Đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cuối năm

Cập nhật: 27-12-2022 | 08:01:04

Với quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch của cả hệ thống chính trị và người dân, trong gần 12 tháng qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh tiếp tục được kiểm soát tốt với số ca mắc, ca tử vong giảm sâu. Trong những ngày cuối năm, Bình Dương triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Dịch bệnh Covid-19 tiếp tục được kiểm soát tốt

Thống kê trong gần 12 tháng qua, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh tiếp tục được kiểm soát tốt với số ca mắc, ca tử vong giảm sâu. Liên tục nhiều ngày tỉnh chỉ ghi nhận từ 1 đến 3 ca mắc mới, có những ngày không ghi nhận ca mắc nào. Đây là những con số được ghi nhận thấp nhất, kể từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát trên địa bàn tỉnh đến nay. Đặc biệt, nhiều ngày qua, hệ thống giám sát y tế không ghi nhận bệnh nhân nhiễm Covid-19 tử vong, không có bệnh nhân nặng, nguy kịch cần thở oxy.

Lực lượng y tế khám, tiêm vắc xin lưu động tại nhà cho người già không đi lại được tại TP.Thủ Dầu Một

Xét tình hình dịch bệnh trong 7 ngày qua, số ca mắc mới giảm, số ca khỏi bệnh tăng và không có ca tử vong, mỗi ngày tỉnh ghi nhận từ 5 đến 7 ca mắc mới. Ngày 25-12, toàn tỉnh ghi nhận 7 ca mắc mới, được phát hiện qua sàng lọc cộng đồng ở TX.Bến Cát và TP.Thuận An. Trong khi đó, ngày 24-12, tỉnh chỉ ghi nhận 3 ca mắc. Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng tiến hành đánh giá cấp độ dịch tới quy mô cấp xã, phường, thị trấn. Kết quả trong nhiều tuần qua, 91/91 xã, phường, thị trấn đạt cấp độ dịch ở mức độ 1 - bình thường mới. Tích lũy từ đầu năm 2022 đến nay, Bình Dương ghi nhận hơn 96.000 ca mắc. Hiện trên địa bàn tỉnh có 7 cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 với số giường bệnh hiện có là 3.379 giường. Tuy nhiên, số bệnh nhân đang điều trị rất ít, số bệnh nhân nhập viện phải thở oxy dòng cao HFNC và thở máy rất ít, khoảng 1 đến 2 ca.

Tổng hợp số liệu trong 30 ngày qua, số ca mắc ghi nhận tiếp tục giảm hơn 96%, số ca nhập viện, điều trị giảm gần 95% ca so với tháng trước đó. Về vấn đề tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 cho nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, đến nay tỉnh đã tiến hành tiêm cho gần 393.000 trẻ với các mũi tiêm cơ bản và tiêu chí an toàn là số 1. Trong khi đó, trẻ từ 12 đến 17 tuổi đã tiêm được hơn 509.000 mũi và hơn 6,6 triệu lượt người từ 18 tuổi trở lên tiêm các mũi vắc xin ngừa Covid-19. Như vậy, tính đến nay toàn tỉnh đã tổ chức tiêm vắc xin ngừa COVID-19 được hơn 7,5 triệu liều, trong đó có hơn 2,8 triệu liều tiêm mũi 1, hơn 2,4 triệu liều tiêm mũi 2, gần 1,8 triệu liều tiêm mũi 3 và hơn 400.000 liều tiêm mũi 4. Theo ngành y tế tỉnh, người dân cần tiếp tục tiêm vắc xin ngừa Covid-19 để bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội.

Chủ động ứng phó

Trao đổi với P.V, bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, nhận định thời gian cuối năm, đặc biệt trước, trong, sau tết và mùa lễ hội năm 2023, nhu cầu đi lại của người dân gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Trong bối cảnh khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, nguy cơ sẽ tạo áp lực lớn lên hệ thống chăm sóc y tế, đặc biệt tác động đến các nhóm đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh Covid-19 nặng như người già, người có bệnh nền. Trước mắt, Sở Y tế chỉ đạo quyết liệt các địa phương không lơ là phòng, chống dịch bệnh dịp cuối năm, đẩy mạnh tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân, rà soát số lượng người chưa tiêm các mũi tăng cường, nhắc lại. Mỗi xã, phường, thị trấn phải tổ chức ít nhất 1 điểm tiêm vắc xin phục vụ người dân.

Theo bác sĩ Huỳnh Minh Chín, về cơ bản tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát trên phạm vi toàn tỉnh. Tất cả các địa phương đều đã chuyển thành công sang trạng thái “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ. Một số địa phương vẫn tiếp tục ghi nhận ca mắc mới nhưng con số này không nhiều.

“Sở Y tế bám sát tình hình diễn biến dịch bệnh, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cần thiết, phù hợp, không để bị động, bất ngờ, không để quá tải hệ thống y tế trên diện rộng. Ngành tiếp tục duy trì đánh giá cấp độ dịch và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cần thiết, phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh, thời tiết mùa đông.

Sở Y tế cũng tăng cường chỉ đạo công tác giám sát dịch tễ nhằm phát hiện sớm các biến chủng mới. Tất cả các đơn vị, địa phương tăng cường chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh. Sở cũng khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện tiêm chủng an toàn theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, không để sót bất kỳ trường hợp nào, đặc biệt là những người thuộc nhóm có nguy cơ cao”, bác sĩ Huỳnh Minh Chín nói.

Theo ghi nhận của P.V, để phòng, chống dịch bệnh cuối năm, các địa phương đẩy mạnh tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến 17 tuổi, người từ 18 tuổi trở lên và người có nguy cơ cao. Ngành y tế cũng rà soát, chủ động năng lực hệ thống y tế ở tất cả các tuyến, có kế hoạch rõ ràng với các kịch bản cụ thể, không để bị động. Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Dĩ An, cho biết: “Thành phố chuẩn bị đầy đủ nhân lực, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra vào cuối năm. Thành phố kiên quyết ứng phó kịp thời, hiệu quả trong trường hợp dịch bệnh bùng phát trở lại, bảo đảm người dân tiếp cận dịch vụ y tế nhanh nhất, sớm nhất, ngay tại cơ sở”.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết thành phố bảo đảm sử dụng kịp thời, hiệu quả số vắc xin ngừa Covid-19 được phân bổ, tránh lãng phí theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh. Thành phố chỉ đạo các cấp chính quyền trên địa bàn đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để tiếp tục khẩn trương tổ chức tiêm chủng lưu động tại vùng có tỷ lệ tiêm thấp mũi 2 cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi, tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ người 18 tuổi trở lên để bảo đảm mục tiêu đề ra. 

Thống kê trong gần 12 tháng qua, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh tiếp tục được kiểm soát tốt với số ca mắc, ca tử vong giảm sâu. Liên tục nhiều ngày tỉnh chỉ ghi nhận từ 1 đến 3 ca mắc mới, có những ngày không ghi nhận ca mắc nào.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên