Đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản

Cập nhật: 15-09-2023 | 08:57:43

 Giải ngân các nguồn vốn xây dựng cơ bản là một trong những nhiệm vụ quan trọng được huyện Dầu Tiếng quan tâm thực hiện. Thời gian qua, từ nguồn vốn được giao, huyện đã tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân, đầu tư kịp thời cho các công trình, thi công bảo đảm chất lượng.

 Công trình xây dựng trường THPT Thanh Tuyền (xã Thanh Tuyền) được đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành và đưa vào sử dụng

 Tập trung hoàn thành

Những ngày đầu tháng 9-2023, những công trình trường học được đưa vào sử dụng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với chính quyền và nhân dân huyện nhà. Tại xã An Lập, công trình trường Mầm non An Lập được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ngôi trường 3 tầng khang trang đáp ứng được nguyện vọng của người dân về cơ sở hạ tầng giáo dục, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương.

Tại xã Thanh Tuyền, công trình trường THPT Thanh Tuyền cũng đang được gấp rút hoàn thiện những khâu cuối để cuối tháng 9 đưa vào sử dụng. Trên công trình, bóng dáng ngôi trường mới khang trang đã được hoàn thiện. Thời điểm này công nhân đang tất bật thực hiện các hạng mục còn lại. Anh Trần Thế Thông, Chỉ huy trưởng công trình, cho biết: “Công trình được khởi công từ ngày 25-12-2022 với quy mô 15 lớp học, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12-2023. Thời điểm này là mùa mưa, thời tiết không thuận lợi, để bảo đảm tiến độ, kịp bàn giao công trình vào ngày 30-9, chúng tôi có giải pháp tăng cường nhân lực, tăng ca làm thêm giờ và làm vào ban đêm. Hiện tại công nhân chủ yếu thực hiện hoàn thiện, công trình đã đạt khoảng 96% khối lượng, vượt tiến độ thi công”.

Việc đẩy nhanh xây dựng các công trình sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển. Xác định vai trò quan trọng đó, ngay từ đầu năm, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện đã chỉ đạo các nhà thầu thi công huy động nhân lực, máy móc, phối hợp các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án.

Ông Nguyễn Minh Thịnh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Dầu Tiếng, cho biết năm 2022 nhiều công trình, dự án trường học đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng, như: Cải tạo, nâng cấp, mở rộng trường Tiểu học Long Hòa, trường Tiểu học Minh Tân, trường Tiểu học Thanh Tuyền, trường Tiểu học Long Tân. Đối với dự án khởi công mới năm 2023 có trường Tiểu học An Lập (giai đoạn 2), trường THCS An Lập (giai đoạn 2). Công trình trường Mầm non An Lập, trường THPT Thanh Tuyền thuộc công trình chuyển tiếp từ năm 2022. Các công trình được đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng góp phần hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện.

Bảo đảm giải ngân kịp thời

Năm 2023, UBND huyện giao Ban Quản lý Đầu tư xây dựng huyện 60 dự án. Tổng số vốn được giao tính đến nay là 870,6 tỷ đồng, bố trí 56 dự án. Trong đó, nguồn vốn tỉnh tập trung 7 dự án, nguồn vốn xổ số kiến thiết 9 dự án, nguồn vốn tỉnh hỗ trợ cấp huyện 6 dự án và nguồn vốn phân cấp theo tỷ lệ điều tiết 34 dự án. Điển hình một số dự án trọng điểm, như: Nâng cấp, mở rộng đường ĐT750 (đoạn từ ngã tư Làng 5 đến trung tâm xã Định Hiệp); xây dựng khu tái định cư và lập phương án di dời các hộ dân đang sinh sống trong rừng phòng hộ núi Cậu; nâng cấp đường ĐT744 (đoạn từ Km24+460 đến ngã tư cầu Cát); nâng cấp Trung tâm Y tế huyện Dầu Tiếng; nâng cấp, mở rộng đường ĐT749A đoạn qua trung tâm xã Long Hòa...

Để bảo đảm giải ngân vốn xây dựng cơ bản theo đúng kế hoạch, huyện đang tập trung đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm, hoàn thành dứt điểm các công trình, dự án chuyển tiếp năm 2022, sớm đưa vào khai thác, sử dụng. Huyện cũng chú trọng đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đúng theo kế hoạch để khởi công mới nhiều công trình, dự án... Mặt khác, yêu cầu chủ đầu tư lựa chọn các đơn vị tư vấn đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện các gói thầu bảo đảm đúng định mức, đơn giá, quy chuẩn, tiêu chuẩn.

Theo lãnh đạo huyện, để bảo đảm công tác giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn năm 2023, huyện tiếp tục chỉ đạo các ngành, các cấp và các chủ đầu tư, UBND các xã, thị trấn tập trung nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công; kịp thời điều chỉnh kế hoạch vốn đối với các dự án không triển khai được hoặc chậm tiến độ do vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, điều chuyển sang các dự án có bảo đảm giải ngân đạt kế hoạch và hoàn thành trong năm. Tập trung đẩy mạnh công tác quyết toán và tất toán tài khoản các dự án hoàn thành bảo đảm kịp thời và đúng thời gian quy định.

 Căn cứ nhu cầu phát triển của địa phương, khả năng cân đối các nguồn vốn đầu tư công được giao, cùng với các giải pháp huy động vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2021- 2025, năm 2024 huyện Dầu Tiếng tập trung bố trí vốn đầu tư công để hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình, dự án trọng điểm có ý nghĩa lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội của huyện, không để phát sinh thêm nợ đọng xây dựng cơ bản. Sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư, bám sát thực tiễn, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển và phù hợp quy hoạch. Chỉ bố trí vốn cho các dự án đã đủ thủ tục đầu tư theo quy định.

 TIẾN HẠNH - TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên