Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm

Cập nhật: 12-08-2024 | 08:42:29

Giải phóng mặt bằng (GPMB) là công tác phức tạp, khó khăn, quá trình triển khai thường kéo dài và ảnh hưởng lớn đến tiến độ các dự án. Thực tế cho thấy, nhiều công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn trong công tác bồi thường GPMB. Các ngành, các cấp đang nỗ lực thực hiện tốt công tác này.

 TP.Thuận An thực hiện di dời lưới điện QL.13 đoạn từ Đại lộ Tự Do, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I đến đường 22-12 (ảnh chụp ngày 4-8). Đến nay, thành phố đã di dời xong lưới điện trên đoạn này

 Sớm hoàn thành di dời lưới điện, giải phóng mặt bằng

Dự án BOT nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13 được đầu tư xây dựng với kỳ vọng tiếp tục tạo ra “bộ khung kỹ thuật” để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng hai mục tiêu lớn là giải tỏa áp lực giao thông trên tuyến và chuẩn bị cho phát triển đô thị, dịch vụ. Hiện dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc về việc di dời lưới điện và công tác GPMB.

Hiện nay, đối với việc di dời điện, UBND TP.Thuận An đã phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công hạng mục di dời lưới điện và đang thi công di dời điện đoạn từ đường 22-12 đến đường Nguyễn Thị Minh Khai. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình TP.Thuận An, đơn vị phấn đấu hoàn thành việc di dời lưới điện đoạn từ đường 22-12 đến ngã tư Lê Hồng Phong (TP.Thủ Dầu Một) trong tháng 9-2024; đoạn từ cầu Ông Bố đến nút giao Đại lộ Hữu Nghị, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I phấn đấu hoàn thành trong tháng 10-2024.

Về công tác GPMB, hiện dự án đang được các địa phương đẩy nhanh tiến độ. Cụ thể, đoạn từ nút giao Đại lộ Tự Do, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I đến ngã tư Lê Hồng Phong (dài khoảng 4,9km), đối với đoạn qua địa bàn TP.Thủ Dầu Một (dài khoảng 750m) đã bàn giao mặt bằng 100%; đoạn qua địa bàn TP.Thuận An (dài khoảng 4,15km) đã bàn giao mặt bằng đạt khoảng 88% trên tổng số hồ sơ được phê duyệt (108/123 hồ sơ được phê duyệt), dự kiến bàn giao mặt bằng 100% trong quý III- 2024. Đoạn từ cầu Ông Bố đến nút giao Đại lộ Hữu Nghị, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I (dài 2,9km) đến nay TP.Thuận An đã bàn giao mặt bằng đạt 74% trên tổng hồ sơ được phê duyệt (74/100 hồ sơ được phê duyệt), 26% còn lại dự kiến bàn giao trong quý III-2024. Đoạn từ cổng chào Vĩnh Phú đến cầu Ông Bố (dài 4,9km), đến nay TP.Thuận An đã bàn giao mặt bằng đạt 53% trên tổng hồ sơ được phê duyệt (167/315 hồ sơ được phê duyệt), 47% còn lại dự kiến bàn giao trong quý III, quý IV-2024.

Phối hợp tháo gỡ khó khăn

Đối với dựán thành phần 1 (GPMB đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh đoạn từ cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn) có chiều dài khoảng 47,85km, trong đó phạm vi GPMB thuộc dự án có chiều dài khoảng 27,21km. UBND tỉnh đã phê duyệt ranh GPMB dự án đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh được 18,3km/27,21km, đạt 67%. Năm 2024, dự án có kế hoạch vốn là 6.632 tỷ 942 triệu đồng. Hiện nay, UBND tỉnh đã phê duyệt hồ sơ cắm cọc GPMB toàn tuyến của dự án.

Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh cho biết nhà đầu tư đề xuất dự án đã bàn giao cọc mốc GPMB được phê duyệt 7,1km/18,3km. Tuy nhiên, việc tìm kiếm nhà thầu khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu kỹ thuật (BCNCKT) các dự án GPMB hiện nay còn khó khăn, ít nhà thầu tham gia nên công tác lựa chọn nhà thầu khảo sát, lập BCNCKT dự án còn chưa kịp thời. Bên cạnh đó, nguồn vốn thực hiện thủ tục pháp lý chuyển mục đích sử dụng đất rừng và đất lúa sang đất giao thông để thực hiện dự án theo quy định đến nay vẫn chưa có kết quả. Việc lập để trình thẩm định, phê duyệt ranh GPMB của dự án đến nay đều chậm so với kế hoạch của UBND tỉnh.

Cùng với đó, công tác bàn giao ranh GPMB được phê duyệt trên thực tế còn chưa kịp thời và chưa đầy đủ. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến các thủ tục khác của công tác GPMB và khả năng giải ngân kế hoạch vốn năm 2024 của dự án. Công tác khảo sát, xây dựng chứng thư giá đất bồi thường cũng không thể thực hiện khi chưa xác định được ranh mốc GPMB thực địa.

Ông Trần Hùng Việt, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh, cho biết Ban quản lý đã kiến nghị nhà đầu tư đề xuất dự án đẩy nhanh hơn nữa tiến độ lập, trình thẩm định, phê duyệt ranh GPMB các đoạn còn lại để có cơ sở lập BCNCKT và triển khai thực hiện công tác bồi thường, GPMB dự án theo quy định; đồng thời khẩn trương cắm mốc, bàn giao hồ sơ thiết kế, ranh mốc GPMB ngoài thực địa các đoạn đã được UBND tỉnh phê duyệt; nghiên cứu trình thẩm định, phê duyệt ranh GPMB các đoạn thẳng, đơn giản trước để hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ thu hồi đất.

Ông Trần Hùng Việt cho biết thêm, đối với các địa phương, Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh đã kiến nghị UBND TP.Tân Uyên, UBND TP.Bến Cát, UBND huyện Bắc Tân Uyên chỉ đạo đơn vị trực thuộc khẩn trương chuẩn bị và tổ chức thực hiện bồi thường, thu hồi đất ngay sau khi nhận ranh mốc GPMB ngoài thực địa; rà soát, lập thủ tục bàn giao trước mặt bằng các khu đất khác để bảo đảm diện tích mặt bằng khởi công dự án theo kế hoạch.

 Ông Trần Hùng Việt, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh, cho biết trong thời gian tới, Ban Quản lý tiếp tục phối hợp với các Trung tâm Phát triển quỹ đất nhận bàn giao hồ sơ thiết kế, ranh mốc GPMB ngoài thực địa dự án Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh từ Tổng Công ty Becamex IDC; cùng với đó tăng cường kiểm tra tiến độ lập BCNCKT của đơn vị tư vấn.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1040
Quay lên trên