Dấu vân tay 5.000 năm in hằn trên bình đất sét

Cập nhật: 26-04-2021 | 08:25:48

Sử dụng công nghệ chụp ảnh tiên tiến, các chuyên gia phát hiện dấu vân tay của thợ gốm trên mảnh vỡ của chiếc bình cổ.

Dấu vân tay 5.000 năm tuổi trên mảnh bình đất sét. Ảnh: Jan Blatchford.

Các nhà khảo cổ phát hiện dấu vân tay hình thành khi người thợ gốm thời Đồ Đá Mới ấn ngón tay vào đất sét ướt, BBC hôm 22/4 đưa tin. Chuyên gia đồ gốm Roy Towers chú ý đến dấu vết này khi đang kiểm tra mảnh vỡ của một chiếc bình gốm tại cụm công trình cổ ở di chỉ Mũi Brodgar, quần đảo Orkney, Scotland.

Nhóm nghiên cứu sử dụng công nghệ hình ảnh RTI để xác nhận chắc chắn đây là dấu vân tay. Quá trình này bao gồm việc chụp nhiều bức ảnh về cùng một đồ vật, mỗi bức có nguồn sáng được kiểm soát khác nhau.

Sau đó, phần mềm máy tính tổng hợp các bức ảnh lại để tạo ra mô hình chi tiết về đồ vật, có thể chiếu sáng từ mọi góc và xem xét kỹ càng trên màn hình. Hình ảnh thu được thường hé lộ những chi tiết trên bề mặt vốn không thể thấy trong quá trình kiểm tra bình thường.

Kết quả ảnh chụp RTI cho thấy đây là dấu vân tay duy nhất từng phát hiện ở Mũi Brodgar. Nhóm nghiên cứu hy vọng có thể phân tích nó để biết được giới tính và tuổi tác của người thợ gốm.

"Làm việc ở một di chỉ đẳng cấp như Mũi Brodgar, nơi có những công trình xinh đẹp và nhiều đồ tạo tác ấn tượng, bạn có thể dễ dàng quên mất những con người đằng sau nó. Nhưng phát hiện mới đã giúp hướng sự quan tâm trở lại những người này. Việc tìm thấy dấu vân tay không ảnh hưởng lớn đến công việc của chúng tôi, nhưng nó mang tới sự gắn kết với người Orkney 5.000 năm trước, trong thời Đồ Đá Mới", Nick Card, giám đốc chương trình khai quật, cho biết.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên