Đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

Cập nhật: 13-02-2023 | 09:20:32

Hiện nay, trong điều kiện nguồn ngân sách Nhà nước còn hạn hẹp, việc huy động nguồn lực xã hội hóa (XHH) để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế là một trong những nhu cầu cấp thiết và là giải pháp quan trọng. Trong xu thế phát triển chung, Bình Dương đẩy mạnh XHH y tế, thu hút thêm nhiều nguồn lực tham gia cung cấp dịch vụ y tế, nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân.

 Xã hội hóa đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

 Xã hội hóa các lĩnh vực y tế

Những năm gần đây, với chủ trương XHH, các bệnh viện, Trung tâm Y tế tuyến huyện đã được đầu tư cơ sở hạ tầng, khu khám, chữa bệnh chất lượng cao, khang trang với phòng mổ, khoa hồi sức cấp cứu hiện đại góp phần giảm thiểu bệnh nhân chuyển tuyến, chuyển viện. Thống kê trên địa bàn tỉnh, mạng lưới y tế ngoài công lập có 14 bệnh viện tư nhân, 20 trạm y tế doanh nghiệp, 48 phòng khám đa khoa tư nhân, 658 phòng khám chuyên khoa và 2.585 cơ sở y tế hành nghề dược. Những cơ sở y tế này tập trung chủ yếu ở thành phố, thị xã có nhiều khu công nghiệp, đông công nhân lao động.

Để thu hút đầu tư XHH y tế, ngành y tế sử dụng nhiều kênh thông tin kêu gọi XHH trong khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu, lĩnh vực dự phòng. Sở Y tế cũng đề nghị các cấp có thẩm quyền ban hành danh mục dự án, công trình kêu gọi XHH. Nổi bật là các dự án công trình: Bệnh viện chuyên khoa ung bướu, chấn thương chỉnh hình, các danh mục đề án liên doanh, liên kết tại một số Trung tâm Y tế Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên; đề án về máy chạy thận nhân tạo với 10 máy tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; 4 đề án tại Trung tâm Y tế Thuận An. Các công trình này đã và đang thực hiện nhằm góp phần nâng cao hiệu quả chẩn đoán và điều trị tại các bệnh viện công lập.

Ngoài ra, TP.Thủ Dầu Một đã kêu gọi thực hiện 7 công trình, gồm trung tâm y tế, trang thiết bị phòng khám chăm sóc trước sinh, trang thiết bị cơ sở điều trị methadone. Hay tại TX.Tân Uyên, công tác XHH được thị xã thực hiện thành công với 1 bệnh viện đa khoa, 7 phòng khám đa khoa, 48 phòng khám chuyên khoa, 12 dịch vụ y tế, 11 phòng chẩn trị y học cổ truyền, 1 trạm y tế công ty và 411 cơ sở hành nghề dược tư nhân.

Từ việc triển khai hiệu quả công tác XHH, các trung tâm y tế đã tích lũy được quỹ phát triển sự nghiệp để tái đầu tư cơ sở vật chất và phát triển nhân lực y tế, từng bước tạo được niềm tin cho nhân dân tại địa phương. Bác sĩ Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Thuận An, cho biết: “Trong công tác XHH y tế, trung tâm quan tâm đến vấn đề thu hút nhân lực y tế có trình độ cao, thường xuyên mời các chuyên gia y tế về đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ y tế. Đặc biệt, trung tâm thường xuyên tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, kỹ năng ứng xử khi tiếp đón và phục vụ người bệnh”.

Xu hướng phát triển tất yếu

Trao đổi với P.V, ông Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: XHH y tế là xu hướng phát triển tất yếu. Những năm qua, hệ thống y tế tư nhân đã và đang góp phần tích cực cùng với y tế Nhà nước thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn tỉnh. Hiện ngành y tế đã sử dụng nhiều kênh thông tin để kêu gọi XHH trong lĩnh vực khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu và dự phòng. Sở Y tế đã đề nghị các cấp có thẩm quyền ban hành danh mục dự án, công trình y tế kêu gọi XHH. Trong bối cảnh các đơn vị sự nghiệp công lập đang đẩy mạnh thực hiện tự chủ tài chính, việc huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân để phát triển các cơ sở y tế công lập càng được quan tâm hơn.

Cũng theo ông Huỳnh Minh Chín, Sở Y tế đã xây dựng hệ thống giải pháp để đẩy mạnh lĩnh vực XHH, trong đó chú trọng khuyến khích, kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực sản xuất trang thiết bị y tế, dược phẩm. Ngành cũng nghiên cứu đề xuất, triển khai các phương án XHH y tế (phòng khám vệ tinh, phòng khám bác sĩ gia đình…) phù hợp với từng địa phương nhằm hạn chế cơ sở vật chất; khuyến khích thí điểm hình thành chuỗi các bệnh viện, cơ sở chăm sóc sức khỏe, điều dưỡng ngoài công lập, đặc biệt là các mô hình hoạt động không vì lợi nhuận, tạo môi trường bình đẳng cả về hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật giữa các cơ sở khám, chữa bệnh công lập và ngoài công lập. Ngành cũng quan tâm vận động các nguồn viện trợ phát triển chính thức ODA và không chính thức để triển khai các chương trình, dự án y tế, dân số trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, Sở Y tế tiếp tục hướng dẫn, thẩm định và cấp phép các hoạt động khám, chữa bệnh trong các cơ sở y tế ngoài công lập theo quy định của bộ thủ tục hành chính đã được công bố. Đặc biệt, sở hướng dẫn, đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy định trong lĩnh vực XHH; ngành y tế thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, thanh tra định kỳ đối với các cơ sở y tế hoạt động trên địa bàn tỉnh.

 “Để chủ trương XHH y tế phát huy hiệu quả, ngành y tế tỉnh tăng cường công tác quản lý nhà nước, xây dựng và thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm phòng, chống, ngăn chặn tình trạng lợi dụng chủ trương để lạm dụng các nguồn lực công phục vụ các “nhóm lợi ích”, tạo ra bất bình đẳng trong tiếp cận dịch vụ y tế. Ngành khuyến khích, kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực sản xuất trang thiết bị y tế, dược phẩm, tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch nghỉ dưỡng tại các huyện, thị (Bắc Tân Uyên, Tân Uyên, Dầu Tiếng, Phú Giáo) làm tiền đề hình thành các trung tâm y tế chuyên sâu hiện đại và đầu tư, phát triển các viện dưỡng lão ngoài công lập”.

(Ông Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế)

 KIM HÀ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên