Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Cập nhật: 13-01-2023 | 08:20:16

 Năm 2021, Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) của UBND TX.Tân Uyên đạt 91,53/100 điểm, xếp thứ 5/9 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, điểm thẩm định đạt 59,29/65 điểm, điểm điều tra xã hội học đạt 32,24/35 điểm. Đối với UBND xã, phường, có 4 xã, phường tăng hạng và 8 xã, phường giảm hạng so với năm 2020. Nổi bật, phường Thái Hòa tăng 46 hạng, phường Thạnh Phước tăng 7 hạng, xã Bạch Đằng tăng 5 hạng.

 Năm 2022, dù chưa có những đánh giá cụ thể, song với sự chỉ đạo xuyên suốt của Thị ủy đối với công tác cải cách hành chính, UBND thị xã và các xã, phường cùng các cơ quan, đơn vị đã triển khai công tác cải cách hành chính với chất lượng ngày càng nâng cao. Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số được mở rộng và phát huy tác dụng. Cải cách thủ tục hành chính đạt nhiều kết quả tích cực, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn cấp thị xã đạt 99,53%, cấp xã đạt 100%. Tỷ lệ người dân hài lòng về kết quả giải quyết thủ tục hành chính ở 2 cấp đạt 100%. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng nâng cao.

Bước vào năm 2023, một năm được dự báo là hoạt động chuyển đổi số sẽ diễn ra mạnh mẽ, UBND TX.Tân Uyên tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Đồng thời nhân rộng các sáng kiến, mô hình, giải pháp thiết thực có hiệu quả, cách làm hay góp phần nâng cao Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị, xã, phường trên địa bàn. 

Lãnh đạo UBND thị xã đề nghị thời gian tới, các đơn vị, xã, phường tập trung rà soát các tiêu chí, tiêu chí thành phần thấp điểm hoặc không đạt điểm trong chấm điểm Chỉ số cải cách hành chính để có giải pháp khắc phục. Các cơ quan, đơn vị cần tập trung tăng cường vai trò cấp ủy, chính quyền các cấp trong chỉ đạo, thực hiện cải cách hành chính, lấy sự hài lòng của người dân là thước đo của cải cách hành chính. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách hành chính; tiếp tục thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; thực hiện nghiêm kỷ cương, trách nhiệm công vụ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian nhưng vẫn bảo đảm quy trình; kịp thời rà soát, kiến nghị sửa đổi các văn bản hành chính, văn bản luật cho phù hợp với thực tiễn. Tiếp tục nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả; bố trí cán bộ phù hợp với trình độ, năng lực, học vấn để phát huy năng lực; rà soát, tham mưu UBND thị xã bố trí ngân sách, đầu tư trang thiết bị phục vụ tốt cho công tác cải cách hành chính.

UBND thị xã thường xuyên theo dõi, đánh giá cải cải cách hành chính thông qua các chỉ số PAR Index, PAPI. Chú trọng kiểm tra, giám sát, phòng chống tiêu cực, nhũng nhiễu trong thực thi công vụ. Thực hiện công tác cải cách hành chính gắn với việc chuyển đổi số của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã.

UBND thị xã mong muốn các sở ngành tỉnh có giải pháp hướng dẫn, hỗ trợ người dân, đặc biệt là người cao tuổi tiếp cận, thao tác thực hiện dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến. Có giải pháp hỗ trợ nâng cao chất lượng cải cách hành chính, có chính sách khuyến khích thu hút người tài, phát triển nhân lực, phân bổ kinh phí cho địa phương để thực hiện cải cách hành chính, thực hiện xã hội hóa công tác này…

 KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên