Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng nghiệp tuyển sinh quân sự

Cập nhật: 10-04-2024 | 08:34:40

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh đòi hỏi chất lượng công tác tuyển sinh quân sự (TSQS) phải ngày càng cao để lựa chọn những người có đủ điều kiện về chính trị, phẩm chất, đạo đức, văn hóa, sức khỏe và độ tuổi phù hợp vào đào tạo tại các trường trong quân đội. Vì vậy, công tác TSQS đang được Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh chú trọng.

Sôi nổi ngày hội tuyển sinh quân sự

Một trong những điểm mới, nổi bật trong công tác TSQS năm 2024 là Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các trường trong quân đội tổ chức ngày hội tuyên truyền, hướng nghiệp TSQS vào các học viện, trường quân đội năm 2024. Hơn 1.200 học sinh (HS) đến từ 39 trường THPT trên địa bàn tỉnh tham gia ngày hội.

Các em HS nêu câu hỏi về tham gia dự thi tuyển sinh các trường quân đội

Tại ngày hội, Tổ tuyên truyền, hướng nghiệp Ban TSQS Bộ CHQS tỉnh đã giới thiệu về hệ thống các học viện, trường quân đội tuyển sinh năm 2024. Đồng thời, đại diện tổ đã giải đáp những thắc mắc của các em HS liên quan đến công tác TSQS, cụ thể như trường tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, phương thức, tổ hợp các môn và trường xét tuyển, đối tượng tuyển sinh; các tiêu chuẩn về chính trị, độ tuổi, văn hóa, sức khỏe; cách thức đăng ký làm hồ sơ dự tuyển, thời gian và địa điểm tổ chức sơ tuyển tại địa phương.

Đại diện tổ tuyên truyền, hướng nghiệp cũng thông tin về quyền lợi của thí sinh và gia đình khi trúng tuyển vào các học viện, nhà trường trong quân đội... Từ đó, giúp các em HS có sự lựa chọn phù hợp theo nguyện vọng thi tuyển.

Đại tá Nguyễn Đình Chuẩn, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, cho biết thời gian qua Bình Dương đã thực hiện có hiệu quả việc tuyên truyền, hướng nghiệp TSQS; qua đó định hướng cho các em HS nắm chắc những nội dung cơ bản về TSQS để thu hút ngày càng nhiều quân nhân, thanh niên, HS đăng ký dự thi vào các trường quân đội, góp phần nâng cao chất lượng công tác TSQS trong lực lượng vũ trang tỉnh.

Bên cạnh tổ chức ngày hội, Ban TSQS các cấp trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp cho HS THPT, giúp các em HS có định hướng đúng đắn và sự hỗ trợ kịp thời khi lựa chọn thi vào các học viện, nhà trường trong quân đội. Có thể thấy, Ban TSQS các cấp của tỉnh đã chú trọng đổi mới phương pháp, cách thức tổ chức các chương trình tư vấn, giúp các em HS không chỉ nắm rõ các nội dung về công tác TSQS mà còn lan tỏa hình ảnh “bộ đội Cụ Hồ” đến với các em.

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng nghiệp TSQS, Bộ CHQS tỉnh cũng tổ chức tọa đàm “Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng nghiệp TSQS năm 2024 và những năm tiếp theo”. Do đặc thù hoạt động quân sự đòi hỏi đội ngũ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thường xuyên trực tại đơn vị, ít có thời gian chăm sóc gia đình, người thân; chế độ, cơ chế, chính sách, nhất là tiền lương không cao so với mặt bằng xã hội, nên nhìn chung những năm qua chưa thu hút được nhiều HS đăng ký dự thi vào các học viện, nhà trường trong quân đội ảnh hưởng đến chuẩn đầu vào các trường quân đội. Vì vậy, theo Đại tá Nguyễn Như Trúc, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Phó trưởng ban TSQS Quân khu 7, Ban TSQS tỉnh phải chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể, hệ thống nhà trường trên địa bàn đổi mới đội dung, hình thức tuyên truyền hướng nghiệp, TSQS.

Đồng thời, Ban TSQS các cấp cần phát huy tốt hơn vai trò của các thành viên ban tuyển sinh, tổ tuyên truyền, hướng nghiệp TSQS đẩy mạnh tuyên truyền cho thanh niên, HS và nhân dân nhận thức sâu sắc truyền thống cha anh, hình ảnh đẹp “bộ đội Cụ Hồ”, hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của thế hệ trẻ hôm nay, có những cống hiến xứng đáng hơn cho nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Được biết, năm 2023 Ban TSQS tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, hướng nghiệp TSQS. Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông và các tổ chức quần chúng, cơ quan thông tấn, báo chí xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, chương trình. Kết quả, toàn tỉnh có 84 HS đăng ký thi tuyển, trong đó có 25 HS đậu vào các trường quân đội...

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên