Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính

Cập nhật: 26-08-2022 | 08:06:54

 Xác định việc chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, TP.Dĩ An đã đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số được chú trọng theo hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo, hướng đến tiến trình chuyển đổi số toàn diện.

 TP.Dĩ An đang đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, phục vụ tốt nhu cầu của công dân

Mới đây, UBND TP.Dĩ An tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Trung tâm Hành chính công thành phố. Trung tâm là đơn vị đầu mối tiếp nhận, giải quyết tất cả TTHC trên địa bàn của thành phố, được trang bị cơ sở vật chất đồng bộ và các thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu giải quyết TTHC cho công dân.

Bà Bùi Kim Nguyên, Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP.Dĩ An, cho biết xác định Trung tâm Hành chính công thành phố là nơi tiên phong trong thực hiện chủ trương chuyển đổi số toàn diện theo chỉ đạo của tỉnh và thành phố. Trung tâm đang đẩy mạnh ứng dụng CNTT, tích hợp toàn bộ dữ liệu về TTHC lên phần mềm một cửa điện tử liên thông Cổng dịch vụ công trực tuyến. Công chức, viên chức, người lao động làm việc tại trung tâm lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Đồng thời lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức,  doanh nghiệp là thước đo sự thành công của cải cách TTHC. Trung tâm Hành chính công thành phố đã ứng dụng CNTT đánh giá sự hài lòng về sự phục vụ hành chính, về sự phục vụ của công chức, viên chức bằng hệ thống phần mềm qua ki- ốt đặt tại trung tâm. Việc ứng dụng CNTT trong đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đã đánh giá khách quan sự phục vụ của cán bộ tiếp nhận và giải quyết TTHC, kết quả đánh giá được phân tích, nghiên cứu, xây dựng giải pháp cải tiến chất lượng phục vụ.

Đến nay, UBND TP.Dĩ An đã triển khai áp dụng phần mềm một cửa điện tử và công khai TTHC Cổng dịch vụ công tỉnh đối với 100% TTHC thuộc thẩm quyền, thực hiện 196 TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 thuộc thẩm quyền UBND thành phố và 110 TTHC thuộc thẩm quyền cấp phường. Tỷ lệ hồ sơ công việc điện tử cấp thành phố đạt 90%, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt được triển khai ngay tại trung tâm. Các quầy tiếp nhận TTHC tại trung tâm đã được trang bị đầy đủ máy tính, máy scan, máy in và các thiết bị văn phòng cần thiết để phục vụ tốt cho công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến cho tổ chức và công dân.

Chị Trần Thanh Trúc, chuyên viên Văn phòng HĐND-UBND TP.Dĩ An, chia sẻ việc chuyển đổi số toàn diện trong giải quyết TTHC đã mang đến rất nhiều lợi ích. Cụ thể, hồ sơ của tổ chức, công dân tại trung tâm dần được số hóa, giải quyết qua môi trường mạng, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình giao dịch. Các khâu trong quá trình giải quyết TTHC tại trung tâm đều được ứng dụng CNTT, từ việc lấy số thứ tự tự động, tìm kiếm dịch vụ công mong muốn, đến việc giải quyết các thủ tục qua hệ thống văn bản điện tử… Đặc biệt, việc sử dụng biên lai điện tử trong thu phí, lệ phí tại Trung tâm Hành chính công thành phố đã giúp cán bộ thu phí, lệ phí giảm được áp lực từ các thao tác giấy tờ, thao tác thủ công, giảm thời gian giao dịch trong việc thu phí. Thanh toán trực tuyến giúp minh bạch chi phí thực hiện TTHC cho người dân và doanh nghiệp.

Với phương châm “lấy người dân là trung tâm của chuyển đổi số” để từng bước hình thành công dân số, hướng đến chính phủ số, thời gian qua, Trung tâm Hành chính công TP.Dĩ An đã bố trí cán bộ tuyên truyền, hướng dẫn người dân đến giải quyết TTHC về Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh; Kế hoạch 1071/KH-UBND ngày 6-6-2022 của UBND thành phố triển khai chuyển đổi số TP.Dĩ An giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030.

Ông Trần Văn Thạch, ngụ khu phố Thắng Lợi 1, phường Dĩ An, cho biết ông thường xuyên thực hiện TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai. Hình thức nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến khá nhanh chóng, thuận lợi, giảm được chi phí đi lại, giảm sự tiếp xúc trực tiếp, tiết kiệm thời gian cho người dân

 Ông Phạm Văn Bảy, quyền Chủ tịch UBND TP.Dĩ An: “Xác định chuyển đổi số sẽ mang lại nhiều tiện ích cho việc giải quyết TTHC, vì vậy thời gian tới, UBND TP.Dĩ An sẽ đẩy mạnh thực hiện chính quyền số và công dân số. Trong đó, chỉ đạo các ngành tập trung rà soát bảo đảm trang thiết bị để triển khai số hóa hoàn toàn đầu vào của hồ sơ; tăng cường tập huấn hướng dẫn cho tổ chức, công dân có thể khai thác các hệ thống và các dịch vụ của chính quyền cung cấp, cũng như các bước, các khâu trong quá trình giải quyết TTHC; tăng cường tỷ lệ giao dịch không tiền mặt”.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên