Đẩy lùi tệ nạn ma túy trong thanh thiếu niên

Cập nhật: 17-02-2024 | 06:13:10

Trước tình hình tội phạm ma túy ngày càng có xu hướng trẻ hóa, các ngành chức năng đang tăng cường nhiều giải pháp nhằm đẩy lùi tệ nạn ma túy trong thanh thiếu niên (TTN).

Lấy phòng ngừa là chính

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (gọi tắt là BCĐ 138) tỉnh, trong năm 2023, lực lượng công an đã phát hiện 560 vụ, xử lý 1.135 đối tượng phạm pháp về ma túy. Đáng chú ý, tình trạng đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy có chiều hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa. Trước tình trạng trên, các ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kiềm chế, tiến đến kéo giảm tội phạm ma túy trong TTN. Trong đó, công tác tuyên truyền pháp luật đang được các đơn vị đẩy mạnh thực hiện nhằm giúp người dân, nhất là TTN nhận biết, hiểu rõ tác hại của ma túy đối với bản thân và gia đình.

Cụ thể tại TX.Bến Cát, hàng quý, Công an thị xã thường xuyên tổ chức tuyên truyền trực tiếp cho từng người đang chấp hành hình phạt tù, đang bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc. Nội dung tuyên truyền chủ yếu về quyền và nghĩa vụ của công dân; phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội… Kết quả trong năm 2023, Công an TX.Bến Cát đã tuyên truyền cho gần 300 lượt người, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật cho người tham dự, góp phần phòng ngừa tội phạm, tái phạm tội và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Công an tỉnh tuyên truyền tác hại của tệ nạn ma túy cho thanh niên công nhân

Trong khi đó, Tỉnh đoàn cũng tổ chức nhiều hoạt động truyền thông nhằm giúp đoàn viên thanh niên chủ động nhận diện tác hại của tệ nạn ma túy, cùng các kỹ năng phòng ngừa. Anh Thượng Tường Vy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn, cho biết thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao hiểu biết của đoàn viên thanh niên đối với tệ nạn ma túy. Trong đó phải kể đến việc thực hiện Đề án “Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy trong thanh thiếu nhi, giai đoạn 2022-2025” với nhiều hoạt động truyền thông có ý nghĩa, tạo sức lan tỏa, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia.

Trong năm qua, Tỉnh đoàn còn phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Thắp sáng niềm tin” và “Đồng hành cùng ước mơ hoàn lương” tại 2 trại giam thuộc Bộ Công an với mục đích tuyên truyền, bồi dưỡng kỹ năng sống giúp cho các phạm nhân vượt qua mặc cảm, sớm hoàn lương trở về gia đình.

Nỗ lực kéo giảm người nghiện ma túy

Cùng với công tác tuyên truyền, ngành chức năng còn quan tâm hỗ trợ, giúp người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống. Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, song song với công tác cai nghiện, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh còn đào tạo nghề nhằm giúp học viên có thêm cơ hội việc làm để ổn định cuộc sống.

Trong năm 2023, Cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh đã dạy nghề cho khoảng 230 học viên có nhu cầu học các nghề như lái xe nâng, hớt tóc, sửa xe máy… Ngoài ra, sở còn tham mưu UBND tỉnh giao cho địa phương phối hợp với các đơn vị liên quan vận động cơ sở sản xuất, kinh doanh tuyển dụng người sau cai nghiện ma túy vào làm việc nhằm tạo điều kiện cho họ có việc làm ổn định.

Song song đó, trên địa bàn tỉnh còn có 91 mô hình với nhiều tên gọi khác nhau như Bạn đồng hành, Thắp sáng niềm tin, Vì bạn bè quanh ta… hoạt động hiệu quả. Những nơi này đã trở thành “điểm tựa” giúp đỡ thanh niên “chậm tiến” tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống. Điển hình như tại huyện Phú Giáo, Huyện đoàn đã thành lập, duy trì hoạt động 13 Câu lạc bộ Bạn đồng hành với 107 thành viên nhằm hỗ trợ, chăm lo cho đối tượng thanh niên có nguy cơ cao, thanh niên nghiện ma túy và thanh niên sau cai tái hòa nhập cộng đồng. Trong năm 2023, Đoàn cơ sở 11 xã, thị trấn ở Phú Giáo đã cảm hóa được 36 thanh niên “chậm tiến” tái hòa nhập cộng đồng. Ngoài ra, các cơ sở Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ nguồn vốn nhằm giúp các bạn thanh niên yếu thế làm kinh tế, tiêu biểu là hoạt động của các đơn vị xã Tân Hiệp, Phước Hòa, An Long…

Còn tại TP.Tân Uyên, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện, BCĐ 138 thành phố phối hợp với Sở Y tế đã tổ chức ra mắt mô hình “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị cắt cơn, giải độc tại cộng đồng” ở phường Thái Hòa và Khánh Bình. Đây là mô hình mới, góp phần huy động các nguồn lực xã hội nhằm hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện xóa bỏ tự ti, quyết tâm cai nghiện ma túy, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội; đồng thời nâng cao chất lượng phòng ngừa, ứng phó với tệ nạn ma túy trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh nói chung và TP.Tân Uyên nói riêng.

Toàn tỉnh hiện đang quản lý 2.089 người nghiện ma túy (giảm 1.039 người so với cùng năm 2022), trong đó có 762 người nghiện ngoài xã hội (chiếm 36,5%). Toàn tỉnh hiện có 5 xã không có tệ nạn ma túy gồm Thạnh Hội (TP.Tân Uyên); Phước Sang, An Long (huyện Phú Giáo); Long Tân (huyện Dầu Tiếng) và Cây Trường (huyện Bàu Bàng). Trong năm 2023, các cơ quan chức năng đã phối hợp lập hồ sơ đưa 507 trường hợp đi cai nghiện ma túy bắt buộc.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=410
Quay lên trên