Đẩy mạnh hoạt động thanh tra công vụ

Cập nhật: 02-04-2014 | 00:00:00

“Luật Cán bộ, CC đã đưa ra chế định là 2 năm không hoàn thành nhiệm vụ thì phải nghỉ việc. Nghị định 132 đã đưa đối tượng đó vào diện tinh giản biên chế. Nhưng đúng là việc này gần như bất khả thi. Với việc đánh giá cán bộ, công chức hình thức như hiện nay thì hầu như ai cũng hoàn thành nhiệm vụ, chỉ có điều là hoàn thành ở mức độ khác nhau. Nhìn lại việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế trước đây, rất hiếm trường hợp tinh giản do không hoàn thành nhiệm vụ”

(Ông NGUYỄN SỸ CƯƠNG, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, nguyên Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ)

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng cơ quan, thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện ngay một số nhiệm vụ, giải pháp sau đây (trích): Thực hiện việc công khai, minh bạch trong công tác tổ chức cán bộ; trách nhiệm giải trình của CC,VC; thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác của CC; nâng cao đạo đức công vụ của CC; Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, CC; nâng cao hiệu quả các hoạt động ngăn chặn, phòng, chống để đẩy lùi các biểu hiện tiêu cực trong mỗi cơ quan, đơn vị. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm gương mẫu và quản lý chặt chẽ quá trình thực thi công vụ, nhiệm vụ của CC,VC thuộc quyền quản lý; Đẩy mạnh hoạt động thanh tra công vụ theo quy định của Luật CC,VC và Nghị định số 90/2012/NĐ- CP của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của thanh tra ngành nội vụ...

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý cho biết: “Nghị định về vị trí việc làm và cơ cấu ngạch CC đến tháng 4-2013 mới ban hành, vì vậy mặc dù Luật CC,VC có hiệu lực từ ngày 1-1-2010 nhưng trong một thời gian dài vẫn áp dụng văn bản quy định về tiêu chuẩn các ngạch CC hành chính đã ban hành từ năm 1993, không phù hợp với công tác tuyển dụng, nâng ngạch”. Vẫn theo ông Lý, đối với nội dung đào tạo, bồi dưỡng để đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện để bổ nhiệm vào các ngạch được xây dựng theo tiêu chuẩn ban hành từ năm 1993 nên nhiều chương trình đào tạo, bồi dưỡng không sát với yêu cầu công việc trong tình hình mới. Chất lượng CC,VC giữa các vùng, miền không đồng đều. Ở cấp xã, có nơi phải bố trí cả người không đủ năng lực, đông về số lượng nhưng không bảo đảm chất lượng.

 NGUYỄN CAO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=256
Quay lên trên