Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư

Cập nhật: 17-01-2022 | 10:07:08

Công tác ngoại giao kinh tế những năm qua phát huy hiệu quả, đem lại những kết quả tích cực về kinh tế đối ngoại, thu hút đầu tư, cũng như làm sâu sắc và góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Bình Dương với các địa phương, tổ chức, tập đoàn kinh tế. Qua đó, giúp quảng báhình ảnh của tỉnh, kết nối, xúc tiến thành công nhiều chương trình, dựán hợp tác cụ thể cho địa phương.

Chủ động hợp tác quốc tế

Mới đây, UBND tỉnh và quận Gangnam, TP.Seoul, Hàn Quốc đã tổ chức lễ ký kết trực tuyến “Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa tỉnh Bình Dương - Việt Nam và quận Gangnam - Seoul - Hàn Quốc” nhằm thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế, trao đổi văn hóa, du lịch. Với chiến lược phát triển “Vùng Đổi mới sáng tạo Bình Dương”, tỉnh đang xây dựng mục tiêu phát triển kinh tế cân bằng bằng việc nâng cao tỷ trọng dịch vụ trong nền kinh tế thông qua việc xây dựng và phát triển Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương (WTC Binh Duong New City). Điều này thể hiện nỗ lực tổng hợp để phát triển Bình Dương trở thành một điểm đến thương mại quốc tế mới.

UBND tỉnh và quận Gangnam, TP.Seoul, Hàn Quốc vừa tổ chức lễ ký kết trực tuyến “Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa tỉnh Bình Dương - Việt Nam và quận Gangnam - Seoul - Hàn Quốc”. Ảnh: NGỌC THANH

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cho rằng lễ ký kết thỏa thuận hợp tác là một cột mốc vô cùng quan trọng, làm nền tảng cho việc tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau, hướng tới sự phát triển thịnh vượng chung của cả hai địa phương. Việc ký thỏa thuận nhằm thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược, mở rộng hợp tác kinh tế và trao đổi văn hóa, du lịch thông qua thương mại và đầu tư giữa các doanh nghiệp (DN) hai bên, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cũng như nâng cao vị thế, hình ảnh năng động của Bình Dương, quận Gangnam với bạn bè và đối tác quốc tế.

Trong điều kiện dịch bệnh đi lại khó khăn, thời gian qua hàng loạt hoạt động ngoại giao trực tuyến được UBND tỉnh thực hiện và tham dự các sự kiện do Bộ Ngoại giao tổ chức nhằm hướng đến mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh. Trong năm 2021, Bình Dương đã phối hợp các đơn vị thực hiện hơn 20 hội nghị trực tuyến xúc tiến đầu tư với các nước và vùng lãnh thổ, thu hút sự quan tâm, tham gia của hàng ngàn nhà đầu tư.

Theo ông Lê Phú Hòa, Giám đốc Sở Ngoại vụ, bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển KT-XH, Bình Dương cũng tích cực mở rộng quan hệ hợp tác song phương và đa phương trên nhiều lĩnh vực. Tính đến nay, Bình Dương đã thiết lập mối quan hệhợp tác song phương với 10 tỉnh, thành nước ngoài và là thành viên chính thức, đối tác đáng tin cậy của 4 tổ chức hợp tác quốc tế đa phương, trong đó có Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF). Trong những năm qua, Bình Dương đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện Đề án thành phố thông minh và đã đạt được một số kết quả rất đáng khích lệ. Bình Dương là địa phương đầu tiên của Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF); liên tục trong 3 năm 2019, 2020 và 2021, tỉnh Bình Dương đã được ICF vinh danh là một trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới (SMART 21).

Thu hút đầu tư hiệu quả

Ông Phạm Việt Anh, Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan cho biết Bình Dương đã kết nghĩa với 2 tỉnh của Hà Lan nên rất hiểu Hà Lan. Từ nhiều năm trước Bình Dương đã vượt lên trở thành điểm sáng thu hút đầu tư nước ngoài, không những bởi chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh dựa vào những điểm mạnh riêng có mà còn bởi sự cam kết về cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư. Nhà máy của Nedspice hay De Heus và những DN Hà Lan đang phát triển mạnh mẽ tại Bình Dương là minh chứng cho sự tin tưởng của nhà đầu tư Hà Lan đối với Bình Dương.

Sự linh hoạt, chủ động trong hoạt động đối ngoại kinh tế của tỉnh đã giúp các doanh nghiệp trên địa bàn có thêm điều kiện phục hồi và nắm bắt cơ hội phát triển sản xuất, mở rộng thị trường

ình Dương luôn quan tâm hỗ trợ cho sự phát triển DN đầu tư trên địa bàn tỉnh thông qua cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh. Chính vì vậy, Bình Dương luôn được đánh giá là một trong những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về phát triển KT-XH, phát triển công nghiệp và thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Hiện Bình Dương là địa phương đứng thứ 2 trong cả nước về thu hút vốn FDI sau TP.Hồ Chí Minh với tổng số 4.019 dự án đầu tư từ 65 quốc gia vùng lãnh thổ, tổng vốn đăng ký hơn 37 tỷ đô la Mỹ.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết thời gian qua việc tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư trực tuyến trong điều kiện bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 là giải pháp giúp địa phương kết nối với các DN, tập đoàn, góp phần thu hút FDI đạt kết quả tích cực và là điểm sáng trong phát triển kinh tế của tỉnh. “Bình Dương luôn chú trọng thu hút các dự án FDI chất lượng cao, thân thiện với môi trường để tăng năng lực cạnh tranh và thực hiện mục tiêu phát triển bền vững cả về kinh tế, môi trường, công nghệ 4.0. Bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư trong tình hình mới, tỉnh đã và đang đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng để tranh thủ thu hút các DN công nghệ cao từ các đối tác tiềm năng. Nhờ vậy, ngoài thế mạnh về công nghiệp, nhiều DN FDI đang tiếp tục dự định đầu tư vốn vào các dự án thương mại - dịch vụ, bất động sản, năng lượng, logistics… góp phần phát triển KT-XH của tỉnh thời gian tới”, ông Mai Hùng Dũng cho biết.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Chính quyền tỉnh cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư. Bình Dương duy trì các kênh đối thoại thường xuyên với cộng đồng DN cả trong và ngoài nước, kịp thời có điều chỉnh chính sách phù hợp với lợi ích phát triển của địa phương và lợi ích chính đáng của cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên