Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ sản xuất công nghiệp

Cập nhật: 09-08-2024 | 11:57:24

(BDO) Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, biến động, trên cơ sở phát huy những những kết quả đạt trong năm 2024, Sở Công thương tiếp tục tập trung những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thực hiện thắng lợi các mục tiêu của năm.


Chương trình khuyến công hỗ trợ máy móc cho cơ sở sản xuất muối Như Nguyệt ở TP.Bến Cát

Khơi thông nguồn lực

Theo đánh giá của ngành công thương, những tháng còn lại của năm 2024, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường với nhiều khó khăn, thách thức hơn. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, giám sát của HĐND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, địa phương, sự nỗ lực của cộng đồng, ngành công thương đang nỗ lực đưa hoạt động sản xuất của doanh nghiệp (DN) ổn định và bền vững.

Nhìn lại nửa đầu năm 2024, ngành công thương đã bứt phá với kết quả tăng trưởng công nghiệp và thương mại rất khả quan. Số liệu từ Cục Thống kê cho thấy, giá trị tăng thêm ngành công nghiệp đạt 5,63% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng nói, đơn hàng của một số ngành sản xuất trọng điểm cải thiện đáng kể, đây là một trong những nguyên nhân khiến sản xuất công nghiệp tăng theo hàng quý. 

Theo nhận định của các hiệp hội, DN, tình hình sản xuất, xuất khẩu có tín hiệu khả quan, các đã có nhiều đơn hàng xuất khẩu. Nguồn lao động ổn định, không còn khan hiếm như các năm trước cũng là một thuận lợi đối với các DN sản xuất. Tuy nhiên, bên cạnh các điểm tích cực, sản xuất công nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn. Đó là những áp lực về đơn hàng, giá, giao hàng, chi phí sản xuất, việc làm cho người lao động, cạnh tranh từ bên ngoài và nội bộ, những quy định về sản xuất và tiêu dùng bền vững trong xu hướng mới. 



Hỗ trợ cho cơ sở sản xuất mật ong Honey ở huyện Dầu Tiếng

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương cho biết, trong thời gian tới ngành Công thương tăng cường hiệu quả công tác dự báo và thông tin thị trường thông qua hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường cho hàng hóa xuất khẩu; thúc đẩy tiêu dùng nội địa để tăng cường độ phục hồi của nền kinh tế; xây dựng chính sách khuyến khích tiêu dùng trong nước, tập trung hỗ trợ DN vừa và nhỏ đầu tư vào lĩnh vực sản xuất hướng tới xu hướng người tiêu dùng toàn cầu.

Đẩy mạnh xúc tiến thị trường trong và ngoài nước

Về kế hoạch hỗ trợ sản xuất, ông Nguyễn Thanh Toàn cho biết: “Trước những khó khăn của DN, hiệp hội, ngành Công thương triển khai các chương trình xúc tiến thương mại và phát triển công nghiệp. Qua đó, đóng góp vào ổn định kinh tế vĩ mô, củng cố và ổn định các nền tảng tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế là sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu và thị trường trong nước, góp phần xây dựng niềm tin của DN, ổn định đời sống nhân dân.” 

“Sở hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn qua việc xây dựng, đăng ký nhãn hiệu sản phẩm cho cơ sở công nghiệp nông thôn. Đầu tư các phòng trưng bày để giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại cơ sở công nghiệp nông thôn. Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn trong việc thuê tư vấn, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, nâng cao năng lực quản lý, tư vấn, trợ giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn. Hỗ trợ tư vấn thông tin phát triển công nghiệp nông thôn, nâng cấp công tác truyền thông. Đồng thời, nâng cao năng lực tổ chức thực hiện các hoạt động khuyến công gắn với nhu cầu thiết thực của DN, cơ sở sản xuất.” (Ông Nguyễn Thanh Toàn).

Với thị trường trong nước, cụ thể ngành Công thương tổ chức, hỗ trợ kinh phí tham gia hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu trong tỉnh và các tỉnh, thành phố; hội nghị xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu hướng đến tăng trưởng xanh Binh Duong Expo 2024; tổ chức đoàn tham quan học tập, kết nối giao thương với DN, hiệp hội ngành hàng, tham gia Hội chợ Bifa Wood Việt Nam 2024 và 6 hội chợ triễn lãm, kết nối cung cầu các tỉnh, thành phố.

Đồng thời, kết hợp với các huyện, thị thành phố tổ chức bán hàng lưu động và tổ chức các điểm bán hàng tại các khu, cụm công nghiệp và các xã, phường trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh tuyên truyền về hàng Việt, sản phẩm thương hiệu Việt, sản phẩm OCOP tỉnh Bình Dương với các đối tác trong và ngoài nước.



Chương trình xúc tiến thương mại, đưa hàng hóa địa phương đến gần công nhân

Đối với thị trường nước ngoài, Sở Công thương cũng tổ chức đoàn tham gia Hội chợ đồ gia dụng trong nhà - Hightpoint tại bang Carolina, Hoa Kỳ; tổ chức đoàn tham gia hội chợ tại Hàn Quốc; khảo sát, kết nối giao thương Đài Loan, Nhật Bản; tổ chức xúc tiến thương mại tìm hiểu đối tác để xuất khẩu sang thị trường Bangladesh và Ấn Độ, tham gia hội chợ và khảo sát thị trường châu Âu năm 2024, khảo sát thị trường Trung Quốc năm 2024…

Để hỗ trợ DN chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh, Sở Công thương hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, xây dựng hệ thống xử lý ô nhiễm môi trường cho cơ sở công nghiệp nông thôn. Đồng thời, đẩy mạnh chương trình đào tạo, tập huấn, hội thảo về thương mại điện tử; chương trình tuyên truyền quảng bá và duy trì sàn thương mại điện tử tỉnh Bình Dương; tập trung nguồn lực hỗ trợ DN nhỏ và vừa chuyển đổi số.

Để đẩy mạnh các chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững, Sở cũng tổ chức đánh giá nhanh về sản xuất sạch hơn cho các cơ sở công nghiệp; đánh giá tổng thể về sản xuất sạch hơn cho các cơ sở công nghiệp; tổ chức các chương trình tập huấn về sản xuất và tiêu dùng bền vững, sản xuất sạch hơn; hỗ trợ xây dựng mô hình thí điểm về áp dụng sản xuất sạch hơn; tổ chức đoàn tham quan, khảo sát học tập kinh nghiệm về xây dựng, triển khai mô hình sản xuất sạch hơn…

Tiểu My- Cẩm Tú

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=876
Quay lên trên