Đầu xuân “săn” tượng gỗ, rước may

Cập nhật: 16-01-2012 | 00:00:00

Chơi hoa, cây kiểng, chim là thú chơi tao nhã của người Việt từ xưa, ngày nay nhiều người yêu phong cách hoài cổ, vẻ đẹp bí ẩn đã hướng cách chơi sang tượng gỗ nghệ thuật. Để “săn” cho mình bức tượng đẹp, ý nghĩa, nhiều người đã không ngần ngại chi khoản tiền lớn với mong muốn rước may mắn, an lành vào nhà. Nhiều chủ doanh nghiệp chọn tượng gỗ trưng bày trong nhà với mong muốn một năm an lành, may mắn

Đến thăm gia đình ông Lê Duy Khánh, cán bộ hưu trí tại phường Phú Lợi, TX.TDM, tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi những bức tượng gỗ được điêu khắc đẹp mắt. Bước vào bên trong khuôn viên nhà, ngay giữa phòng khách bức tượng Phật Di Lặc, biểu tượng cho sự an lạc, may mắn và hạnh phúc... mang lại cho người ngắm một cảm giác an lành, vui tươi. Tiếp đó là 3 bức tượng Phúc - Lộc - Thọ, với ý nghĩa thu hút vượng khí chủ về phúc, lộc, thọ; lộc bình cặp, tượng trưng sự sung túc, ấm no, tài lộc viên mãn của gia chủ. Theo ông Khánh, nghề chơi tượng gỗ cũng lắm kiểu, nhiều trò, nhưng quả thực chơi tượng gỗ thì cũng không phải nhiều người chơi và biết chơi. Chơi tượng gỗ là một thú chơi cực kỳ nghiêm ngặt và giàu tính triết lý. Đối với ai được coi là “sành” chơi đồ gỗ mỹ nghệ thì một bức tượng gỗ được coi có giá trị là phải mang đậm tính triết lý phương Đông, cụ thể là phải tuân thủ theo quy luật âm dương - ngũ hành và thuật phong thủy. Thú chơi tượng gỗ phỏng theo âm dương - ngũ hành để thuận theo phong thủy phải tuân thủ một cách chặt chẽ về cả chất liệu, kích thước, cách sắp đặt, màu sắc sao cho đúng với 8 quẻ trong bát quái. Thêm nữa, việc đặt các bức tượng ở các vị trí phù hợp là hết sức quan trọng, nó ảnh hưởng đến sức khỏe, sự nghiệp, tài lộc, tài trí... của chủ nhân.

Không chỉ nhiều gia chủ đặt tượng gỗ trong nhà để rước may vào nhà nhân dịp đầu năm, mà ngay tại các quán cà phê, shop trên địa bàn TX.TDM nhiều chủ quán đã mang nét đẹp huyền bí của từng thớ gỗ, vẻ đẹp tâm linh trong từng pho tượng vào đặt trong quán của mình. Tại quán café Rock trên đường Lê Hồng Phong đặt tượng Kim Thiền (Thiềm Thư) cóc vàng huyền thoại có 3 chân biểu tượng của Thần Tài, của sự may mắn về kinh doanh và tiền bạc và là biểu tượng dùng để biến hung thành cát trong công việc. Quán café 39 trên đại lộ Bình Dương lại chọn tượng Phúc - Lộc - Thọ và tượng Phật Di Lặc. Quán café Giữa Phố trên đường Thích Quảng Đức chọn cặp Lục bình... Theo những ông, bà chủ các quán trên, tượng gỗ không chỉ đẹp, bền mà còn mang giá trị tâm linh rất lớn, bên cạnh đó, nhiều người chủ quán mạng Mộc đặc tượng gỗ sẽ hóa giải mọi vấn đề xấu, xui...

 Theo tìm hiểu của người viết tại các cơ sở điêu khắc, bán tượng gỗ, năm nay, số lượng tượng gỗ được các cá nhân, doanh nghiệp đặt làm, đặt mua nhiều hơn so với mọi năm. Tượng Phật Di Lặc, Phúc - Lộc - Thọ, Lục bình, cóc vàng, ngựa là những kiểu được ưa chuộng nhất. Giá mỗi bức tượng tùy thuộc vào độ dài, rộng và loại gỗ, trung bình mỗi bức có giá từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng, có khi vô giá.

Để có thể làm được một bức tượng đẹp, đáp ứng khiếu thẩm mỹ của người chơi tượng gỗ, người làm phải chọn được một cây gỗ quý có tuổi đời vài chục năm, thậm chí hàng trăm năm. Công đoạn tác chế đòi hỏi người thợ phải giàu kinh nghiệm, bàn tay tài hoa và óc thẩm mỹ tốt để hình dung ra bức tượng phù hợp với khúc gỗ quý đó. Quy trình làm một bức tượng khó khăn nhất là “thổi hồn” cho bức tượng. Cũng tùy theo thời gian và cảm hứng sáng tạo của mỗi nghệ nhân mà cùng một người làm nhưng mỗi bức có một giá trị nghệ thuật riêng. Chính vì cái đó đã tạo cho tượng gỗ nghệ thuật có vẻ đẹp và sự đa dạng khác với các thú chơi khác.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay trên thị trường gỗ để điêu khắc không nhiều, để mua một sản phẩm gỗ nghệ thuật, người ta phải tìm mua khắp nơi. Cùng với bàn tay khéo léo, người nghệ nhân dùng những kỹ xảo thổi hồn vào những thớ gỗ vô tri, vô giác làm chúng trở nên sống động, có hồn. Sản phẩm gỗ đã góp phần làm phong phú cho những loại hình nghệ thuật độc đáo ở Việt Nam. Tuy nhiên, thú chơi tượng gỗ quý đã dẫn đến nạn phá rừng ngày càng tăng, gây ảnh hưởng trực tiếp khí hậu, tác động xấu đến đời sống của con người. Đó cũng là vấn đề nan giải cho loại hình nghệ thuật điêu khắc tượng độc đáo của dân tộc Việt Nam từ xưa đến nay.

TỐ TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1072
Quay lên trên