Đầu tư, phát triển nhà ở xã hội: Kiến tạo cuộc sống bền vững cho công nhân lao động

Cập nhật: 19-03-2022 | 09:49:55

Những năm qua, Bình Dương trở thành “điểm sáng” của cả nước về công tác đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) phục vụ tốt nhu cầu cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp. Hiện tại Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh xây dựng NƠXH là chủ trương thiết thực, giúp công nhân lao động xa quê có điều kiện an cư, yên tâm gắn bó lâu dài với tỉnh nhà, đồng thời góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.


Khu nhà ở xã hội Định Hòa do Becamex IDC đầu tư, phục vụ tốt nhu cầu của người lao động trong khu vực

Niềm vui “an cư, lạc nghiệp”

Đối với lao động xa quê, chọn Bình Dương để lập nghiệp, mơ ước thường trực là có được một nơi ở ổn định. Những năm qua, chương trình xây dựng NƠXH của tỉnh mở ra đã biến ước mơ của hàng chục ngàn người xa quê thành hiện thực. Anh Trần Văn Chiểu, 34 tuổi, quê Bà Rịa - Vũng Tàu (công nhân Công ty Đại Thành Phụng, Khu công nghiệp - đô thị Bàu Bàng) cho biết khi mới mới bước chân đến Bình Dương, anh không dám mơ có ngày mình có nhà riêng, dù nhỏ, bởi với thu nhập khoảng 8 triệu đồng/tháng, trong khi giá đất nền dù rẻ cũng lên hàng trăm triệu đồng. Không giấu được niềm vui, anh Chiểu chia sẻ: “Thật khó ngờ chỉ sau 2 năm lên Bình Dương, vợ chồng tôi nhận được suất đăng ký mua NƠXH, vậy là chúng tôi có nhà để ở. Dù vẫn đang trả góp hàng tháng, nhưng có nhà, nơi ở đẹp, thoáng mát và ổn định. Đây chính là niềm vui khôn xiết đối với vợ chồng tôi, an cư mới lạc nghiệp được”.

Bình Dương phát triển mạnh các khu công nghiệp, thu hút đông lực lượng lao động từ các tỉnh, thành trong cả nước đến làm việc và sinh sống, việc hình thành các khu NƠXH quy mô lớn, khang trang đã tạo bước đột phá mới, hướng đến mục tiêu an sinh xã hội. Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: “Sự phát triển của các khu, cụm công nghiệp kéo theo sự tập trung cư dân đông đúc từ nhiều nơi chuyển về để làm việc và sinh sống. Vì vậy, nhu cầu về nhà ở cho người lao động rất lớn. Từ thực tế trên, Bình Dương đã có những chính sách hỗ trợ về nhà ở, đặc biệt là kêu gọi các nhà đầu tư tham gia phát triển NƠXH để bán, cho thuê nhằm từng bước giải quyết nhu cầu cho người lao động”.

HÔM NAY (19-3), BECAMEX IDC SẼ CHÍNH THỨC KHÁNH THÀNH KHU 2 NƠXH ĐỊNH HÒA, ĐỘNG THỔ XÂY DỰNG 20.000 CĂN NƠXH GIAI ĐOẠN TIẾP THEO TẠI CÁC KHU VIỆT-SING, THÀNH PHỐ MỚI BÌNH DƯƠNG, BÀU BÀNG, MỸ PHƯỚC.

Năm 2021, diện tích sàn xây dựng nhà ở toàn tỉnh đạt khoảng 77,1 triệu m2, diện tích nhà ở bình quân đạt 30,3m2/người. Công tác phát triển nhà ở cơ bản đáp ứng được nhu cầu gia tăng dân số của Bình Dương. Tại Bình Dương, Becamex IDC là doanh nghiệp tiên phong phát triển NƠXH, đây là thành tố quan trọng trong hệ sinh thái xung quanh các khu công nghiệp, khu đô thị của Becamex IDC. Đề án NƠXH Becamex IDC với quy mô ban đầu 120.000 căn, phục vụ nhu cầu an cư của hơn 300.000 người với giá ưu đãi từ 100 - 200 triệu đồng/căn hộ (30m2 sàn) kết hợp cho vay mua nhà đã thu hút hàng chục ngàn công nhân lao động, người thu nhập thấp mua.

