Đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Cập nhật: 20-07-2022 | 08:28:18

Làm việc với tỉnh Bình Dương, ông Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã Hội (LĐ- TB&XH) cho rằng việc lập hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ) theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh chỉ mới đạt khoảng 40%, như thế còn chậm so với tiến độ đề ra. Ông Lê Văn Thanh yêu cầu địa phương phải tập trung đẩy nhanh tiến độ vì thời hạn nhận hồ sơ đến hết ngày 15-8 sắp đến gần.

Chỉ mới giải ngân gần 33 tỷ đồng

Sáng 19-7, đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH do Thứ trưởng Lê Văn Thanh, làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Bình Dương về việc thực hiện chính sách lao động, việc làm, bảo hiểm thất nghiệp và chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ theo Quyết định 08/2022/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Ông Lê Văn Thanh (thứ 3, từ trái sang), Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cùng đoàn công tác làm việc với ban lãnh đạo Công ty TNHH Shyang Hung Cheng

Theo báo cáo của Sở LĐ- TB&XH, đến ngày 18-7, tổng số hồ sơ đã tiếp nhận của UBND cấp huyện là 1.968 doanh nghiệp, với 296.378 lao động và tổng số tiền là 168,852 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ NLĐ đang làm việc trong doanh nghiệp là 1.476 doanh nghiệp, với 283.858 lao động và tổng số tiền là 156,332 tỷ động; hỗ trợ NLĐ quay lại thị trường lao động là 492 doanh nghiệp với 12.520 lao động, tổng số tiền hơn 12,5 tỷ đồng. Trước đó, theo dự tính của Sở LĐ-TB&XH, tỉnh Bình Dương có khoảng 820.000 lao động được làm hồ sơ nhận hỗ trợ từ gói chính sách này, tương ứng với số tiền 1.380 tỷ đồng được duyệt chi. Tổng số đơn vị đã được giải ngân kinh phí là 310 doanh nghiệp, với 45.500 lao động, tổng số tiền gần 33 tỷ đồng.

Để đẩy nhanh gói hỗ trợ và tiền thuê nhà sớm đến tay NLĐ, ngay từ những ngày đầu triển khai cách đây 2 tháng, UBND tỉnh đã ủy quyền cho cấp huyện được xét duyệt hồ sơ, duyệt chi để đạt tiến độ nhanh nhất có thể. Thời hạn kết thúc nhận hồ sơ là 15-8. Tuy nhiên, đã 2 tháng trôi qua, việc lập và xét duyệt hồ sơ khá chậm, khó hoàn tất đúng thời gian quy định. Hiện tổng số hồ sơ được phê duyệt chỉ mới đạt khoảng 40% số đối tượng được hưởng. Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐ- TB&XH, cho biết để đẩy nhanh tiến độ tiền thuê nhà cho NLĐ, thời gian qua, sở đã ban hành 12 văn bản gửi cấp huyện để hướng dẫn việc lập hồ sơ, phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, các sở, ngành thực hiện.

“Tuy nhiên, có một số khó khăn như doanh nghiệp chậm triển khai, chủ trọ ở xa và giao cho người khác quản lý nên không ký xác nhận hồ sơ cho NLĐ khi làm hồ sơ; do NLĐ cư trú tại nhiều cơ sở, khu trọ khác nhau, vì vậy việc NLĐ kê khai và thời gian nộp lại các Mẫu 1 cho doanh nghiệp là không thống nhất, đặc biệt là các đơn vị đông lao động; một bộ phận lao động muốn nhận hỗ trợ 1 lần trong 3 tháng. Nhân lực của doanh nghiệp còn hạn chế để rà soát, tổng hợp, đối chiếu theo quy định, mất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn e ngại do Quyết định 08 ràng buộc trách nhiệm rất lớn...”, ông Tuyên phát biểu.

Phối hợp, đẩy nhanh tiến độ

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Văn Thanh cho rằng Bình Dương là tỉnh phát triển mạnh về công nghiệp, với hơn 1,5 triệu lao động đang làm việc, sinh sống. NLĐ tại Bình Dương có mức thu nhập khá cao, ổn định cuộc sống. Trong những tháng cao điểm dịch bệnh Covid-19 năm 2021, bên cạnh hỗ trợ của Chính phủ cho NLĐ, Bình Dương đã linh động, có chính sách hỗ trợ riêng cho NLĐ, giúp họ vượt qua khó khăn. Việc hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định số 08 không chỉ giúp NLĐ vượt qua khó khăn sau dịch bệnh, mà còn hỗ trợ doanh nghiệp giữ chân NLĐ. Do đó, địa phương phải đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ trong thời gian còn lại trước ngày 15-8.

Ông Lê Văn Thanh nhấn mạnh: “UBND tỉnh phải đôn đốc các sở, ngành và chính quyền địa phương tập trung thực hiện việc này theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, không để NLĐ mất lòng tin, để họ tập trung làm việc, ổn định cuộc sống. Các địa phương phải phối hợp tốt, nếu chủ trọ không xác nhận thì mời chủ trọ lên làm việc. Doanh nghiệp nào chậm triển khai thì Liên đoàn Lao động tỉnh phải có trách nhiệm rà soát, lập danh sách báo cáo tỉnh, để có hướng giải quyết. Các địa phương phải tăng cường thêm lực lượng xử lý hồ sơ trong thời điểm này, nếu không đủ người thì làm thêm giờ”. Ông Lê Văn Thanh cũng yêu cầu địa phương tăng cường kiểm soát tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 mũi 4 cho NLĐ, không được chủ quan trước dịch bệnh; kiểm tra, giám sát việc tăng lương tối thiểu vùng sau ngày 1-7 như quy định; nếu phát hiện có doanh nghiệp chưa tăng lương phải báo cáo tỉnh để có hướng giải quyết, không để NLĐ thiệt thòi. Công tác tuyển dụng lao động phải rà soát, xem xét không để thiếu hụt nguồn nhân lực. Công tác quản lý NLĐ nước ngoài đến làm việc, cư trú phải rà soát lại, chặt chẽ hơn.

Trước đó, đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH đã đến Cụm công nghiệp An Thạnh (phường An Thạnh, TP.Thuận An) làm việc với ban lãnh đạo Công ty TNHH Shyang Hung Cheng, nơi có hơn 8.500 lao động đang làm việc. Đoàn đã ghi nhận công tác chăm lo khá chu đáo của công ty dành cho NLĐ trong thời gian qua. Đồng thời, đoàn nhắc nhở ban lãnh đạo công ty thực hiện nhanh hơn nữa việc lập hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ, việc tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 mũi 4, công tác quản lý lao động là người nước ngoài đang làm việc tại doanh nghiệp.q

Qua làm việc với Bộ LĐ-TB&XH, UBND tỉnh đã kiến nghị Cục Việc làm hỗ trợ tỉnh trong công tác kết nối, cập nhật đồng bộ cơ sở dữ liệu lên phần mềm bảo hiểm thất nghiệp chung để có được hệ thống cơ sở dữ liệu chung cho 63 trung tâm dịch vụ việc làm cả nước, qua đó có thể tra cứu, kiểm tra, đối chiếu thông tin bảo đảm tính thống nhất trong công tác thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Đồng thời, cục cũng cần có văn bản hướng dẫn cụ thể đối với thực hiện tiếp nhận hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Quốc gia để thống nhất thực hiện. Tỉnh cũng đề xuất Bộ LĐ-TB&XH xem xét, hướng dẫn cho phép các trung tâm dịch vụ việc làm đổi tên để phù hợp với quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014.

QUANG TÁM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên