Đẩy mạnh phát triển tam nông

Cập nhật: 12-09-2011 | 00:00:00

Trong việc phát triển tam nông, huyện Dầu Tiếng (DT) đã phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên để đạt được kết quả tốt nhất. Trong đó, sự đa dạng về cơ cấu kinh tế nông nghiệp (NN) là đặc điểm nổi bật.

Những thành tích đáng ghi nhận

Kinh tế NN tại DT phát triển khá đa dạng trong cơ cấu cây trồng vật nuôi, có cả diện tích cây trồng lâu năm và hàng năm đạt hiệu quả kinh tế cao; diện tích nuôi trồng thủy sản và phát triển mạnh chăn nuôi quy mô lớn theo kiểu gia công cũng phát triển.  Tại Dầu Tiếng đã xuất hiện ngày càng nhiều các mô hình chăn nuôi có giá trị kinh tế cao. Trong ảnh: Mô hình nuôi cá sấu

Trong nửa năm 2011, giá trị sản xuất NN của DT đạt hơn 220 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2010 tăng 6,1%. Hiện nay thế mạnh NN của DT vẫn là cây cao su với diện tích trên 50.000 ha. Hiện diện tích cao su trên địa bàn huyện vẫn đang phát triển ổn định và đem lại nguồn thu nhập cao cho người dân. Việc hình thành nên các trang trại (TT) trồng trọt và chăn nuôi với quy mô vừa và lớn đã làm cho NN DT phát triển theo hướng ổn định và bền vững. Đến cuối năm 2010, DT có hơn 450 TT. Trong đó chủ yếu là TT trồng cây lâu năm với 430 TT, chiếm diện tích hơn 5.000 ha. Tổng vốn đầu tư sản xuất của các TT là hơn 1 tỷ 300 triệu đồng. Việc hình thành nên các TT với quy mô lớn đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và giải quyết tốt lao động tại khu vực nông thôn. Bên cạnh đó DT vẫn duy trì được các diện tích trồng hàng năm với diện tích trên 1.000 ha, trong đó chủ yếu vẫn là diện tích trồng lúa đông xuân và hè thu với năng suất bình quân 43,5 tạ/ha. Các diện tích này tập trung chủ yếu tại các xã Thanh An, Thanh Tuyền, Định Thành và thị trấn Dầu Tiếng,

Chăn nuôi tại huyện DT tiếp tục phát triển ổn định. Hiện nay đàn trâu của huyện có hơn 1.000 con và đàn bò có 5.500 con. Trong vài năm gần đây, tổng đàn heo và gà của DT tiếp tục phát triển mạnh. Hiện nay tổng đàn heo của DT có hơn 67.000 con và đàn gà có hơn 523.000 con. Bên cạnh đó các mô hình nuôi trồng thủy sản cũng xuất hiện tại DT và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao trong thời gian tới. Các mô hình chăn nuôi với quy mô lớn tập trung chủ yếu tại 2 xã Long Tân và Minh Hòa.

Cùng với việc kinh tế NN phát triển ổn định, đời sống vật chất và tinh thần của nông dân trên địa bàn DT cũng từng bước được nâng lên. Thu nhập bình quân của nông dân DT là trên 19 triệu đồng. Hộ nghèo theo tiêu chí mới của huyện hiện nay chiếm tỷ lệ 5,32%; hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ 2,91% và có xu hướng giảm dần qua các năm. Để có thể giúp nông dân tăng giá trị sản xuất, các đơn vị hữu quan trên địa bàn huyện như Hội Nông dân, Trạm Bảo vệ thực vật, Phòng Kinh tế huyện đã phối hợp tổ chức các lớp tận huấn, các buổi hội thảo đầu bờ, các chuyến tham quan... để bà con nông dân tiếp cận với các kiến thức khoa học mới nhằm ứng dụng có hiệu quả vào sản xuất.

Ông Trần Hải Trang - Trưởng phòng Kinh tế huyện DT cho biết, nông dân huyện DT rất nhanh nhạy trong việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Hiện nay nông dân trên địa bàn huyện cũng đã tập trung vào việc chăn nuôi các loại vật nuôi có giá trị kinh tế cao cũng như theo yêu cầu của thị trường. Trong việc nuôi gà, heo gia công có các trại gà lạnh, trại heo ứng dụng hệ thống máng ăn, máng uống tự động.

Tập trung cho xây dựng nông thôn mới

Ông Trang cho biết, DT sẽ tiếp tục củng cố và phát triển kinh tế TT theo định hướng quy hoạch của tỉnh nhằm hình thành nên các mô hình kinh tế hiệu quả và có sức cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh đó, DT cũng sẽ chú ý đến việc xây dựng kinh tế tập thể với các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã. Thời gian gần đây, DT đã hình thành nên các hợp tác xã NN hoạt động trong nhiều lĩnh vực và theo dự đoán trong thời gian tới nhu cầu hình thành các hợp tác xã kiểu này sẽ còn nhiều.  Hạ tầng kinh tế nông thôn phát triển qua việc đẩy mạnh phát triển tam nông là tiền đề cơ bản cho DT xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới.

Hiện nay hệ thống giao thông nông thôn của DT đã tương đối hoàn chỉnh, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại và thông thương của người dân. Bên cạnh đó hệ thống điện, y tế, trường học, nước sạch nông thôn cũng đã được chú trọng xây dựng theo chuẩn quốc gia nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân. DT đã có 8 xã được chọn xây dựng nông thôn mới đến năm 2015. Theo chương trình chung của tỉnh từ đây đến cuối năm, DT sẽ hoàn thành quy hoạch cũng như tiếp tục rà soát điều chỉnh quy hoạch  xây dựng nông thôn mới tại các xã được chọn. Hiện nay, xã Thanh An là một trong những xã được chọn là xã điểm trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh và sẽ trở thành xã nông thôn mới trong năm 2013. Trong thời gian tới  DT sẽ tập trung đầu tư cho xây dựng cơ bản tại xã Thanh An với các hạng mục như giao thông, trường học...

Đà Bình

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên