Đẩy mạnh công tác đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra

Cập nhật: 24-10-2023 | 17:21:31

(BDO) Qua công tác thanh, kiểm tra, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập trong chỉ đạo, quản lý nhà nước. Công tác đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra được đẩy mạnh, qua đó đạt được có nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Thanh tra có trọng tâm, trọng điểm

Trong 9 tháng năm 2023, toàn ngành thanh tra tỉnh đã tiến hành 64 cuộc thanh tra hành chính tại 127 đơn vị; đã ban hành 47 kết luận/64 cuộc thanh tra hành chính (các cuộc thanh tra còn lại đang tiếp tục triển khai thực hiện, chưa ban hành kết luận). Nội dung các cuộc thanh tra triển khai có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào công tác quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội của các ngành, các cấp và việc chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân trên các lĩnh vực. 

Thanh tra tỉnh tổ chức công khai kết luận thanh tra

Qua thanh tra, lực lượng chức năng phát hiện vi phạm chủ yếu thuộc lĩnh vực tài chính, với số tiền hơn 12 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi tiền nộp ngân sách Nhà nước gần 11,6 tỷ đồng, xử lý khác về kinh tế hơn 400 triệu đồng; cùng với đó kiến nghị xử lý hành chính 5 tổ chức, 21 cá nhân.  

Song song với công tác thanh tra, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thanh tra cũng được ngành thanh tra tỉnh và các cơ quan, đơn vị quan tâm tổ chức thực hiện bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp với từng đối tượng. Trong 9 tháng năm 2023, các cơ quan chức năng đã tổ chức tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng được 3 lớp, với 192 lượt người tham dự.

Bên cạnh đó, các đơn vị chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao kỹ năng, phương pháp làm việc cho cán bộ, công chức ngành thanh tra, bảo đảm đủ tiêu chuẩn về năng lực và bản lĩnh chính trị, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trong số 47 kết luận thanh tra đã ban hành, đến nay đã có 33 kết luận thực hiện xong, 14 kết luận đang thực hiện; đã thu hồi nộp ngân sách Nhà nước gần 1,6 tỷ đồng; đã xử lý 5 tổ chức, 21 cá nhân vi phạm...

Trong số các cuộc thanh tra đã triển khai, có 20 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng tại 52 đơn vị; đã ban hành kết luận 18/20 cuộc. Bên cạnh đó, ngành thanh tra tỉnh đã triển khai 49 cuộc thanh tra tại 89 đơn vị trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài chính, ngân sách; đã ban hành 34 kết luận thanh tra. 

Đối với thanh tra chuyên ngành, các sở, ban, ngành đã tiến hành hơn 500 cuộc thanh, kiểm tra. Tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực tài nguyên - môi trường, kế hoạch - đầu tư, khoa học công nghệ, xây dựng, giao thông - vận tải, y tế, nông nghiệp… Qua thanh, kiểm tra, cơ quan thanh tra đã phát hiện hơn 1.300 tổ chức, cá nhân có sai phạm, tổng số tiền kiến nghị xử lý là hơn 8,6 tỷ đồng (truy thu bảo hiểm xã hội); đã ban hành hơn 1.300 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 36 tỷ đồng…

Đẩy mạnh kiểm tra thực hiện kết luận thanh tra

Theo đại diện Thanh tra tỉnh, trong 9 tháng năm 2023, thanh tra các cấp, các ngành trong tỉnh đã chú trọng triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc thanh tra theo kế hoạch và các cuộc thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền. Qua công tác thanh, kiểm tra đã chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý, chỉ đạo, điều hành; việc phát hiện, kiến nghị xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật bảo đảm khách quan, chính xác, đúng pháp luật. Công tác đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra được đẩy mạnh và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Thanh tra tỉnh phối hợp với UBND TP.Thuận An tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên lựa chọn người xác minh tài sản, thu nhập

Lãnh đạo Thanh tra tỉnh cho biết từ nay đến cuối năm 2023, thanh tra các cấp, các ngành sẽ tiếp tục bám sát kế hoạch công tác thanh tra năm 2023 và chủ động triển khai kịp thời, có hiệu quả công tác thanh tra; thực hiện các cuộc thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền. 

Cơ quan thanh tra các cấp tiếp tục nâng cao chất lượng kết luận thanh tra, bảo đảm chặt chẽ, khách quan, kịp thời và khả thi; xử lý kịp thời, đúng pháp luật đối với tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật; kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật trên lĩnh vực được thanh tra. 

Song song đó, cơ quan thanh tra đẩy mạnh công tác giám sát và xử lý sau thanh tra, trọng tâm là tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về thực hiện kết luận thanh tra, nhất là nâng cao tỷ lệ thu hồi tiền do vi phạm. Ngoài ra, cơ quan thanh tra chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan nội chính nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện kết luận thanh tra.

NGUYỄN HẬU - HÀ VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1187
Quay lên trên