Ông Nguyễn Hoàng Vũ, Phó Tổng Giám đốc Becamex IDC, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Bình Dương, cho biết: “Đề án NƠXH được Becamex IDC quan tâm, đặc biệt nhận phản hồi tích cực của dư luận xã hội. Sở dĩ NƠXH Becamex IDC có mức giá khá rẻ là do ngay từ đầu, mục tiêu đề ra là hỗ trợ giải quyết chỗ ở cho người lao động đến Bình Dương làm việc, gắn bó lâu dài. Thực tế đã có hàng chục ngàn công nhân lao động, người thu nhập thấp… đã mua, thuê và sinh sống ổn định, đáp ứng một phần nhu cầu lao động của các doanh nghiệp đầu tư vào các khu công nghiệp”.

Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng

Chị Trần Ngọc Trang, công nhân Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (TP.Thuận An), chia sẻ: “Chương trình NƠXH rất ý nghĩa với người lao động xa quê, nhu cầu mua hiện nay là rất lớn. Tôi cũng biết hiện tỉnh đang thực hiện các nhóm giải pháp phục hồi kinh tế, trong đó có giải pháp đẩy mạnh xây dựng NƠXH để giữ chân và thu hút người lao động gắn bó lâu dài. Tôi tin một ngày không xa, bản thân sẽ có được căn nhà đang mơ ước”.

Ông Võ Hoàng Ngân cho biêt thêm nhằm tạo điều kiện sống tốt hơn cho công nhân lao động, người thu nhập thấp, Bình Dương dự kiến xây dựng thêm 1 triệu căn NƠXH. Tỉnh đã kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng xem xét, tạo điều kiện về vốn ưu đãi, hướng dẫn cụ thể quy trình thực hiện đầu tư, lựa chọn chủ đầu tư xây dựng NƠXH.

Tỉnh sẽ tập trung triển khai đề án phát triển NƠXH giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo. Trong đó, tiến hành rà soát quy hoạch các khu công nghiệp đã, đang và chuẩn bị triển khai thực hiện trên địa bàn, bảo đảm các tiêu chuẩn, quy chuẩn các thiết chế của công đoàn, đầu tư xây dựng nhà ở lưu trú cho công nhân, nhà trẻ, siêu thị và các công trình văn hóa, thể thao… để nâng cao đời sống, bảo đảm giải quyết nhu cầu cho công nhân, người lao động tại các khu, cụm công nghiệp trong tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: “Giai đoạn 2021-2025, diện tích sàn NƠXH và tái định cư của tỉnh sẽ tăng thêm khoảng 2 triệu m2, diện tích đất khoảng 125,5 ha. Hiện đất đã có sẵn, thủ tục có sẵn, các doanh nghiệp cần thần tốc về thủ tục hành chính là có thể tiến hành. Tỉnh luôn mong muốn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động an cư, qua đó tạo động lực cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển của Bình Dương”.

► Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Becamex IDC: “Giá trị cốt lõi làm nên uy tín thương hiệu Becamex IDC là chiến lược phát triển khu công nghiệp gắn liền với khu đô thị, thương mại - dịch vụ, khu tái định cư, NƠXH, bao quanh là hệ sinh thái giao thông, y tế, giáo dục chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của mọi tầng lớp xã hội. Đây là mô hình phát triển hệ sinh thái toàn diện phục vụ cho việc phát triển các khu công nghiệp, là điểm khác biệt, tạo ra giá trị gia tăng tốt nhất cho nhà đầu tư và người dân toàn khu vực”.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên