toàn bộ các công trình nhà ở chỉ mới đáp ứng được 19% so với số CN có nhu cầu nhà ở trong các KCN.

 

Xây dựng nhà ở công nhân, giúp DN ổn định sản xuất kinh doanh

Nhìn vào con số trên thì quá khiêm tốn, ý kiến chung từ chủ đầu tư các KCN cho rằng, nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên một phần cũng do công tác quy hoạch KCN ít chú trọng đến việc xây dựng các khu định cư, ký túc xá cho CN ngay trong các KCN và khu vực lân cận. Từ đó đã nảy sinh việc phát triển hàng loạt các khu nhà trọ tự phát lụp xụp bên cạnh các KCN hoành tráng vừa làm mất vẻ mỹ quan, vừa ô nhiễm môi trường vừa không bảo đảm an sinh cho NLĐ. Thực tế trên đã dẫn đến hệ quả đời sống NLĐ làm việc trong các KCN, đặc biệt là đối với NLĐ nhập cư chưa tốt, ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất LĐ, quản lý LĐ, đào tạo LĐ... và nhất là ảnh hưởng đến môi trường đầu tư.

Giải pháp hiệu quả

Trước tình hình trên, dưới góc nhìn của chủ đầu tư các KCN, chỗ ở cho NLĐ là yếu tố quan trọng để thu hút đầu tư bởi vấn đề DN chọn lựa đầu tư vào KCN không chỉ là hạ tầng mà còn có chỗ ở để tạo ra nguồn nhân lực ổn định. Chính vì thế mà thời gian gần đây, quan tâm nhiều đến vấn đề nhà ở cho NLĐ, các chủ đầu tư các KCN của tỉnh đã cố gắng vừa đầu tư trực tiếp xây nhà ở cho CN, vừa tạo ra quỹ đất giúp các DN đầu tư trong KCN có nhu cầu xây dựng nhà ở CN. Đi tiên phong cho việc này là các nhà đầu tư KCN như Công ty Becamex IDC, chủ đầu tư các KCN Mỹ Phước, Bàu Bàng; Công ty Cổ phần Hưng Thịnh, chủ đầu tư KCN Đồng An 1 và 2; Công ty Cổ phần KCN Nam Tân Uyên, chủ đầu tư KCN Nam Tân Uyên...

Nhận xét về hiệu quả chủ đầu tư KCN xây dựng nhà ở CN, cũng như nhiều DN khác, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần KCN Nam Tân Uyên Lê Xuân Hòa phân tích: “Trong thu hút đầu tư, vấn đề chỗ ở của NLĐ hiện nay thật sự là quan trọng. Chính vì vậy mà ngay từ lúc triển khai hạ tầng KCN, công ty đã bố trí một quỹ đất lớn để xây dựng khu nhà ở CN. Cụ thể trong dự án khu dân cư 50 ha nằm cận KCN Nam Tân Uyên hiện đang hoàn tất các bước thủ tục để chuẩn bị khởi công, Công ty Cổ phần KCN Nam Tân Uyên ưu tiên dành 5 ha đất để xây dựng nhà ở cho CN. Hình thức xây dựng nhà ở CN tại đây sẽ phong phú nhiều loại hình, có thể một phần do chủ đầu tư KCN xây dựng và một phần ưu tiên cho DN trong KCN đầu tư. Mục tiêu hàng đầu trong xây dựng nhà ở CN tại đây không chỉ là chỗ ở mà các vấn đề về thể thao, vui chơi, giải trí... đều phải bảo đảm. Có như vậy mới hỗ trợ DN trong KCN có nguồn lực ổn định, phục vụ yêu cầu phát triển bền vững”.

TR. MINH

* Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Bùi Mạnh Lân:

Hấp dẫn các nhà đầu tư đâu chỉ có hạ tầng tốt, mà phải đồng bộ nhiều vấn đề. Trong đó yếu tố nhà ở cho người lao động trong KCN rất quan trọng đối với các nhà đầu tư hiện nay vì đây là yếu tố tác động trực tiếp đến sự ổn định nguồn nhân lực, nhân tố quyết định ổn định sản xuất - kinh doanh của DN trong KCN. Vì vậy khi triển khai thực hiện KCN Đồng An 2, chúng tôi đã bố trí một quỹ đất lớn để xây dựng nhà ở công nhân. Có như thế mới dể dàng hỗ trợ DN trong khu có nguồn lực ổn định nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư.

* Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Hương Hàng Vay Chi:

Việc bố trí đất cho nhà ở công nhân góp phần quan trọng cho thu hút đầu tư là thực tế không thể phủ nhận. Tại KCN Việt Hương 2, chúng tôi đã dành 6 ha đất để xây dựng nhà ở công nhân phục vụ thu hút đầu tư và đến nay đã xây dựng trên 2.000 chỗ ở cho công nhân. Chính từ việc dành quỹ đất cho việc xây dựng nhà ở công nhân đã giúp KCN thu hút đầu tư hiệu quả trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Tr.Minh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên