Đẩy mạnh các hoạt động tạo nguồn vốn từ quỹ đất

Cập nhật: 13-06-2022 | 08:04:41

Thông tin từ UBND tỉnh cho biết đến nay các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh cơ bản đã hoàn thiện phương án tạo nguồn thu từ quỹ đất. Theo đó, từ nay đến cuối năm tỉnh tiếp tục giao các sở ngành, địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức đấu giá, đấu thầu một số khu đất, tạo nguồn thu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

 Quỹ đất công ở các khu vực ven đô thị công nghiệp trên địa bàn còn khá nhiều, cần được sử dụng đúng mục đích tránh gây lãng phí

 Không lãng phí quỹ đất công

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết trong 5 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đã hoàn thành đấu giá, đấu thầu sử dụng đất đối với 7 khu đất trên địa bàn, tạo nguồn thu lớn phục vụ các hoạt động tái đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng ở các huyện, thị, thành phố. Tinh thần chung của tỉnh là thực hiện đấu giá, đấu thầu nguồn đất công đúng theo quy định của pháp luật, mang lại hiệu quả lớn nhất cho sự phát triển của nền kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Do đó, các địa phương cần rà soát, đối chiếu tính pháp lý, quy hoạch sử dụng đất của địa phương, bảo đảm công tác tổ chức đấu giá, đấu thầu quỹ đất công đúng trình tự và quy định pháp luật.

Việc đẩy mạnh hoạt động đấu giá, đấu thầu các mảnh đất công được các địa phương thực hiện sau khi đã hoàn thành công tác xây dựng Kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn giai đoạn 2021-2025 và Đồ án Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030. Thông qua kế hoạch sử dụng đất trung hạn và đồ án quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, địa phương có thể tổ chức đấu giá, đầu thầu quyền sử dụng đất, thuê đất bảo đảm các tổ chức, cá nhân sau khi hoàn thành công tác đấu giá, đấu thầu sẽ sử dụng đất đúng theo mục đích đăng ký và phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất mà địa phương đã hoạch định trước đó.

Các chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch phát triển đô thị cho biết việc tổ chức đấu giá, đấu thầu quyền sử dụng, thuê đất thực hiện đúng theo kế hoạch và quy hoạch sẽ giúp địa phương giữ được quy hoạch phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới theo đúng lộ trình đề ra. Tuy nhiên, để bảo đảm các tổ chức, cá nhân sau khi hoàn thành đấu giá, đấu thầu sử dụng đất đúng mục đích đăng ký, địa phương cần có phương án tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên. Tránh tình trạng một số tổ chức, cá nhân trục lợi chính sách để “xí phần” rồi bỏ trống, gây nên tình trạng lãng phí quỹ đất.

Ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết hiện sở đang tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương thực hiện công tác thống kê đất đai năm 2021. Tổ chức bổ sung danh mục công trình dự án vào kế hoạch sử dụng đất năm 2022 cấp huyện, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường và hoàn thành phương án cải tạo phục hồi môi trường đối với các dự án nằm ngoài khu công nghiệp. Sở cũng tiếp tục chỉ đạo sát sao các cơ quan, đơn vị trực thuộc tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn, đặc biệt là các khu vực ở vùng giáp ranh.

Các địa phương chủ động

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết hiện huyện đã thông qua phương án tạo nguồn vốn từ quỹ đất công. Theo đó, giai đoạn 2021-2025, địa phương này sẽ tổ chức đấu giá, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư 6 khu đất lớn với số tiền thu về ước tính khoảng 1.263,6 tỷ đồng. Ông Linh cho biết việc xây dựng kế hoạch khai thác quỹ đất tạo nguồn thu sẽ được giao về cho UBND các xã, thị trấn; các phòng ban chuyên môn của huyện phối hợp, hỗ trợ các địa phương thực hiện.

Tương tự huyện Dầu Tiếng, đến đầu tháng 5-2022, các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh cũng đã thông qua và trình UBND tỉnh phương án tạo nguồn vốn từ quỹ đất. Nhìn chung, kế hoạch tạo nguồn vốn từ quỹ đất của các địa phương đều căn cứ vào nhu cầu thực tiễn để xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trung hạn và tầm nhìn đến năm 2030. Các địa phương đều thể hiện quyết tâm cao trong việc đẩy nhanh tiến độ hoạt động đấu giá, đấu thầu quyền sử dụng, thuê đất.

Song hành cùng việc đẩy mạnh các hoạt động tổ chức đấu giá, đấu thầu quyền sử dụng, thuê đất tạo nguồn vốn phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua tỉnh cũng giao ngành chức năng lựa chọn đơn vị tư vấn lập quy hoạch phát triển tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hoàn thiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung của tỉnh và quy hoạch xây dựng cấp huyện. Tổ chức rà soát nghiên cứu, đề xuất khu vực phát triển đô thị dọc bờ sông, các tuyến đường trọng điểm. Tiếp tục chỉnh trang các khu, điểm nhà ở tự phát, xây dựng chương trình phát triển nhà ở tỉnh giai đoạn 2021-2030, đề án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

 Để giải quyết những nút thắt liên quan đến vấn đề giao thông, tỉnh cũng phối hợp Bộ Giao thông - Vận tải và các tỉnh, thành nghiên cứu phương án, hình thức đầu tư xây dựng đường Vành đai 4, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Khởi công xây dựng một số công trình cầu vượt để giảm nguy cơ ùn tắc giao thông tại các đô thị phía Nam, tổ chức phân luồng, điều chỉnh tổ chức giao thông đối với một số tuyến đường và các dự án giao thông trọng điểm. Phối hợp với TP.Hồ Chí Minh nghiên cứu đầu tư một số công trình giao thông kết nối giữa Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh.

 ĐÌNH THẮNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=878
Quay lên trên