Đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 12

Cập nhật: 25-02-2023 | 09:44:51

Thời điểm này, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã và đang phối hợp với các trường đại học (ĐH), cao đẳng trong và ngoài tỉnh tổ chức nhiều chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh (HS) lớp 12. Từ những chương trình bổ ích này, các em “hiểu mình, hiểu nghề” để lựa chọn ngành học phù hợp với năng lực và điều kiện kinh tế gia đình.


Học sinh lớp 12 trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một) tham gia tư vấn hướng nghiệp năm 2023

Đưa trường đến với thí sinh

Cuối tuần vừa qua, hàng ngàn HS lớp 12 của tỉnh đã tập trung về trường ĐH Việt Đức để tham dự chương trình tư vấn mùa thi. Chương trình có sự tham gia của trên 40 trường ĐH trong và ngoài tỉnh. Tại chương trình, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông tin chính thức về kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH năm 2023. Đại diện các trường ĐH cũng thông tin về ngành nghề, cơ hội nghề nghiệp và giải đáp thắc mắc của thí sinh về tuyển sinh, học tập… Đồng hành với đàn em, thủ khoa đầu vào các trường ĐH cũng chia sẻ tâm lý trước và trong kỳ thi, cách làm bài thi đạt kết quả cao.

Tại chương trình, HS được trao đổi trực tiếp với các chuyên gia tư vấn, qua đó giúp các em hiểu được năng lực bản thân để chọn hướng đi phù hợp cho tương lai. Ngoài quan tâm đến những trường tốp trên, nhiều em cũng có nguyện vọng học tại các trường ĐH trong tỉnh. Thạc sĩ Bùi Hường, Phó trưởng Phòng Tuyển sinh ĐH Bình Dương, chia sẻ trường rất vui khi nhiều thí sinh quan tâm tìm hiểu và định hướng chọn trường để gửi gắm tương lai. Đến với gian hàng của trường, các em được ban tư vấn thông tin cách thức xét tuyển, cách lựa chọn nguyện vọng, chương trình đào đạo, các ngành học được nhiều em theo học, chính sách học bổng…

Ngoài tổ chức tư vấn tập trung, những ngày qua, các trường ĐH cũng đã trực tiếp đến các trường THPT tư vấn, hướng nghiệp cho HS lớp 12. Có thể thấy, công tác tư vấn, hướng nghiệp cho HS lớp 12 được các trường THPT quan tâm thực hiện từ rất sớm. Tại trường THCS-THPT Minh Hòa (huyện Dầu Tiếng), đến nay đã có 5 trường ĐH và 1 trường cao đẳng đến thực hiện các buổi tư vấn nhanh tại trường. Theo thầy Nguyễn Kiều Điển, Hiệu trưởng nhà trường, cùng với việc mời các trường đến tư vấn, hướng nghiệp, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chú trọng công tác tư vấn, hướng nghiệp cho HS, đặc biệt là các em HS lớp 12. Theo đó, nhà trường giao cho giáo viên chủ nhiệm lồng ghép tư vấn hướng nghiệp cho HS vào các giờ sinh hoạt lớp, các giờ học hướng nghiệp. Hoạt động này cũng được nhà trường tích hợp vào các giờ chào cờ, hoặc sinh hoạt tập thể của toàn trường. Bên cạnh đó, sắp tới trường sẽ đưa HS đi tham quan các trường ĐH và phối hợp với cựu HS của nhà trường đang theo học ở các trường ĐH trên cả nước đến để chia sẻ kinh nghiệm về các ngành học, những trải nghiệm thực tế của cuộc sống sinh viên… để các em có cái nhìn thực tế hơn.

Xác định công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng với HS, nhất là những em đang học lớp 12, vừa qua trường THPT Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên) đã phối hợp với Báo Giáo dục TP.Hồ Chí Minh tổ chức buổi tư vấn hướng nghiệp cho HS lớp 12. Thầy Nguyễn Hoàng Hùng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết công tác tư vấn hướng nghiệp luôn được trường THPT Tân Phước Khánh quan tâm cho các khối lớp, đặc biệt là cho HS lớp 12. Buổi tư vấn tuyển sinh có đại diện các trường ĐH lớn trên cả nước cùng tham gia là dịp để các em HS được giải đáp những thắc mắc một cách tận tình, thấu đáo, giúp các em có quyết định đúng đắn trong việc lựa chọn ngành nghề đúng với sở trường, năng lực và điều kiện kinh tế của gia đình.

Nhiều cơ hội vào đại học

Theo thường lệ, trước khi rời trường phổ thông bước vào môi trường học tập mới, HS có nhiều kênh thông tin để tiếp cận, tìm hiểu nhằm chọn ngành, chọn trường phù hợp. Hiện nay, các trường ĐH nói chung đều đã đa dạng ngành đào tạo, từ đó HS có nhiều lựa chọn nghề nghiệp tương lai. Đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội, các trường thực hiện đổi mới, cập nhật chương trình đào tạo, mở thêm các ngành học mới. Chỉ riêng trường ĐH Thủ Dầu Một, hiện tại đã đào tạo 48 ngành, trong đó có những ngành học mới thu hút người học, như: Khối ngành kinh tế, khối ngành ngoại ngữ, ngành thiết kế đồ họa, du lịch, truyền thông đa phương tiện…

Với trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, thầy Trịnh Hoàng Xuân Phúc, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tư vấn hướng nghiệp thông tin, hiện tại trường đào tạo trình độ ĐH ở 16 ngành. Những ngành học xã hội đang cần nhân lực được các em quan tâm chọn lựa, đó là: Quan hệ công chúng, quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, ngôn ngữ Anh, ngôn ngữ Hàn Quốc, công nghệ kỹ thuật ô tô.

Lo cho tương lai của các em, các trường ĐH, trong đó có các trường trên địa bàn tỉnh đã thực hiện đa dạng phương thức xét tuyển. Căn cứ vào năng lực học tập, các em chọn phương thức xét tuyển phù hợp để cơ hội vào ĐH cao hơn. Theo ghi nhận của chúng tôi, đa số các trường thực hiện 4 phương thức xét tuyển: Xét học bạ theo kết quả học tập bậc THPT; kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023; xét theo kết quả bài thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh tổ chức năm 2023; xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

Hiện nay, đa số các trường thực hiện 4 phương thức xét tuyển: Xét học bạ theo kết quả học tập bậc THPT; kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023; xét theo kết quả bài thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh tổ chức năm 2023; xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

H.THÁI - H.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X