Đẩy nhanh tiến độ các công trình đầu tư công

Cập nhật: 19-11-2022 | 09:30:40

Trong bối cảnh cần thúc đẩy các dự án đầu tư công để tạo hiệu ứng lan tỏa đến nền kinh tế, TX.Tân Uyên đã nỗ lực không ngừng để đẩy nhanh tiến độ các công trình, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư.

Quyết liệt thực hiện dự án

Ngay từ đầu năm, UBND TX.Tân Uyên đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, quyết liệt đề ra các giải pháp nhằm nâng cao trách nhiệm, vai trò của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư; kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình chuyển tiếp.


Công trình trường TH Tân Phước Khánh B đang được đẩy nhanh tiến độ

Theo ông Bồ Quang Minh Trí, Trưởng ban Quản lý dự án thị xã, hiện thị xã đang triển khai thi công 3 công trình từ nguồn ngân sách tỉnh. Trong đó, trường TH Tân Phước Khánh B đang thi công khối lượng đạt 15%, trường THCS Vĩnh Tân đang thi công khối lượng đạt 50%. Tuyến đường ĐH423 đoạn từ ngã tư đường ĐH409 đến giáp đường ĐT747A đang thi công khối lượng đạt 80%, dự kiến quý IV hoàn thành. Trước đó có 6 công trình đã hoàn thành và đang lập thủ tục kiểm toán, quyết toán: Xây dựng kè chống sạt lở cù lao Rùa (vị trí cổ Rùa), Bệnh viện Đa khoa TX.Tân Uyên quy mô 200 giường (định hướng 400 giường); trường Mầm non Thạnh Phước; trường Mẫu giáo Hoa Hồng; trường THPT Thái Hòa và nâng cấp mặt đường ĐH406 (đoạn từ ngã tư Xã Cũ đến cầu Khánh Vân), phường Khánh Bình.

Chúng tôi ghé thăm trường công trình trường TH Tân Phước Khánh B trong những ngày giữa tháng 11, không khí tại công trường đang diễn ra sôi nổi. Công trình được khởi công từ 28-2 nhưng vướng 30% mặt bằng chưa giải phóng được nên tiến độ công trình không bảo đảm. Đến cuối tháng 10-2022, 30% mặt bằng còn lại được bàn giao cho đơn vị thi công. Tính đến nay công trình đạt 15% tiến độ dự án. Theo đơn vị thi công, sau khi có mặt bằng đơn vị sẽ đẩy nhanh tiến độ công trình, phấn đấu đạt khối lượng 25% từ đây đến cuối năm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay khó khăn lớn nhất của TX.Tân Uyên cũng như các địa phương khác là chưa có mức giá để áp vào quá trình giải phóng mặt bằng. Để tháo gỡ vấn đề này, tại phiên họp lần thứ 24 của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh đã chỉ đạo các địa phương phối hợp với các ngành để hoàn thiện khung giá đền bù cho từng công trình, đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ khó khăn hiện hữu về công tác giải ngân vốn đầu tư công.

Thị xã đã tổ chức khánh thành bến xe khách Tân Uyên, trường THPT Thái Hòa, hoàn thành công trình Nhà tang lễ thị xã. Đồng thời trình HĐND thị xã bổ sung danh mục 33 công trình trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch đầu tư công năm 2022, trình HĐND thị xã phê duyệt chủ trương đầu tư 51 công trình để triển khai thực hiện.

Chủ động nhiều giải pháp

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên Đoàn Hồng Tươi, thị xã tiếp tục nghiên cứu, áp dụng các chính sách hỗ trợ, tăng cường công tác vận động nhân dân bàn giao mặt bằng các công trình, dự án, như: Đường ĐH423, ĐH402, ĐH403, ĐT746 đoạn từ ngã ba Tân Thành đi ngã ba Hội Nghĩa, cầu Bạch Đằng 2 và đường dẫn, kè chống sạt lở sông Đồng Nai (giai đoạn 2) và các công trình lưới điện...; kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc các công trình, dự án.

Thị xã tập trung triển khai các thủ tục đầu tư các công trình đã được HĐND thị xã phê duyệt chủ trương, đẩy nhanh tiến độ khởi công mới các công trình, các công trình chuyển tiếp; hoàn thiện hồ sơ thanh toán, quyết toán, giải ngân vốn đầu tư công đối với các hạng mục, công trình đủ điều kiện; xử lý nhanh các vướng mắc, tập trung thực hiện các thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các công trình trọng điểm, như: Đường ĐH423, đường ĐH402, đường ĐT746 đoạn từ ngã ba Tân Thành đến ngã ba Hội Nghĩa, dự án nạo vét, gia cố suối Cái đoạn từ cầu Thợ Ụt đến sông Đồng Nai. ..

Ông Đoàn Hồng Tươi nhấn mạnh: Giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, các đơn vị liên quan cần chủ động tháo gỡ khó khăn và vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ. Công tác chuẩn bị dự án cần được chủ động từ sớm, sẵn sàng về mọi mặt để dự án bảo đảm khả thi.

Trong năm 2022, UBND TX.Tân Uyên được giao chỉ tiêu kế hoạch đầu tư công là 599,3 tỷ đồng. Nguồn vốn tỉnh quản lý 13 công trình, thị xã quản lý 226 công trình. Đến nay, có 11/13 dự án vốn tỉnh trực tiếp quản lý và 109/226 dự án vốn thị xã quản lý có giá trị giải ngân. Các dự án còn lại chưa giải ngân, chủ yếu là chuẩn bị đầu tư, đang triển khai công tác lập và trình thẩm định, một số dự án đền bù đang trình phê duyệt phương án bồi thường và một số dự án đang trình phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - tổng dự toán, hoặc trong giai đoạn lựa chọn nhà thầu.

 KHẢI ANH - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên