Đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa trong công nhân lao động

Cập nhật: 25-05-2022 | 20:56:12

(BDO) Những năm qua, các cấp công đoàn trên địa bàn TX.Bến Cát cùng ngành văn hóa, thể thao đã có nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động (CNLĐ). Qua đó, góp phần giúp người lao động phát triển toàn diện, khỏe mạnh về thể chất và tinh thần, tạo khí thế thi đua lao động sản xuất, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong CNLĐ.

Còn nhiều hạn chế

Hiện nay, các khu công nghiệp trên địa bàn TX.Bến Cát đang ngày càng phát triển nhanh cả về số lượng lẫn quy mô. Chính vì vậy, nơi đây đã thu hút nhiều CNLĐ đến sinh sống và làm việc. Tuy nhiên, có một thực tế vẫn còn tồn tại đến bây giờ đó là đời sống văn hóa của CNLĐ trên địa bàn thị xã vẫn còn đơn điệu và có nhiều hạn chế. Sau những giờ làm việc tại công ty rất nhiều CNLĐ chỉ quanh quẩn ở nhà, họ không tham gia bất kỳ một hoạt động văn hóa văn nghệ thể thao nào.

  Nhiều hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao nhằm nâng cao đời sống văn hóa cho CNLĐ được TX.Bến Cát đẩy mạnh tổ chức

Anh Trần Trọng Hiếu, CNLĐ ở trọ tại xã An Tây chia sẻ: “Lâu lâu chúng tôi cũng có tham gia các hoạt động của công ty tổ chức nhưng ko được thường xuyên. Chính vì vậy, phần lớn chúng tôi thường phải tự tìm nơi vui chơi, giải trí những lúc có thời gian”.

Nói về vấn đề này, ông Trần Trung Hạnh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Bến Cát cho biết: “Thời gian qua, LĐLĐ cùng phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ về văn hóa của CNLĐ. Tuy nhiên, nhiều CNLĐ chưa thực sự tha thiết với các hoạt động, phong trào của công đoàn. Nhiều doanh nghiệp cũng chưa thực sự xây dựng được những thiết chế lao động phù hợp cho công nhân. Ngoài ra, việc thiếu thốn các trang thiết bị, cơ sở vật chất văn hóa đã ảnh hưởng không nhỏ trong việc tập hợp, thu hút người lao động tham gia”.

Xác định lực lượng lao động là vốn quý nhất của doanh nghiệp, nhiều chủ doanh nghiệp chủ động đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa dành cho người lao động khá quy mô, như ký túc xá, nhà trẻ, nhà thi đấu, sân thể thao... đáp ứng nhu cầu đời sống vật chất và tinh thần cho CNLĐ. Tuy nhiên, số lượng này chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn so với nhu cầu của CNLĐ hiện nay.

Đẩy mạnh các hoạt động

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch LĐLĐ TX.Bến Cát cho biết, để việc xây dựng đời sống văn hóa trong CNLĐ mang lại hiệu quả thiết thực, thời gian qua, LĐLĐ thị xã đã đẩy mạnh phối hợp với các đơn vị tổ chức các hoạt động văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ ở khu, cụm công nghiệp một cách thường xuyên, chất lượng, hiệu quả gắn với việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cho CNLĐ.

Chị Phan Thị Tâm, Chủ tịch công đoàn cơ sở công ty TNHH GHP Việt Nam ở xã An Điền cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ thị xã, công đoàn công ty thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền về xây dựng gia đình văn hóa, lối sống lành mạnh, tác phong làm việc nhanh gọn tới toàn thể CNLĐ. Bên cạnh đó, chúng tôi còn thường xuyên tạo mọi điều kiển để CNLĐ có thể tham gia đầy đủ các hoạt động của cấp trên để động viên, khích lệ tinh thần người lao động”.

Mặt khác, công đoàn các cấp sẽ phối hợp với chính quyền, doanh nghiệp xây dựng các khu tập thể công nhân; khu nhà trọ công nhân văn minh, sạch đẹp, an toàn. Ngoài ra, sẽ phối hợp với chủ sử dụng lao động xây dựng văn hóa doanh nghiệp với các nội dung: xây dựng nếp sống văn minh, kỷ cương, pháp luật, quan hệ lao động hài hòa…

“Sắp tới, trung tâm văn hóa lao động thị xã đưa vào hoạt động sẽ là nơi thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và phục vụ các nhu cầu sinh hoạt văn hóa của NLĐ trên địa bàn thị xã. LĐLĐ thị xã sẽ cố gắng phát huy tốt công năng cơ sở vật chất đã được đầu tư để tổ chức hoạt động, góp phần đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho NLĐ”, ông Bình cho biết thêm.

LĐLĐ TX.Bến Cát đã phối hợp với phòng Văn hóa-Thông tin ký kết thực hiện chương trình về xây dựng đời sống văn hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động thể dục thể thao trên địa bàn TX.Bến Cát giai đoạn 2022- 2026. Thời gian qua, hai ngành đã phối hợp tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao đời sống văn hóa cho CNLĐ trên địa bàn thị xã. Cụ thể, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho CNVCLĐ về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về xây dựng đời sống văn hóa cơ sở với nhiều hình thức phong phú như tổ chức các buổi tuyên truyền miệng, tư vấn; tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh; tổ chức các hội thi thanh lịch, hội diễn văn nghệ, hội thao, giải bóng đá nam, bóng chuyền…  

Tuệ Nhi

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên