Đẩy mạnh chăm lo, phụng dưỡng người có công

Cập nhật: 21-04-2023 | 08:37:15

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm chăm lo, phụng dưỡng người có công (NCC) bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Những việc làm này đã góp phần thực hiện tốt các chính sách đối với NCC, thể hiện trách nhiệm và tình cảm tri ân sâu sắc đối với các thế hệ đã cống hiến xương máu vì độc lập, tự do của dân tộc.

 Lãnh đạo tỉnh và TP.Tân Uyên thăm, tặng quà cho người có công trên địa bàn thành phố nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

 Gặp gỡ, trao đổi với NCC

Với mục đích tuyên truyền, giúp NCC hiểu rõ hơn về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách ưu đãi NCC với cách mạng, đồng thời nâng cao vai trò trách nhiệm của các ngành, các cấp trong việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC; thông tin đến NCC về một số chính sách ưu đãi hiện hành; trực tiếp lắng nghe, trao đổi với NCC và thân nhân NCC về việc thực hiện chính sách ưu đãi NCC, cũng như những đề xuất, kiến nghị có liên quan… Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã tổ chức các buổi gặp gỡ, trao đổi và thông tin đến NCC về các chính sách ưu đãi NCC trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở LĐ-TB&XH, đến nay sở đã tổ chức gặp gỡ, trao đổi và thông tin về các chính sách ưu đãi đối với NCC ở 4 địa phương là: Huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo, TP.Thủ Dầu Một và TP.Thuận An. Tại những buổi làm việc, các đại biểu có ý kiến xoay quanh những vấn đề về khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe; việc xác lập hồ sơ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Đồng thời, các đại biểu kiến nghị tăng mức trợ cấp hàng tháng cho NCC vì so với mặt bằng giá cả thị trường hiện nay thì mức trợ cấp còn thấp, tăng giá hỗ trợ tiền xây nhà cho NCC…

Là NCC đang sinh sống tại phường Lái Thiêu (TP.Thuận An), ông Trương Thanh Long, thương binh hạng 4/4 cho biết: “Tỉnh Bình Dương hiện tại thực hiện các chế độ chính sách tương đối tốt. Tôi cũng mong thông qua cuộc đối thoại, gặp gỡ, tỉnh sẽ cố gắng khắc phục, tháo gỡ những vướng mắc, giải quyết thấu đáo mọi nguyện vọng, thắc mắc của những NCC trên địa bàn tỉnh”.

Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết, nhằm tiếp tục thực hiện tốt chính sách “Đền ơn đáp nghĩa” đối với NCC tại địa phương và tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành về giải quyết những tồn tại, vướng mắc trong thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC, tại các buổi gặp gỡ, lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH trả lời một số nội dung thuộc thẩm quyền và ghi nhận kiến nghị không thuộc thẩm quyền, tổng hợp gửi các sở ngành liên quan và cơ quan cấp trên xem xét, giải quyết. Từ đó, sở tham mưu, đề xuất và giải quyết dứt điểm các kiến nghị của NCC, giải quyết cơ bản các hồ sơ tồn đọng và các chế độ chính sách liên quan theo đúng quy định.

Quan tâm kịp thời

Ông Lê Văn Mích, thương binh hạng 4/4 ở ấp Bến Tượng, xã Lai Hưng (huyện Bàu Bàng) rất vui khi được sống trong căn nhà khang trang vừa được xây mới trong năm 2022. Ông Mích chia sẻ, vào dịp lễ, tết, Đảng ủy, chính quyền, các đoàn thể xã và huyện đều đến thăm hỏi, tặng quà, động viên những NCC, người hoạt động kháng chiến, các gia đình cảm thấy rất ấm lòng. Ngoài ra, các chính sách mới hoặc các chế độ liên quan đến đối tượng NCC luôn được địa phương triển khai, giải quyết nhanh chóng, kịp thời.

Thời gian qua, chính quyền địa phương các cấp thường xuyên chỉ đạo các ban, ngành làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hỗ trợ, chăm lo cho các gia đình NCC. Vào các dịp lễ, tết, các địa phương đã tổ chức nhiều đoàn đến thăm hỏi, động viên, tặng quà, tạo không khí thân tình, mang đậm tính nhân văn. Ngoài quy định chi hỗ trợ tiền lễ, tết của Trung ương, Sở LĐ-TB&XH đều tham mưu UBND tỉnh tổ chức chi hỗ trợ thăm tặng quà cho NCC với mức hỗ trợ năm sau luôn bằng hoặc cao hơn so với năm trước. Tỉnh tổ chức điều trị miễn phí cho mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh nặng khi ốm đau hay vết thương tái phát theo chế độ trung cao; vận động các tổ chức, cá nhân nhận phụng dưỡng suốt đời 100% mẹ Việt Nam anh hùng còn sống. 100% đối tượng chính sách và thân nhân của họ được cấp thẻ bảo hiểm y tế để chăm sóc sức khỏe theo quy định…

Ngoài ra, công tác nhà ở cho NCC cũng được tỉnh đặc biệt quan tâm. Việc rà soát, xây dựng, sửa chữa nhà ở cho NCC được tiến hành thường xuyên. Tính đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức xây dựng, sửa chữa 6.669 căn nhà tình nghĩa cho gia đình NCC với tổng kinh phí trên 148 tỷ đồng. Đến nay, 99,94% NCC trong tỉnh có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân cùng nơi cư trú; 100% xã, phường, thị trấn giữ vững danh hiệu làm tốt công tác thương binh liệt sĩ và NCC.

“Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh sẽ luôn quan tâm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của NCC để có phương án hỗ trợ, xử lý kịp thời. Đồng thời, tỉnh thực hiện đầy đủ các chính sách, chế độ và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm bảo đảm chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho NCC; huy động thêm nguồn lực xã hội để góp phần thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa”, bà Nguyễn Ngọc Hằng cho biết thêm.

 Bình Dương hiện có trên 64.000 người được công nhận và giải quyết chế độ ưu đãi NCC. Hiện nay, tỉnh đang chi trả trợ cấp hàng tháng trên 7.000 đối tượng với số tiền trên 12,5 tỷ đồng/ tháng từ nguồn kinh phí ngân sách Trung ương. Ngoài các chế độ chính sách ưu đãi theo quy định chung của Trung ương, hàng tháng tỉnh còn hỗ trợ thêm cho người có công 15% mức trợ cấp hiện hưởng và 30% mức chuẩn hiện hành theo quy định của Chính phủ tùy từng nhóm đối tượng.

 HỒNG PHƯƠNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên