Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật: 25-08-2022 | 09:00:30

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (gọi tắt là BCĐ 138) huyện Bắc Tân Uyên đã tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn huyện, trong đó có việc tuyên truyền phổ biến pháp luật gắn với phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) đến các tầng lớp nhân dân. Nhờ vậy, nhiều mô hình giữ gìn ANTT được phát huy hiệu quả, người dân tích cực tham gia phòng chống tội phạm.


Các thành viên BCĐ 138 thị trấn Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên đã ký kết giao ước thi đua

Người dân tham gia truy bắt tội phạm

Đại diện BCĐ 138 huyện Bắc Tân Uyên cho biết từ đầu năm đến nay tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện được giữ vững ổn định. Công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng cao. Nhiều thông tin về ANTT tại địa bàn cơ sở được cung cấp kịp thời cho lực lượng công an (CA) xác minh, xử lý.

Điển hình như người dân xã Đất Cuốc đã cung cấp 12 tin báo về các vụ việc có dấu hiệu tội phạm, giúp CA xã kịp thời xử lý, góp phần kéo giảm tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội, không để hình thành các tụ điểm phức tạp về ANTT. Nhiều xã, thị trấn của huyện cũng đã tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí thi đua phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, giúp phong trào ngày càng lan tỏa sâu rộng trong nhân dân. Từ đó, nhiều vụ việc liên quan ANTT đã được phối hợp ngăn chặn, xử lý kịp thời. Nhiều cá nhân, tập thể được khen thưởng kịp thời.

Cụ thể như Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên vừa khen đột xuất cho 3 cá nhân, gồm: Ông Trần Quốc Toản (thuộc Đội Xung kích chống tội phạm thị trấn Tân Bình); ông Nguyễn Trần Anh Quang và ông Phạm Hoàng Đức (thuộc Ban Bảo vệ dân phố thị trấn Tân Bình) vì đã có thành tích bắt giữ tội phạm ma túy trên địa bàn thị trấn Tân Bình.

Trước đó, vào lúc 20 giờ 30 phút ngày 30-7 tại khu phố Cổng Xanh, CA thị trấn Tân Bình phối hợp với Ban Bảo vệ dân phố, Đội Dân phòng và Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm thị trấn phát hiện Võ Văn Hữu Duy (34 tuổi, tạm trú huyện Bàu Bàng) cất giấu 3 gói nylon hàn kín hai đầu, bên trong có chứa tinh thể màu trắng (đối tượng khai là ma túy đá) có trọng lượng 1,168 gram vừa mua từ Phạm Văn Tĩnh (ngụ thị trấn Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên). Sau đó CA thị trấn Tân Bình tiến hành mời Tĩnh làm việc, đồng thời kiểm tra nơi ở của Tĩnh thì phát hiện 0,015 gram ma túy đá và nhiều dụng cụ dùng để sử dụng ma túy.

Tại cơ quan CA, Tĩnh đã thừa nhận hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Ngay sau đó, CA thị trấn Tân Bình đã bàn giao các đối tượng cùng tang vật cho CA huyện Bắc Tân Uyên để tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Nhằm kịp thời động viên cũng như phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, lãnh đạo địa phương đã khen thưởng nóng cho các cá nhân tham gia phát hiện vụ việc.

“Mắt thần” góp sức đấu tranh, phòng chống tội phạm

Ngoài công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia giữ gìn ANTT, thời gian qua, CA huyện Bắc Tân Uyên cũng tiếp tục phát huy các mô hình, trong đó đặc biệt là mô hình camera an ninh. Những vụ án “mờ” không có nhân chứng xảy ra vào đêm tối, hoặc đối tượng gây án tẩu thoát đã gây ra không ít khó khăn cho công tác điều tra, làm rõ vụ án, thế nhưng nhờ Đề án “Xã hội hóa camera an ninh” đã giúp ích rất nhiều cho CA huyện Bắc Tân Uyên trong quá trình đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Hệ thống camera an ninh là một trong những giải pháp ứng dụng công nghệ hỗ trợ giúp giảm sức người, tăng hiệu quả chủ động giám sát, nắm bắt hoạt động, diễn biến và thông tin phục vụ tích cực đời sống người dân theo hướng “Văn hóa, văn minh, hiện đại”.

Đại diện BCĐ 138 huyện Bắc Tân Uyên cho biết từ đầu năm đến nay tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện được giữ vững ổn định. Công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng cao. Nhiều thông tin về ANTT tại địa bàn cơ sở được cung cấp kịp thời cho lực lượng công an xác minh, xử lý.

Thượng tá Nguyễn Thành Thường, Trưởng CA huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Hệ thống camera an ninh sẽ tích hợp nhiều ứng dụng giúp sức trong công tác quản lý địa bàn, các tuyến, khu vực trọng điểm phục vụ giám sát an ninh, an toàn giao thông… Huyện Bắc Tân Uyên đã đưa hệ thống này vào sử dụng trước năm 2020 với 29 điểm lắp đặt 57 camera. Ngoài ra còn có 9/10 xã, thị trấn tổ chức vận động nhân dân, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí gắn 155 “mắt thần”.

Nhờ thực hiện từ trước nên khi Đề án “Xã hội hóa camera an ninh” của CA tỉnh giai đoạn 2020-2025 được triển khai, CA huyện Bắc Tân Uyên gặp nhiều thuận lợi. Theo Thượng tá Nguyễn Thành Thường, việc thực hiện Đề án “Xã hội hóa camera an ninh” đã được đẩy mạnh thực hiện từ huyện đến cơ sở. CA các xã, thị trấn tiến hành khảo sát các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp cần bố trí gắn “mắt thần”. Song song đó, phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường tổ chức tuyên truyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc gắn camera trong việc tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tính mạng, tài sản cá nhân góp phần vào việc giữ gìn trật tự an toàn xã hội của toàn huyện nên người dân đã nhiệt tình hưởng ứng. Từ tháng 6-2020 đến nay, xã Lạc An đã vận động xã hội hóa kinh phí và chấm chọn 3 điểm gắn 6 “mắt thần”; xã Thường Tân đã gắn 20 “mắt thần”; xã Tân Lập đã gắn 8 “mắt thần” ở 6 điểm… Thực hiện theo Đề án “Xã hội hóa camera an ninh” đến nay toàn huyện Bắc Tân Uyên đã gắn được 38 “mắt thần” ở 21 điểm.

Để duy trì hiệu quả của hệ thống camera này, lãnh đạo CA huyện Bắc Tân Uyên thường xuyên chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát 100% các “mắt thần” đã lắp đặt, sử dụng hư hỏng để có giải pháp sửa chữa, thay thế mới bảo đảm phù hợp với giải pháp kỹ thuật của đề án và quy hoạch chi tiết các tuyến, địa bàn cần lắp thêm. Theo thống kê, thời gian qua có gần 40 vụ án được CA huyện Bắc Tân Uyên điều tra, làm rõ có sự giúp sức của hệ thống camera an ninh.

HƯNG PHƯỚC - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên