Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm qua kênh thương mại điện tử
Theo dõi Báo Bình Dương trên

Xác định thương mại điện tử là phương thức đưa hàng hóa tiếp cận thị trường một cách nhanh nhất, các ngành chức năng, doanh nghiệp của Bình Dương đã và đang có nhiều nỗ lực tiêu thụ hàng hóa qua các kênh thương mại điện tử, qua đó giúp nâng cao giá trị sản xuất, kinh doanh, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp địa phương.

Mở rộng thị trường tiêu thụ
Bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết thời gian qua, với mục tiêu quảng bá sản phẩm địa phương, Sở Công thương đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp (DN), hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh đưa sản phẩm lên các kênh thương mại điện tử (TMĐT). Cùng với đó, Sở Công thương hỗ trợ các DN tiếp cận các hoạt động TMĐT, lựa chọn các DN đủ năng lực kết nối đưa sản phẩm lên sàn TMĐT trong và ngoài nước. Sở Công thương cũng phối hợp với các sàn TMĐT lớn, uy tín như Voso, Postmart, Sendo, Shopee, Lazada, Tiki... tổ chức các sự kiện, hội nghị, hội thảo kết nối, hỗ trợ hợp tác xã, DN, cá nhân mở gian hàng trên sàn TMĐT nhằm mở rộng thị thường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP…
“Trước xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ, Sở Công thương đang tích cực hỗ trợ DN đưa sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP của tỉnh tham gia giao dịch tại các sàn TMĐT; tạo điều kiện thuận lợi cho các DN chào bán sản phẩm, kinh doanh trên nền tảng online, qua đó kết nối nhà nhập khẩu, chuỗi cung ứng trong và ngoài nước để đẩy mạnh giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm. UBND tỉnh cũng giao Sở Công thương phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan tăng cường triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, tổ chức các hội chợ, triển lãm, hội thảo, giao thương, kết nối DN... trên môi trường trực tuyến”, bà Phan Thị Khánh Duyên cho biết thêm.
Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại, đầu tư trăn cá sấu Ngọc Sơn (TP.Thuận An), cho hay thời gian qua, được sự hỗ trợ của Sở Công thương, công ty đã đưa các sản phẩm lên sàn TMĐT tỉnh, các trang Shopee, Alibaba.com. Điều này không chỉ giúp công ty gia tăng cơ hội bán hàng mà còn thúc đẩy hình thành các mối quan hệ kinh doanh chiến lược với các đối tác trong khu vực. Trong khi đó, ông Lê Minh Sang, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Cây ăn quả Tân Mỹ (huyện Bắc Tân Uyên), thông tin thời gian qua HTX được các cơ quan chức năng hỗ trợ tập huấn, tạo tài khoản, gian hàng và đưa nông sản lên sàn TMĐT. Ông Sang cho rằng đây là cơ hội để các HTX, hộ nông dân nắm bắt kỹ càng các hình thức bán hàng mới thông qua giao dịch điện tử để quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả...
Đưa sản phẩm vươn xa
Ông Nguyễn Hồng Quyết, Phó Chi hội trưởng Chi hội Nông dân tỷ phú Bình Dương, cho hay chi hội vừa phối hợp tổ chức livestream trên các nền tảng xã hội hoạt động bán hàng, quảng bá sản phẩm của các thành viên chi hội. Nhiều thành viên công khai giá sản phẩm, quy trình trồng trọt, thu hoạch, bảo quản, mã truy xuất nguồn gốc cũng như quy cách của sản phẩm. Qua hoạt động này, chi hội giới thiệu sản phẩm của các thành viên đến khách hàng nhanh hơn, tăng thêm cơ hội bán sản phẩm. “Chúng tôi cũng tổ chức các hoạt động chuyên đề nhằm giúp nông dân Bình Dương đưa sản phẩm đến khách hàng thông qua các kênh online bằng những cách thức như tạo trang bán hàng, khuyến mãi, quảng bá, chăm sóc khách hàng”, ông Nguyễn Hồng Quyết nói.
Theo các chuyên gia, khác với kênh bán hàng truyền thống, kênh TMĐT giúp các DN, cơ sở sản xuất giới thiệu, quảng bá và đưa thông tin đầy đủ, chi tiết về sản phẩm. Việc đưa sản phẩm lên sàn TMĐT vừa giúp mở rộng thị trường tiêu thụ vừa từng bước hoàn thiện khâu tiêu thụ sản phẩm. Các sản phẩm đặc trưng của tỉnh cũng như sản phẩm OCOP được quảng bá mạnh mẽ giúp DN, HTX, hộ kinh doanh trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ, không chỉ trong nước mà còn vươn ra xuất khẩu.
Ông Nguyễn Văn Tiếng, Giám đốc HTX Dân Tiến (huyện Bắc Tân Uyên), cho biết đầu tháng 3 vừa qua HTX đã tổ chức livestream tại vườn, sau đó chia sẻ trên các nền tảng xã hội. Qua phiên livestream thứ nhất HTX bán được gần 2,5 tấn bưởi. HTX cũng hợp đồng với Công ty Viettel post để vận chuyển bưởi đến với khách hàng trong cả nước. Trong thời gian tới, HTX sẽ tổ chức thêm nhiều buổi giới thiệu hàng hóa trực tiếp trên các nền tảng xã hội. Mục tiêu của HTX là hướng đến các thị trường xuất khẩu.
Bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó Giám đốc Sở Công thương: Trong thời gian tới, ngành công thương tiếp tục phối hợp hỗ trợ DN, HTX tiêu thụ sản phẩm địa phương thông qua TMĐT. Để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động TMĐT, mỗi DN, đơn vị sản xuất cần chủ động trong chuyển đổi số, tiếp thị sản phẩm cùng với việc minh bạch hóa hoạt động sản xuất; cần chủ động hơn trong việc tiêu thụ sản phẩm qua sàn TMĐT và các nền tảng số... |
TIỂU MY - CẨM TÚ