Đẩy mạnh lao động sáng tạo trong thanh niên: Phải nỗ lực từ cả hai phía

Cập nhật: 19-06-2010 | 00:00:00

Tăng cường các hoạt động tư vấn, hỗ trợ ĐV, TN, HS, SV trong học tập, lao động sáng tạoThanh niên (TN) là lực lượng lao động trẻ góp phần rất quan trọng cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong thời kỳ đất nước hội nhập quốc tế thì vai trò TN càng được khẳng định. “Phát huy vai trò xung kích của TN trong lao động sáng tạo” đã được cụ thể trong Nghị quyết số 5 NQ/TWĐTN, ngày 24-2-2010 của Hội nghị lần thứ 6, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khóa IX.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chú Minh rất chú trọng đến vai trò của TN trong lao động sáng tạo. Tinh thần ấy, được Đảng Cộng sản Việt Nam phát huy qua các thời kỳ. Ngày nay, TN càng có nhiều điều kiện để cống hiến và trưởng thành qua lao động, sáng tạo. Bên cạnh đó, còn có sự hỗ trợ, tạo thuận lợi từ các tổ chức Đoàn, Hội để TN phát huy sự sáng tạo trong lao động góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Thanh niên cố lên!

Trong bối cảnh cả tỉnh đang ra sức xây dựng và phát triển Bình Dương - một thành phố tương lai văn minh và giàu đẹp, khi vai trò TN được coi trọng thì mỗi ĐV, TN càng phải nhận thức được rằng lao động, sáng tạo góp phần cho sự nghiệp chung của tỉnh nhà là trách nhiệm, nghĩa vụ của tuổi trẻ vừa mang tính xây dựng vừa mang tính kế thừa. TN ở bất kỳ lĩnh vực công tác, học tập nào cũng có thể tham gia phong trào lao động sáng tạo ấy.

ĐV, TN khối trường học tích cực thi đua học tập, nghiên cứu khoa học, đề xuất ý tưởng, sáng kiến và giải pháp đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học. Bản thân mỗi SV, HS trau dồi kiến thức chuyên môn, trang bị ngoại ngữ, tin học, công nghệ thông tin để đáp ứng kịp nhu cầu của nguồn nhân lực trí thức trong thời kỳ hội nhập; TN nông thôn chủ động nâng cao trình độ văn hóa, năng lực tiếp thu, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ để phát triển kinh tế cá thể, hộ gia đình góp phần cho sự phát triển của địa phương; TN, công nhân viên chức thực hiện phong trào “tiết kiệm - chống lãng phí”, phong trào “3 trách nhiệm”, tham gia cải cách hành chính, xây dựng cơ sở văn minh; TN đô thị ra sức thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng và quản lý đô thị, tham gia giữ gìn ATGT, vệ sinh môi trường, phòng, chống các tệ nạn xã hội...

Nhiều năm qua, thông qua các hoạt động “Tuổi trẻ sáng tạo”, một số mô hình của TN đưa vào ứng dụng hiệu quả như mô hình tham gia cải cách hành chính, mô hình sáng tạo trẻ của ĐV, TN Đoàn Công ty Cao su Phước Hòa, Công ty Vật liệu Xây dựng Bình Dương... phát huy được vai trò sáng tạo của TN trong lao động, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho đơn vị.

“Chúng tôi luôn ở bên bạn”

Anh Võ Văn Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn, cho biết: “Bản thân tổ chức Đoàn, Hội các cấp bằng nhiều nội dung, giải pháp, đổi mới phương thức hoạt động để tạo môi trường thuận lợi nhằm phát huy vai trò xung kích của TN trong lao động, sáng tạo tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Sự sáng tạo ấy thể hiện qua năng suất, chất lượng và hiệu quả lao động ngày càng cao hơn, thiết thực hơn”.

Về phía tổ chức Đoàn, Hội từ nay đến năm 2012 đã đề ra các kế hoạch hỗ trợ cụ thể để giúp TN phát huy vai trò của mình trong lao động sáng tạo góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Theo đó, nhiều nội dung mới sẽ được đưa vào triển khai thực hiện hàng năm như tập huấn cho cán bộ Đoàn chuyên trách các cấp nội dung “Tuổi trẻ sáng tạo” để tuyên truyền, tập huấn đến ĐV, TN; mở rộng học tập mô hình “CLB sáng tạo trẻ” đã triển khai hiệu quả tại các đơn vị; tổ chức festival tuổi trẻ sáng tạo định kỳ 2 năm/lần ở cấp huyện, tỉnh; tổ chức hội thi “Sáng tạo khoa học kỹ thuật trẻ”...

Bên cạnh đó, các cấp Đoàn, Hội còn đẩy mạnh công tác phối kết hợp các sở, ban, ngành có liên quan tổ chức thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ, mô hình khuyến nông, điểm trình diễn KHKT trong nông nghiệp, xây dựng tủ sách khoa học kỹ thuật, xây dựng các điểm khuyến công ứng dụng trong nông nghiệp, dạy nghề cho thanh niên nông thôn, bộ đội xuất ngũ, sử dụng hiệu quả nguồn vốn từ thanh niên vay, giải quyết việc làm và cho hộ thanh niên nghèo vay; tư vấn, hỗ trợ thanh niên học nghề, khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp; chú trọng tổ chức, hướng dẫn thanh niên học nghề, lập nghiệp tại chỗ; củng cố và xây dựng các nguồn Quỹ Tài năng trẻ, Quỹ Hỗ trợ SV nghiên cứu khoa học, Quỹ Hỗ trợ sáng kiến, ý tưởng sáng tạo... dành cho các mô hình điển hình, cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong lao động sáng tạo trên các lĩnh vực. Qua đó, kịp thời tuyên dương, trao đổi kinh nghiệm, nhân rộng điển hình để phong trào lao động sáng tạo ngày càng phát triển sâu và rộng trong ĐV, TN.

“Phát huy vai trò xung kích của TN trong lao động sáng tạo là góp phần tạo dựng cho TN ý chí tiến thủ, biết vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. Qua đó , công tác tập hợp, đoàn kết, xây dựng tổ chức Đoàn, Hội ngày càng vững mạnh”, Bí thư Tỉnh Đoàn Võ Văn Minh khẳng định.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên