Đẩy mạnh tuyên truyền người dân giám sát hoạt động thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường

Cập nhật: 07-06-2022 | 11:10:41

(BDO) Sáng 7-6, đoàn công tác Bộ Tư pháp đã có buổi làm việc với tỉnh Bình Dương về nội dung đánh giá thực trạng sự tham gia của người dân trong giám sát thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. 

Tham gia buổi làm việc, về phía Bộ Tư pháp có Tiến sĩ Nguyễn Văn Cương, Viện trưởng Viện Khoa học pháp lý, cùng các thành viên trong đoàn; về phía tỉnh Bình Dương có đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương.


Tiến sĩ Nguyễn Văn Cương phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi tọa đàm, đoàn công tác Bộ Tư pháp đã lắng nghe đại diện các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh phát biểu các nội dung tham luận về thực trạng tham gia của người dân trong giám sát thực thi pháp luật bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Trên tinh thần chung, các đại biểu khẳng định tầm quan trọng của sự nghiệp bảo vệ môi trường và việc thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp và dân cư trên địa bàn.

Theo kết quả khảo sát, từ năm 2015 đến nay, tình hình tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao. Việc phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát; 100% các khu, cụm công nghiệp đang hoạt động đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn và xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường.


Bà Nguyễn Trình Cao Sơn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại buổi làm việc.

Chia sẻ về sự tham gia của người dân trong việc giám sát thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành, địa phương cho biết thời gian gần đây người dân đã chủ động, tích cực hơn trong việc giám sát. Theo đó, phần lớn các cuộc tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về môi trường trên địa bàn tỉnh đều xuất phát từ tin báo, thông tin tố giác của người dân. Đây là dấu hiệu tích cực, khẳng định những chuyển biến tích cực về sự tự giác và chủ động của người dân trong việc giám sát thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tiến sĩ Nguyễn Văn Cương đã tiếp thu, ghi nhận ý kiến của các đại biểu. Ông cũng kiến nghị các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh tiếp tục tăng cường chức năng quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân chung tay tham gia giám sát hoạt động thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Sự giám sát, thông tin tố giác của người dân là những căn cứ, cơ sở thực tiễn và thiết thực nhất để các cơ quan quản lý nhà nước kịp thời nắm bắt thông tin và xử lý các trường hợp vi phạm.

Tin, ảnh: Đình Thắng

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên