Đẩy nhanh công tác đánh giá, công nhận loại đô thị các thị trấn

Cập nhật: 07-06-2024 | 11:06:06

Để phát triển các thị trấn Dầu Tiếng (huyện Dầu Tiếng), Phước Vĩnh (huyện Phú Giáo) xứng tầm là trung tâm hành chính, chính trị của địa phương, trong những năm qua, huyện Dầu Tiếng và Phú Giáo đã không ngừng nỗ lực đầu tư xây dựng hạ tầng, góp phần phát triển, nâng cấp đô thị các thị trấn này ngày một văn minh, hiện đại.

 

Đường Hùng Vương, thị trấn Dầu Tiếng được đầu tư hiện đại, đồng bộ

Các trục đường chính đô thị, đường khu dân cư của thị trấn Dầu Tiếng đã được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, đồng bộ về mặt đường, vỉa hè, cấp điện, cấp thoát nước, cây xanh, chiếu sáng... góp phần tạo mỹ quan đô thị. Thị trấn đã hoàn thành bê tông hóa đường liên tổ, khu phố. Địa phương cũng đang xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu, lắp đèn chiếu sáng, trong đó nhân dân đã tự nguyện đóng góp kinh phí hàng trăm triệu đồng. Cùng với đó, thị trấn tiếp tục thực hiện các tuyến đường văn hóa, trồng cây xanh, xây dựng hệ thống vỉa hè, bảo đảm chiếu sáng công cộng.

Ông Trần Quang Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Những năm qua, huyện Dầu Tiếng đã tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp các đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Triển khai xây dựng các dự án theo quy hoạch được phê duyệt, tập trung đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm, mang tính đột phá tạo động lực phục vụ cho mục tiêu phát triển. Việc sớm được công nhận đô thị loại IV sẽ là cơ hội, tiền đề tốt để thị trấn Dầu Tiếng tiếp tục khai thác hiệu quả tiềm năng, phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới”.

Để góp phần nâng cấp đô thị Phước Vĩnh, thời gian qua huyện Phú Giáo đã chú trọng triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục công tác chỉnh trang đô thị theo hướng “sáng, xanh, sạch, đẹp”. Nhiều tuyến đường tại thị trấn thường xuyên được đầu tư nâng cấp, chỉnh trang, bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân, như: Trần Quang Diệu nối dài, Trần Hưng Đạo nối dài, 19- 5, Quang Trung, Bà Huyện Thanh Quan, Hùng Vương, 18-9, 30-4, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Nguyễn Văn Trỗi, 1-5, Phan Bội Châu… Song song đó, nhiều công viên đã được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tinh thần, nâng cao chất lượng sống cho người dân, như: Công viên dọc đường Trần Quang Diệu, 18- 9, công viên Tượng đài chiến thắng Phước Thành khu Trung tâm Văn hóa Thể thao…

Với những nỗ lực và kết quả đã đạt được, đến nay thị trấn Dầu Tiếng và thị trấn Phước Vĩnh đã cơ bản đạt các tiêu chí được nâng cấp lên đô thị loại IV. Theo UBND tỉnh, Quyết định số 1659/QĐ-TTg ngày 7-11-2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012-2020, thị trấn Phước Vĩnh và thị trấn Dầu Tiếng được xác định là đô thị loại V. Tại Quyết định số 241/ QĐ-TTg ngày 24-2-2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021- 2030, thị trấn Dầu Tiếng dự kiến phân loại lên đô thị loại IV trong giai đoạn 2021-2025, thị trấn Phước Vĩnh dự kiến phân loại lên đô thị loại IV trong giai đoạn 2026-2030.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Xây dựng tại Văn bản số 4707/ BXD-PTĐT ngày 18-10-2023 về việc đánh giá, công nhận loại đô thị đối với các thành phố, thị xã, thị trấn, trong đó có nội dung: “Rà soát thông tin, lập danh sách cụ thể các thành phố, thị xã, thị trấn chưa được công nhận loại đô thị, báo cáo UBND cấp tỉnh và gửi về Bộ Xây dựng để theo dõi”. Ngày 3-11-2023, Sở Xây dựng đã có Văn bản số 3939/ SXD-PTĐT&HTKT báo cáo UBND tỉnh và Bộ Xây dựng về danh sách các thị trấn chưa được đánh giá, công nhận loại đô thị. Qua rà soát, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Dương có 2 thị trấn chưa được đánh giá, công nhận loại đô thị loại V, gồm Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo và Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng.

Tại buổi làm việc mới đây với đoàn công tác Chính phủ do ông Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng làm trưởng đoàn, UBND tỉnh đã kiến nghị Bộ Xây dựng cần có văn bản hướng dẫn tỉnh về việc tổ chức đánh giá, công nhận đô thị loại V đối với 2 thị trấn chưa được công nhận nêu trên theo quy định hiện hành.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=506
Quay lên trên