Đẩy mạnh hợp tác, đầu tư giữa Bình Dương và bang Ontario (Canada)

Cập nhật: 11-10-2023 | 11:01:01

(BDO) Sáng 11-10 (giờ Hà Nội), tại TP.Mississauga, bang Ontario (Canada) đã diễn ra hội nghị xúc tiến đầu tư do đoàn công tác UBND tỉnh Bình Dương, Tổng Công ty Becamex IDC và Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Canada phối hợp tổ chức. 

Tham dự có ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương; bà Trần Thu Quỳnh, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Canada.


Ông Võ Văn Minh phát biểu tại hội nghị


Ông Trevor McPherson phát biểu chào mừng đoàn công tác UBND tỉnh Bình Dương

Phát biểu tại hội nghị, ông Trevor McPherson, Tổng Giám đốc, Chủ tịch Phòng Thương mại TP.Mississauga khẳng định sự quan tâm của chính quyền và doanh nghiệp thành phố đến các tiềm năng hợp tác với Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng. Ông nhấn mạnh, trong tình hình chung hiện nay, nhiều doanh nghiệp Canada mong muốn dịch chuyển, mở rộng sản xuất, kinh doanh sang các quốc gia có nền kinh tế đang phát triển và có nền chính trị ổn định. Việt Nam là một trong những điểm đến hấp dẫn, đặc biệt là tỉnh Bình Dương có môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi và chính quyền thân thiện, hiệu quả.


Ông Võ Văn Minh gặp gỡ, trao đổi với các nhà đầu tư

Ông Võ Văn Minh cho biết khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là bộ phận quan trọng cấu thành của nền kinh tế và là nhân tố quyết định để tái cơ cấu nền kinh tế, tăng sức cạnh tranh quốc gia. Việt Nam có nhiều cơ hội và tiềm năng phát triển dựa trên nền tảng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định, nguồn nhân lực dồi dào sẽ là thị trường tiềm năng cho các nhà đầu tư. 

Ông Võ Văn Minh cho biết thêm, với cơ sở hạ tầng được đầu tư phát triển hiện đại và đồng bộ, môi trường đầu tư thông thoáng và hấp dẫn, trong những năm gần đây Bình Dương luôn được đánh giá là một trong những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về tăng trưởng, phát triển kinh tế và thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Đặc biệt, tỉnh Bình Dương đã được Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) vinh danh vào Top 7, là một trong 7 cộng đồng có Chiến lược phát triển thông minh tiêu biểu thế giới trong 3 năm liên tiếp 2021-2023.


Ông Võ Văn Minh tặng quà lưu niệm cho ông Trevor McPherson

Về thu hút đầu tư nước ngoài, tính đến ngày 15-9-2023, Bình Dương có hơn 4.160 dự án đến từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký hơn 40 tỷ đô la Mỹ. Bình Dương hiện đứng thứ 2 trong cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, sau TP.Hồ Chí Minh. Canada hiện đứng thứ 25/65 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Bình Dương, với 23 dự án, tổng số vốn đầu tư gần 88 triệu đô la Mỹ.  

Ông Võ Văn Minh đánh giá cao tiềm năng của các nhà đầu tư Canada, mong muốn các doanh nghiệp Canada đầu tư nhiều hơn nữa vào tỉnh Bình Dương.


Các thành viên đoàn công tác UBND tỉnh Bình Dương nghe đại diện lãnh đạo trường Cao đẳng Sheridan trao đổi những vấn đề 2 bên quan tâm

Bà Trần Thu Quỳnh cho hay, Ontario và Bình Dương có nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực năng lượng sạch, xe điện, công nghiệp ô tô, trí tuệ nhân tạo, bán dẫn… Ontario cũng là bang có thế mạnh về gỗ nguyên liệu và nhiều nguồn khoáng sản thiết yếu. Đây là tiền đề để doanh nghiệp hai bên hợp tác đầu tư sản xuất tại Bình Dương nhằm khai thác xuất xứ cộng gộp, từ đó xuất khẩu ngược lại vào Canada, vào thị trường các thành viên tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và các thị trường mà Canada và Việt Nam cùng là thành viên hiệp định thương mại tự do (FTA).

Dịp này, đoàn công tác UBND tỉnh Bình Dương đã làm việc với Ban lãnh đạo trường Cao đẳng Sheridan. Buổi làm việc mở ra cơ hội hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo giữa 2 bên. 

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên