Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư và phát triển thương mại điện tử

Cập nhật: 10-11-2018 | 09:58:49

Bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động khuyến công và phát triển công nghiệp, tư vấn tiết kiệm năng lượng, sản xuất sạch hơn và xúc tiến thương mại theo hướng đầu tư có trọng điểm nhằm tăng hiệu quả cho các doanh nghiệp, phát triển thương mại điện tử, đáp ứng nhu cầu hội nhập, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Phát triển công nghiệp tỉnh Bình Dương còn đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, đặc biệt là kêu gọi đầu tư lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp một cách bền vững.

 Đẩy mạnh thu hút, phát triển công nghiệp phụ trợ phục vụ sản xuất là định hướng lớn của tỉnh

 Đẩy mạnh kết nối trong xu thế hội nhập

Ngày 29-6-2018, UBND tỉnh Bình Dương ra Quyết định số 1744/QĐ-UBND về việc thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Phát triển công nghiệp tỉnh Bình Dương trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Xúc tiến thương mại với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp. Sau gần nửa năm chuẩn bị, ngày 1-11, trung tâm chính thức đi vào hoạt động. Trung tâm thực hiện chức năng tham mưu, giúp Giám đốc Sở Công thương tổ chức thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh; thực hiện công tác hỗ trợ, tư vấn cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tìm cơ hội đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế; cung cấp các dịch vụ công và dịch vụ hỗ trợ, tư vấn thuộc lĩnh vực xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại và phát triển công nghiệp theo quy định của pháp luật. Trung tâm tham mưu cho Sở Công thương các chương trình, kế hoạch, đề án về hoạt động xúc tiến, tư vấn, hỗ trợ và khuyến công, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu và hỗ trợ tiêu thụ nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu… trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Chú trọng kết hợp các hoạt động xúc tiến (đầu tư, thương mại) với hoạt động khuyến công nhằm đẩy mạnh đầu tư, phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh, vùng và khu vực. Đồng thời, triển khai và đánh giá kết quả thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án đã được phê duyệt.

Trung tâm sẽ phối hợp, liên kết các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng thông qua tổ chức các hoạt động xúc tiến và khuyến công nhằm đẩy mạnh hợp tác trong nước và quốc tế để kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ, phát triển thị trường, thương hiệu sản phẩm. Theo Ban giám đốc trung tâm, trong thời gian tới trung tâm sẽ đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế trong xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại và đẩy mạnh các hoạt động khuyến công; xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp; nghiên cứu và phát triển thị trường xuất khẩu; tập trung các thị trường mục tiêu trong từng giai đoạn, đề ra các giải pháp xúc tiến; nghiên cứu mặt hàng, tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực của tỉnh; đồng thời phối hợp với các hiệp hội ngành hàng nghiên cứu đề xuất các chính sách, biện pháp phát triển thị trường.

Đặc biệt, trong các hoạt động xúc tiến đầu tư, trung tâm sẽ chủ trì, phối hợp với các ngành và tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện: Khảo sát, nghiên cứu, phân tích, dự báo, đánh giá, tiềm năng thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư; xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư; xây dựng danh mục dự án kêu gọi đầu tư; xác định ngành nghề, lĩnh vực đầu tư; xây dựng các ấn phẩm, bản tin, tài liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp; các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng, cơ hội và kết nối hợp tác đầu tư trong nước và nước ngoài; đào tạo, tập huấn, tăng cường năng lực về xúc tiến đầu tư và bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trung tâm sẽ phối hợp cơ quan, đơn vị có liên quan trong và ngoài nước tiến hành hoạt động quảng bá, xây dựng hình ảnh về môi trường đầu tư, về thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, đồng thời cung cấp các thông tin cần thiết, các cơ chế chính sách ưu đãi của tỉnh và của Trung ương nhằm kêu gọi thu hút đầu tư. Tư vấn, hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc tìm hiểu về pháp luật, chính sách, thủ tục đầu tư; tiềm năng, thị trường, đối tác và cơ hội đầu tư; triển khai dự án sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Trong xu hướng hội nhập, Ban giám đốc Sở Công thương chỉ đạo về việc tiếp tục phát triển thương mại điện tử và hội nhập kinh tế quốc tế. Cụ thể, thực hiện các hoạt động hỗ trợ tổ chức, cá nhân ứng dụng và phát triển thương mại điện tử. Tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo, tập huấn, tuyên truyền quảng bá hình ảnh, thị trường đầu tư, thương mại, dịch vụ của tỉnh; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm chủ trì tiến hành trao đổi và liên kết với các trang thông tin của Chính phủ, bộ, ngành có liên quan, UBND cấp tỉnh, cấp huyện và các sở, ban ngành trong tỉnh, hiệp hội ngành hàng, các cơ quan, tổ chức xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước; với các doanh nghiệp trong cả nước thông qua Cổng thông tin điện tử của sở; thu thập ý kiến của các doanh nghiệp về chính sách kinh tế, thông tin thị trường hàng hóa, xúc tiến thương mại... nhằm góp phần cải thiện và nâng cao môi trường kinh doanh của tỉnh; tổ chức, thu thập, xử lý thông tin hàng hóa thị trường, xuất nhập khẩu… phục vụ nhu cầu nghiên cứu, tra cứu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; phối hợp các phòng, đơn vị thực hiện chuyên đề, ấn phẩm các lĩnh vực được phân công phụ trách; đề xuất và tổ chức thực hiện các chương trình hợp tác quốc tế và hợp tác trong nước về các hoạt động xúc tiến và khuyến công.

Tổ chức theo hướng tinh gọn và hiệu quả

Theo ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương kiêm nhiệm giám đốc trung tâm, thì trung tâm có 4 phòng chức năng: Phòng Tổ chức, Hành chính, Tổng hợp; Phòng Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Triển lãm; Phòng Khuyến công và Phát triển công nghiệp; Phòng Tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn.

Trong thời gian tới, trung tâm tăng cường kết nối với Cục Đầu tư nước ngoài và Cục Xúc tiến đầu tư phía Nam thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Cục Xúc tiến Thương mại, Cục Công thương địa phương và các tổ chức khác thuộc Bộ Công thương kịp thời nắm được chỉ đạo, hướng dẫn, về chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ. Thực hiện chế độ báo cáo tình hình công tác chuyên môn theo định kỳ và theo yêu cầu đột xuất. Trung tâm phối hợp các đơn vị tổ chức các hội thảo, hội nghị, tập huấn để nâng cao trình độ năng lực cho cán bộ làm công tác xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, thương mại điện tử…; bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Tăng cường quan hệ phối hợp với sở, ban, ngành và các tổ chức xúc tiến trong và ngoài nước nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công, đồng thời nghiên cứu, đề xuất với các cơ quan quản lý nhà nước về những định hướng, chủ trương, biện pháp cho các hoạt động xúc tiến, khuyến công phát triển công nghiệp và ứng dụng thương mại điện tử trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Với những hoạt động nói trên, trung tâm sẽ là cầu nối giữa Nhà nước với các doanh nghiệp trong và ngoài nước của tỉnh Bình Dương, có nhiệm vụ hỗ trợ, tư vấn cho các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm thị trường, nguồn khách hàng cũng như tư vấn về pháp luật, các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh.

 TIỂU MY 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên