Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình đầu tư công

Cập nhật: 17-06-2024 | 08:23:56

 Tính đến thời điểm hiện tại, việc thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh năm 2024 vẫn gặp không ít khó khăn, nhiều công trình đang gặp vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB). Các đơn vị, địa phương liên quan đang nỗ lực gỡ khó để bảo đảm tiến độ giải ngân vốn cũng như thi công.

 Việc đẩy nhanh tiến độ GPMB sẽ góp phần quan trọng đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành các công trình. Trong ảnh: Một đoạn tuyến đường Thủ Biên - Đất Cuốc thuộc đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh đã hoàn thành

 Nhiều công trình vướng mặt bằng

Là một trong các công trình trọng điểm của quốc gia và của tỉnh, dựán thành phần 1 - GPMB đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (BQL) vừa tổ chức họp dân công bố chủ trương đầu tư. Hiện đang thực hiện các thủ tục để lựa chọn đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án theo quy định.

UBND tỉnh đã phê duyệt hồ sơ cắm cọc GPMB 2 đợt, công tác thực hiện hồ sơ phê duyệt thiết kế ranh GPMB đạt 67%. Đến nay, Tổng Công ty Becamex IDC đã bàn giao cọc GPMB thực địa 5,94km/18,3km, đạt 32,4% cho BQL và các Trung tâm Phát triển quỹ đất địa phương để thực hiện công tác bồi thường GPMB. Các đoạn còn lại đã phê duyệt, dự kiến sẽ bàn giao trong tháng 6-2024.

Tuy nhiên, đến nay dự án đang gặp một số khó khăn, vướng mắc. Theo ông Trần Hùng Việt, Giám đốc BQL, hiện nay công tác phê duyệt hồ sơ thiết kế ranh và bàn giao ranh GPMB ngoài thực địa đã trễ khoảng 4 tháng so với kế hoạch. Công tác ban hành kế hoạch, kiểm kê, đo đạc, lập trình thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án GPMB vẫn đang tiến hành, ảnh hưởng tiến độ giải ngân theo kế hoạch vốn của dự án năm 2024. “Kế hoạch giao vốn cho dự án này là 6.632,9 tỷ đồng nhưng chưa thể giải ngân được làm ảnh hưởng tiến độ tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chung của tỉnh”, ông Trần Hùng Việt cho biết .

Đối với Dự án GPMB đường Thủ Biên - Đất Cuốc, phần hiện hữu đã chi tiền bồi thường đạt 97%, bàn giao mặt bằng đạt 94%, còn lại 14 hộ chưa bàn giao mặt bằng, các hộ dân yêu cầu được biết cụ thể về mức nộp tiền sử dụng đất tại khu tái định cư. Năm 2024, dự án được bổ sung vốn 900 tỷ đồng. UBND tỉnh đã phê duyệt ranh GPMB, UBND huyện Bắc Tân Uyên đã ban hành kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm được 3 đợt với tổng số 102/160 hộ dân, tổ chức, đạt 63%, ban hành thông báo thu hồi đất đối với 84/160 hộ dân, tổ chức, đạt 53%. Bên cạnh đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã kiểm đếm được 122 hộ dân, 4 tổ chức/153 hộ dân, 7 tổ chức, dự kiến hoàn thành công tác này trong tháng 7-2024.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, công tác trình, thẩm định và phê duyệt giá đất cụ thể hoàn thành trước ngày 26-4- 2024, chậm nhất trong tháng 5-2024 phải tiến hành chi bồi thường cho người dân, công tác bàn giao mặt bằng bắt đầu từ ngày 30-6 đến 31-12-2024”. Theo BQL, đến nay đơn giá bồi thường đất chưa được phê duyệt làm ảnh hưởng đến tiến độ phê duyệt phương án bồi thường, chi trả tiền và bàn giao mặt bằng của dự án theo kế hoạch. Trường hợp đơn giá bồi thường đất được phê duyệt trong tháng 7-2024, UBND huyện Bắc Tân Uyên sẽ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư trong tháng 8-2024, tháng 9-2024 đơn vị mới bắt đầu được bàn giao mặt bằng.

Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ

Để bảo đảm kế hoạch thực hiện công tác đầu tư năm 2024, Bình Dương cần bảo đảm tiến độ GPMB, tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản.

Theo BQL, đối với Dự án đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh đoạn từ cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn, BQL đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ bàn giao ranh GPMB và sớm hoàn chỉnh thẩm định hồ sơ cắm cọc GPMB đối với các đoạn còn lại. Đồng thời, sau khi UBND tỉnh phê duyệt hồ sơ cắm cọc GPMB, các đơn vị liên quan khẩn trương cắm mốc và bàn giao hồ sơ thiết kế đoạn còn lại, ranh mốc ngoài thực địa cho BQL và đơn vị liên quan để triển khai thực hiện công tác bồi thường, GPMB và các thủ tục tiếp theo của dự án.

Đối với tiến độ triển khai thực hiện Dự án thành phần 1 - GPMB đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành, BQL đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo nhà đầu tư đề xuất dự án khẩn trương đẩy nhanh tiến độ trình Sở Giao thông - Vận tải thẩm định hồ sơ cắm cọc GPMB các đoạn còn lại để BQL có cơ sở triển khai thu hồi đất và lập báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án GPMB theo quy định. Đồng thời, sau khi UBND tỉnh phê duyệt, đơn vị liên quan khẩn trương cắm mốc và bàn giao hồ sơ thiết kế đoạn còn lại, ranh mốc ngoài thực địa cho BQL và các đơn vị liên quan để triển khai thực hiện công tác bồi thường, GPMB cũng như các thủ tục tiếp theo của dự án.

 Đối với Dự án thành phần 1 - GPMB đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh- Chơn Thành đoạn qua Bình Dương, UBND tỉnh đã phê duyệt hồ sơ cắm cọc GPMB đợt 1 với 5,12km/45,747km. Hiện nay, BQL đang thực hiện các thủ tục để lựa chọn đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án theo quy định. Tuy nhiên, Dự án thành phần 1 cũng đang gặp khó khăn trong công tác GPMB. Cụ thể, đến nay BQL vẫn chưa được bàn giao hồ sơ cắm cọc GPMB và ranh mốc ngoài thực địa của dự án.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1313
Quay lên trên