Dạy học trực tuyến qua các trò chơi

Cập nhật: 05-10-2021 | 09:35:53

Với cái tâm và nhiệt huyết của người thầy, giáo viên của trường Tiểu học Đông Hòa B (TP.Dĩ An) đã đa dạng hình thức tổ chức dạy học, giúp cho việc học trực tuyến trở nên nhẹ nhàng, học sinh (HS) không cảm thấy nhàm chán khi học qua màn hình.

 Một tiết dạy học trực tuyến của cô Phạm Thị Nguyệt, giáo viên trường Tiểu học Đông Hòa B

 Chúng tôi đã thử tham dự giờ học trực tuyến lớp 1 của cô Phạm Thị Nguyệt, giáo viên trường Tiểu học Đông Hòa B. Trước khi giờ học diễn ra, cô Nguyệt mở một bài hát thiếu nhi để những em “vào lớp” trước không thấy chán nản khi phải chờ đến giờ học. Cách làm này của cô đã thu hút HS, các em đều tranh thủ tham gia lớp học sớm hơn giờ quy định để được nghe nhạc.

Trong giờ học môn tiếng Việt, các em học các âm: h và k. Để tạo hứng thú cho các em, cô cho các em chơi trò chơi được giáo viên thiết kế trên Powerpoint, trò chơi có tên “Siêu đầu bếp”. Mỗi bạn nhỏ đều trở thành một đầu bếp và chế biến các món ăn mà cô đưa ra. Để làm được các món ăn đó các em phải trả lời đúng câu hỏi liên quan đến nội dung bài học. Các em rất tích cực tham gia hoạt động trả lời các câu hỏi. Với mỗi câu trả lời đúng cô đều thưởng cho các em một số lượng sao. Khi đi học trở lại, các em sẽ dùng số sao đó để đổi các món quà trong tủ quà thưởng của nhà trường, nên các em rất thích.

Cứ mỗi một bài học ở môn toán, tiếng Việt, cô Nguyệt và các giáo viên trong khối đều thực hiện lồng các nội dung bài học vào các trò chơi để thu hút và tạo hứng thú cho các em trong các buổi học. Theo cô Nguyệt, hiện tại tổ của cô đã có một kho trò chơi trên 100 trò chơi làm tư liệu dạy học. Các hình ảnh trong trò chơi do các cô sưu tầm hoặc tự thiết kế. Trong 1 tháng qua, các trò chơi cô thiết kế trong các bài học chưa bao giờ bị lặp lại.

Ngoài hình thức này, cô Nguyệt còn sử dụng hình thức dạy học qua các hoạt động. Cụ thể, ở tiết toán, trong bài “Làm quen các số 1, 2, 3” cô cho các em chơi trò chơi “Tôi cần”. Các HS háo hức và chăm chú lắng nghe các yêu cầu của cô và thực hiện một cách tích cực. Cô đã yêu cầu HS lấy 1 cái chén, 3 chiếc đũa, 2 chiếc bút chì... Các đồ vật mà cô đưa ra đều có sẵn trong gia đình của mỗi em, nên các em không khó khăn trong việc tìm kiếm. Thông qua trò chơi các em đã nắm được nội dung bài học một cách dễ dàng.

Vừa học vừa hoạt động giúp cho HS không cảm thấy nhàm chán, khó chịu khi phải ngồi lâu một chỗ. Không chỉ có vậy, trong tiết học cô còn cho các em chơi một game học tập trực tuyến trên trang Quizizz. Cô chia sẻ, các trang web mà cô sử dụng để thiết kế trò chơi học tập cho các em như: Quizizz, Kahoot, Quizlet, Gimkit, Blooket… Các dạng bài tập cô thiết kế không chỉ cho các em chơi trực tiếp trong giờ học, mà cô còn sử dụng cho các em ôn tập tại nhà. Vì vậy việc làm bài ôn tập của các em không còn nặng nề như trước đây, các em luôn tự giác hoàn thành bài ôn tập mà cô giao.

Rõ ràng, việc dạy học trực tuyến là vất vả và không thể tốt được như dạy học trực tiếp, nhưng vẫn sẽ đạt hiệu quả khi giáo viên đặt trọn tâm huyết vào bài giảng của mình và có sự hỗ trợ từ phía phụ huynh HS. Cô Nguyệt nhận xét, đến giờ này việc tổ chức dạy online ở lớp cô khá ổn, HS tiếp thu bài tốt. Qua 1 tháng triển khai dạy học online, hầu hết HS lớp cô đã thuộc được bảng chữ cái. Phụ huynh cũng yên tâm hơn vì con tự giác và có ý thức hơn khi tham gia học.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X