Đẩy nhanh tiến độ các công trình đầu tư công

Cập nhật: 27-10-2021 | 08:19:56

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội, việc nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công sẽ tạo động lực phát triển để vượt qua giai đoạn khó khăn. Đồng thời, đây cũng là một trong những giải pháp, nhiệm vụ quan trọng để thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong năm 2021.

 Nhiều công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn huyện sẽ đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa vào sử dụng. Trong ảnh: Công trình xây dựng Trung tâm Hành chính huyện Bàu Bàng

 Khởi công nhiều công trình

Một trong những điểm nổi bật nhất của Bàu Bàng trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản trong những năm qua là tập trung đầu tư khá lớn và hoàn chỉnh về hệ thống đường giao thông, trường học, bệnh viện và các thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu của nhân dân, đã tạo sự kết nối, tạo động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà. Xây dựng Trung tâm Hành chính huyện Bàu Bàng và nhà ở công vụ là công trình đang nhận được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương.

Theo lãnh đạo huyện Bàu Bàng, đây là một trong những công trình trọng điểm trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng công trình vẫn bảo đảm tiến độ thi công theo kế hoạch đề ra. Sớm hoàn thành đưa vào sử dụng công trình này sẽ đáp ứng được nhu cầu, điều kiện làm việc thuận lợi cho cán bộ, công chức và người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ công tác, góp phần nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, tạo bộ mặt, hình ảnh huyện Bàu Bàng văn minh, hiện đại.

Đáng chú ý là ngay sau khi trở lại trạng thái “bình thường mới”, Bàu Bàng đã triển khai ngay việc khởi công dự án đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (đoạn đi qua Bàu Bàng) và công trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng trường THCS Lai Hưng. Công trình xây dựng đường từ ngã ba Tam Lập đến Bàu Bàng và đường từ Tân Long đến Lai Uyên có tổng mức đầu tư gần 1.646 tỷ đồng, với hơn 26km chiều dài. Đây là tuyến đường quan trọng kết nối vùng các huyện phía bắc và huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước, tạo điều kiện rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa về các đầu mối giao thông quan trọng.

Công trình cải tạo, nâng cấp, mởrộng trường THCS Lai Hưng thuộc dựán nhóm B, công trình cấp II, cóquy mô 4 tầng, tổng diện tích xây dựng 4.600m2 trên khu đất cótổng diện tích gần 18.000m2. Bao gồm các hạng mục khối hành chính quản trị, khối phòng học, khối nhà đa năng và phòng bộ môn chiếu sáng, cây xanh… với tổng vốn đầu tư khoảng 117 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp hơn 80 tỷ đồng, với thời gian hoàn thành là 412 ngày.

Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện, cho biết công trình cải tạo, nâng cấp, mởrộng trường THCS Lai Hưng làmột trong những công trình đầu tư công trọng điểm của huyện Bàu Bàng giai đoạn 2021-2025. Sau khi hoàn thành trường THCS Lai Hưng sẽ đáp ứng nhu cầu dạy và học cho học sinh xã Lai Hưng và học sinh tạm trú trên địa bàn xã. “Hai công trình xây dựng trên là hoạt động của chuỗi sự kiện chính trị quan trọng đánh dấu sự khởi động phục hồi kinh tế- xã hội huyện trong trạng thái “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trong điều kiện “bình thường mới”; đồng thời thúc đẩy giải ngân nguồn vốn đầu tư công, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế của huyện nói riêng và tỉnh nói chung”, ông Võ Thành Giàu cho hay.

Tạo động lực vượt khó

Mặc dù gặp những khó khăn nhất định do ảnh hưởng dịch bệnh, nhất là trong thời gian thực hiện quy định giãn cách xã hội, nhưng nhờ chủ động các giải pháp, tiến độ xây dựng và giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn huyện Bàu Bàng vẫn không bị ảnh hưởng nhiều. Kế hoạch điều chỉnh đầu tư công năm 2021 là 533,8 tỷ đồng. Ước giá trị giải ngân đến ngày 30-9 là 381,7 tỷ đồng, đạt 71,51% so với kế hoạch.

Ông Võ Thành Giàu cho biết cùng với việc bảo đảm tiến độ và chất lượng dự án, công trình, việc thẩm định và thanh quyết toán các công trình xây dựng cơ bản được huyện thực hiện đúng theo Luật Đầu tư và quy định của Nhà nước. Việc giải ngân vốn đầu tư cũng được triển khai đúng tiến độ và kế hoạch vốn được giao. “Trong những tháng cuối năm, dự báo tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó lường, có thể tác động ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội. Với phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Covid-19, huyện Bàu Bàng tiếp tục nỗ lực cao nhất để vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa phục hồi và phát triển kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”, ông Võ Thành Giàu cho biết thêm.

Để bảo đảm tiến độ các dự án và chất lượng công trình đầu tư xây dựng trên địa bàn nhằm thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, thời gian tới huyện Bàu Bàng sẽ tiếp tục giám sát, chỉ đạo các chủ đầu tư đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn đầu tư công và nâng cao năng lực quy hoạch, lập dự án, khảo sát, thiết kế, công tác đấu thầu... để sớm đưa vào thi công, hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng. Qua đó, tạo đà phục hồi phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong trạng thái “bình thường mới”.

 THOẠI PHƯƠNG - B.BÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên