Đẩy mạnh liên kết tìm việc cho người lao động

Cập nhật: 28-11-2022 | 20:56:41

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang phối hợp với các sở, ngành, các trung tâm giới thiệu việc làm trên toàn tỉnh đẩy mạnh liên kết, tìm việc cho người lao động (NLĐ). Bên cạnh đó, công tác chăm lo cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn đã và đang được các địa phương triển khai, nhiều phần quà đã đến tay NLĐ khó khăn.

Chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp

2 tháng nay, do thiếu đơn hàng sản xuất, một số ít doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa trong ngành may mặc, sản xuất đồ gỗ trên địa bàn phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An buộc lòng phải cho một bộ phận công nhân ngừng việc, giảm giờ làm. Nắm bắt được khó khăn của NLĐ, nhất là những người bị ốm đau, phải nuôi con ăn học, có hoàn cảnh khó khăn, UBND phường Bình Chuẩn đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ TP.Thuận An tổ chức vận động, trao tặng hàng trăm phần quà là nhu yếu phẩm như gạo, mì, trứng, rau củ... cho NLĐ, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng.

Người lao động đến tìm việc tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh trong những ngày cuối năm và được hỗ trợ kết nối việc làm. Ảnh: QUANG TÁM

Ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, chia sẻ: “Nhìn chung, năm nay có nhiều lao động gặp khó khăn về công việc, ảnh hưởng đến thu nhập nên địa phương chủ động chăm lo sớm hơn mọi năm. UBND phường đã triển khai xuống các khu phố, tổ dân phố, khu nhà trọ rà soát NLĐ có hoàn cảnh khó khăn để tiếp tục triển khai hỗ trợ trong thời gian cuối năm”.

Trao đổi với P.V, ông Huỳnh Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thuận An, cho biết: “Để hỗ trợ NLĐ, địa phương đã tổ chức họp bàn, tìm cách giúp NLĐ bằng nhiều cách. Đó là nắm bắt, rà soát những DN cần lao động, giới thiệu cho lao động cần việc, hoặc điều tiết số lao động từ DN gặp khó khăn về đơn hàng sang DN khác. Địa phương đã linh động phối hợp, điều tiết hàng ngàn lao động từ DN này sang DN khác, hạn chế thấp nhất “nơi cần lao động, nơi thừa người”, cũng như những vấn đề ảnh hưởng đến đời sống NLĐ. Về phía chăm lo, địa phương đã chỉ đạo các phường rà soát, nắm chắc số lao động khó khăn. Từng xã, phường, khu phố phải có chương trình, giải pháp giúp NLĐ từ nay đến Tết Nguyên đán”.

Rất nhiều DN ngành gỗ, may mặc vẫn đang tuyển dụng lao động phổ thông

Bên cạnh sự chia sẻ từ chính quyền địa phương với các DN gặp khó khăn, NLĐ vẫn đang bám trụ, chờ việc và thông cảm, chia sẻ khó khăn với chính DN của mình. Chị Trương Thị Gái, quê tỉnh Cà Mau, công nhân Công ty Hưng Thịnh Phát, chuyên sản xuất gỗ trên địa bàn phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An cho biết 2 tháng nay, công ty đóng cửa, chị ra chợ xin phụ việc, kiếm tiền phụ chồng nuôi con. “Dù nghỉ sản xuất nhưng DN vẫn thường xuyên kết nối với công nhân. Lúc nào công ty có đơn hàng sản xuất chúng tôi sẽ quay lại nhà máy. Ai cũng có lúc khó khăn. DN cũng vậy, nên NLĐ phải thông cảm, sẻ chia. Vợ chồng tôi vẫn ở lại Bình Dương chờ việc, chứ về quê cũng đâu có việc làm”, chị Gái nói.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Tuyết, quê tỉnh Thừa Thiên Huế, công nhân Công Ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Việt Cường, TP.Thuận An vừa tạm nghỉ việc nửa tháng nay, chia sẻ: “DN không mong muốn việc này, nhưng nay DN gặp khó khăn thì NLĐ phải chấp nhận. Tết nay gia đình tôi cũng gặp khó, nên dự tính ở lại Bình Dương đón tết, chờ việc. Những lao động gặp khó khăn như chúng tôi rất mong nhận được sự giúp đỡ, chia sẻ từ địa phương trong dịp tết này”.

Không để nguồn lao động dư thừa

Dù khó khăn nhưng các địa phương đang phối hợp tốt với các sở, ngành, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh để điều tiết nguồn nhân lực, không để xảy ra tình trạng lao động dư thừa. Mới đây, tại cuộc họp với lãnh đạo các phường, các ban ngành trên địa bàn, ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Dĩ An, chỉ đạo các địa phương phải tìm giải pháp, có cách quan tâm, chăm lo thật tốt, không để bất cứ lao động động nào gặp khó trong dịp tết. Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương phải nắm bắt thật nhanh, tạo ra các kênh liên kết để tìm việc, điều tiết lao động trong dịp cuối năm, không để lao động dư thừa, ngồi chờ việc.

Ông Du Hoài An, chuyên viên tuyển dụng Công ty DKSH Việt Nam (TP.Thuận An), chia sẻ: “Theo tôi, nhu cầu việc làm trên địa bàn tỉnh vẫn còn rất nhiều trong những ngày cuối năm. Khi DN bạn đang làm gặp khó khăn trong đơn hàng hay nguồn nguyên vật liệu như hiện nay, bên cạnh nguồn tìm việc từ Liên đoàn Lao động tỉnh, các trung tâm giới thiệu việc làm, bản thân NLĐ cần chủ động đến các DN ở các khu công nghiệp để tìm việc. Với những DN tuyển dụng ít, họ chưa chủ động kết với với trung tâm giới thiệu việc làm, chủ yếu là dán nhu cầu tuyển dụng tại cổng công ty hay thông qua website của công ty, các nhóm mạng xã hội. Như công ty chúng tôi, bên cạnh tuyển dụng lao động phổ thông theo thời điểm thì lúc nào cũng cần lao động có tay nghề ở một số lĩnh vực khác nhau”.

Nhằm chủ động kết nối tìm việc cho NLĐ, giúp DN vượt khó, vừa qua UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, Ban Quản lý các khu công nghiệp tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để tạo điều kiện cho các DN có thêm đơn hàng sản xuất, tạo việc làm cho NLĐ; thống kê, rà soát tình hình lao động ở các DN trong khu, cụm công nghiệp để có hướng điều tiết các DN đang cắt giảm lao động sang các DN vẫn đang có nhu cầu tuyển dụng. Sở Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh các biện pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN để các DN duy trì khả năng hoạt động tốt nhất trong điều kiện có thể, nhằm tạo thêm việc làm mới, giúp giải quyết tình trạng lao động mất việc.

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp với 30 DN cần tuyển dụng lao động trên địa bàn, qua đó điều tiết và tìm việc làm cho gần 10.000 lao động. Những ngày gần đây, đơn vị này đang tiếp tục phối hợp với Công đoàn cơ sở các cấp rà soát để kết nối cung - cầu việc làm. Hàng chục DN vừa và nhỏ vẫn đang kết nối với Liên đoàn Lao động tỉnh để tuyển dụng lao động như Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại AZ Hospitality, Công ty TNHH trưng bày và sáng tạo Kingwood, Công ty TNHH điện tử Ming Hao, Công ty TNHH may Accasette, Công ty Kolon, Công ty Cổ phần TP&NGK Việt Nam... Rất nhiều DN ngành gỗ, may mặc vẫn đang tuyển dụng lao động phổ thông.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên