Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc: Tiếp tục duy trì Các mô hình hay

Cập nhật: 15-08-2022 | 08:27:09

Xác định công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) có vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, thời gian qua Công an (CA) TP.Thuận An đã triển khai nhiều giải pháp nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn…


Mô hình Camera an ninh đã phát huy được hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn TP.Thuận An

Huy động sức mạnh từ cơ sở

Để phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phát huy hiệu quả, thời gian qua CA TP.Thuận An đã tăng cường cán bộ xuống địa bàn để phối hợp lực lượng CA các phường, xã nắm tình hình, hướng dẫn triển khai các nội dung, biện pháp tuyên truyền, định hướng dư luận, củng cố, kiện toàn hệ thống tự quản về ANTT. Từ đầu năm đến nay, CA TP.Thuận An phối hợp các phường, xã tổ chức họp dân tuyên truyền 19 cuộc, có 2.835 người tham dự; phối hợp phòng nghiệp vụ CA tỉnh và các phường, xã tổ chức tuyên truyền phòng, chống tội phạm qua mạng xã hội Zalo 160 cuộc; cấp phát 13.400 tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh và tội phạm lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 để phạm tội.

CA TP.Thuận An cũng phối hợp với Đài Truyền thanh thành phố phát loa tuyên truyền 242 cuộc, thời lượng hơn 46 giờ; đồng thời phối hợp với CA các phường, xã, đồn CA khu công nghiệp phát loa tuyên truyền qua hệ thống loa công cộng và bằng xe loa lưu động 807 cuộc, thời lượng 180 giờ. CA TP.Thuận An cũng đã phối hợp các cơ quan, báo, đài đưa nhiều tin, bài, phóng sự về kết quả cao điểm tấn công tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 và công tác bảo đảm ANTT trong các khu công nghiệp trên địa bàn; tuyên truyền người dân cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội; hướng dẫn tra cứu và tổ chức cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân; tuyên truyền về việc triển khai Đề án 06; Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân.

Tiếp tục phát huy các kết quả

Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng CA TP.Thuận An, cho biết: “Thời gian tới, lực lượng xây dựng phong trào CA TP.Thuận An tiếp tục đổi mới phương pháp tuyên truyền cho hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế; tập trung phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, CA các phường, xã xây dựng, thực hiện kế hoạch tuyên truyền tấn công trấn áp tội phạm, đặc biệt chú trọng tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trên không gian mạng”. Cũng theo Thượng tá Hải, thời gian qua nhiều mô hình đã được CA TP.Thuận An xây dựng và phát huy hiệu quả, trở thành điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Qua đó, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, giữ vững ANTT trên địa bàn. Trước tiên có thể kể đến mô hình Câu lạc bộ (CLB) Phòng, chống tội phạm. Mô hình này đã phát huy hiệu quả, góp phần vào công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, ổn định ANTT ở địa phương. Hiện trên toàn địa bàn TP.Thuận An có 10 CLB Phòng, chống tội phạm với 226 thành viên, trong đó, Đội Xung kích phòng, chống tội phạm với 124 đội viên, Đội Tuyên truyền phòng, chống tội phạm với 102 đội viên.

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn TP.Thuận An có 10.428 cơ sở trọ với 166.927 phòng trọ. Hiện địa phương này đã thành lập 69 CLB Chủ nhà trọ. Mô hình này tiếp tục phát huy hiệu quả trong việc vận động người thuê trọ tham gia bảo đảm ANTT, từ đó góp phần nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa tội phạm, giữ vững ANTT tại địa phương. CA TP.Thuận An cũng đã phối hợp vận động thành lập các Đội Công nhân xung kích trong doanh nghiệp. Ghi nhận đến đầu tháng 8-2022, trên địa bàn thành phố đã thành lập được 180 đội với 2.685 đội viên.

Bên cạnh những mô hình trên, mô hình Camera an ninh cũng phát huy được hiệu quả cao trong công tác phòng, chống tội phạm, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn. Tổng số camera an ninh đã lắp đặt trên địa bàn TP.Thuận An do lực lượng CA quản lý đến nay là 794 camera. Số camera do cơ quan, doanh nghiệp, hộ dân lắp nhằm hỗ trợ lực lượng CA tại các khu vực trọng điểm là gần 3.000. Dữ liệu từ hệ thống camera này đã đóng góp rất lớn cho việc giữ gìn ANTT, phục vụ cho công tác điều tra phá án trên địa bàn.

“CA thành phố đã phối hợp với CA các phường, xã, đồn CA khu công nghiệp xây dựng, hướng dẫn, giám sát hoạt động của các mô hình quần chúng tự quản bảo vệ ANTT. Qua đó, củng cố tổ chức và hoạt động của các Đội Công nhân xung kích trong doanh nghiệp, CLB Chủ nhà trọ, Camera an ninh ở các phường, xã, khu công nghiệp. Đồng thời, CA thành phố rà soát nắm thông tin về tổ chức và hoạt động của các CLB Phòng, chống tội phạm trên địa bàn thành phố để báo cáo CA tỉnh tham mưu sửa đổi một số điều của QĐ 34/UBND tỉnh.

Các mô hình tự quản hoạt động có sự quan tâm và quản lý của chính quyền, tạo điều kiện, động lực để các mô hình duy trì và tiếp tục phát huy hiệu quả. Sắp tới, CA TP.Thuận An tiếp tục xây dựng, củng cố, duy trì, phát triển hiệu quả các mô hình, cách làm hay trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, góp phần quan trọng vào việc bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

(Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng CA TP.Thuận An)

TÂM TRANG - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên